Sắc màu Cuộc Sống

Lỗi lầm thì tuổi trẻ ai cũng có, đừng vì chuyện clip nóng mà đào bới quá khứ và định nghĩa tương lai họ là rẻ mạt

Minh Trần
Chia sẻ

"Suốt những năm qua, tôi chỉ mong những gì xảy ra là giấc mơ" – Nữ diễn viên năm nào phát biểu trong họp báo ngày trở lại. Giọng cô nghẹn lại. Vậy mà đã một thập kỷ rồi, đám đông vẫn không thôi rỉ ra về câu chuyện đã cũ, và chưa bao giờ nghĩ về một ngày dừng lại.

Cách đây gần 12 năm, nữ diễn viên ấy dường như có tất cả. Ở tuổi 19, tham gia vài bộ phim đình đám, làm MC gameshow giải trí cho thiếu nhi, góp mặt trong chương trình truyền hình tương tác đình đám của đài quốc gia, tên tuổi của cô được người người biết tới. Với thành tích học tập tốt, gương mặt xinh xắn cùng vốn diễn tốt, nhiều dự đoán khẳng định rằng sự nghiệp nghệ thuật của cô sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Nhưng đúng thời điểm ấy, một nhóm người đã phát tán và lan truyền trên mạng Internet đoạn phim quay cảnh ân ái giữa nữ diễn viên này cùng bạn trai. Vướng phải scandal động trời, mọi hoạt động của cô gái trẻ buộc phải đóng băng hoàn toàn. Từng là hình mẫu hoàn hảo cho các cô bé tuổi teen, nay mọi thứ từ sự nghiệp lẫn nhân phẩm của nữ diễn diễn viên đều vỡ tan như bong bóng.

Sắp tới, cô sẽ xuất hiện trong một bộ phim truyền hình. Đó chính là dấu mốc quan trọng của cô sau hơn 1 thập kỷ nhận “án treo vô hình” của dư luận.

Những tưởng nỗ lực trở lại sẽ giúp quá khứ ngủ vùi, thì vào 12/4 vừa rồi, đám đông lại một lần nữa khơi lại scandal cũ của nữ diễn viên ấy.

Cũng chỉ vì đoạn clip 5 phút ghi lại cảnh giường chiếu của một hot girl nổi danh trước đó với gương mặt đẹp bị tung lên mạng xã hội. Vẫn kịch bản cũ. Đám đông hau háu và hả hê chia sẻ đoạn video này tới từng ngóc ngách của không gian mạng. Họ hỉ hả bình phẩm, chê bai đầy ê hề khi thấy người nổi tiếng bị hạ bệ hình ảnh. Và, họ vô tư bới lại scandal cũ của nữ diễn viên nọ sau khi nhận thấy điểm chung với nàng hot girl kia.

Trước đây, những bậc phụ huynh có con còn tuổi teen hoảng sợ khi vụ việc này khiến họ phải dè chừng về chuyện yêu đương của tụi trẻ, thì 10 năm sau, xã hội đã có cái nhìn rất khác với điều đó. Clip bị lộ của nữ diễn viên năm nào từng bị CNN-Go xếp vào nhóm 5 bê bối tình dục hàng đầu châu Á. Clip bị lộ của nàng hot girl hôm qua thì chỉ mang tính mua vui cho đám đông hiếu kỳ. Nói vậy, chứ ở thời nào cũng thế, đám đông vẫn cứ là đám đông, mặc nhiên ném những ô danh lên đầu nạn nhân, chẳng cần biết họ sẽ đối diện với tương lai phía trước thế nào.

Đám đông mang tâm lý lấy nỗi đau người khác làm thứ mua vui.

Khi bàn luận ngược xuôi về chuyện vừa xảy ra vào chiều 12/4 vừa rồi, dân mạng chỉ chăm chăm ‘ngược dòng quá khứ’ để nhắc lại chuyện cách đây 12 năm. Như thể, cội nguồn của sự chỉ trích, của scandal clip nóng là do một mình nữ diễn viên ấy gây ra. Trước đó, chuyện quá khứ của cô cũng từng bị đám đông xôn xao với những bình luận thô tục sau khi mối tình giữa cô và một người mẫu nam nổi tiếng kết thúc. Vết thương đã cũ, liên tục bị cọ vào, rướm máu.

12 năm trước, nữ diễn viên này đã trực tiếp xin lỗi ngay trên sóng truyền hình quốc gia về một lỗi lầm không thuộc về mình, chịu cảnh khốn đốn trầy trụa suốt hơn 1 thập kỷ. Thế nhưng bằng nhiều lý do, lối sống của cô vẫn phải chịu phán quyết vô hình từ những tiêu chuẩn đạo đức mà người khác áp đặt. Dư luận từng bóp chết một thân phận. Giờ, vẫn đám đông ấy, đang toan bức tử một thân phận khác, buộc tội cô vì lối sống của chính mình.

Văn hoá cùng định kiến Á Đông, dẫu vậy, vẫn rất khó chấp nhận chuyện ai đó bị phơi bày hình ảnh giường chiếu của mình trên Internet. Đám đông có quyền từ chối nhìn vào những đoạn clip ấy, có quyền ẩn đi những đoạn nội dung liên quan tới cái chuyện chẳng hay ho ấy. Nhưng rất ít trong số họ làm vậy. Nhìn thấy một biểu hiện không thuận mắt, đám đông sẽ tự động cho mình cái quyền bình phẩm, chỉ trích những nạn nhân đáng thương (đa phần là nữ giới). Đặc biệt nếu họ là người nổi tiếng, vết nhơ đó lại càng khó để gột rửa.

Nữ diễn viên năm nào đã trải qua 11 năm 6 tháng vật lộn với dư luận. Thậm chí ngay cả khi đã mạnh mẽ trở lại với ánh đèn sân khấu, điều tiếng xưa vẫn tìm cô mà gây hấn.

Họ sẵn sàng lên tiếng chửi bới, cho nhau những cái share, like, commnent một cách lạnh lùng như niềm vui thiên hạ.

Clip dài 5 phút của hot girl kia, rồi sẽ đến lúc chìm xuống, rồi sẽ đến lúc nguôi ngoai. Bởi cô đã chọn cách im lặng, biến mất trên mọi mặt trận truyền thông để né tránh đòn roi từ miệng lưỡi đám đông. Rồi nhờ sự xoay chuyển chẳng mấy bất ngờ của những thông tin được đưa lên mạng xã hội, có lẽ một cơn sóng khác, một nạn nhân khác sẽ thay thế cô hot girl ấy trở thành đích ngắm của đám đông.

Nhưng ai dám chắc 1 năm, 2 năm, thậm chí là 10 năm sau, những bê bối xưa sẽ không được nhắc lại trong vài bài đăng trên báo chí, mạng xã hội? Bởi bản chất của những ‘con quái vật’ thời đại 4.0 là không ngừng tìm kiếm con mồi để hành quyết, để giải phóng khối năng lượng tiêu cực và hằn học vì bức xúc với xã hội hiện tại. Suỵt. ‘Con quái vật’ ẩn mình trên Internet ấy không bao giờ thôi đói khát.

Lỗi lầm thì ai cũng có, xin đừng lấy quá khứ của họ để mà định nghĩa tương lai là rẻ mạt.

Lỗi lầm thì tuổi trẻ ai cũng có. Rắc rối từ những chuyện giời ơi đất hỡi có thể ập đến cuộc đời bạn, cuộc đời tôi, cuộc đời của người thân chúng ta… bất cứ lúc nào. Thế mà những tuyên truyền méo mó và tiêu cực đặc biệt về sự cố nam nữ, bao đời nay vẫn vậy, vẫn cứ huỷ hoại thanh danh và nhân phẩm của con người dù cho nạn nhân có cố gắng đến chừng nào.

Suốt những năm qua, tôi chỉ mong những gì xảy ra chỉ là giấc mơ’ - Nữ diễn viên năm nào phát biểu trong họp báo ngày trở lại. Giọng cô nghẹn lại. Vậy mà đã một thập kỷ rồi, đám đông vẫn không thôi ra rả về câu chuyện đã cũ. Đến bao giờ, chuyện tình dục hợp tình với người mình yêu mới thôi vùi dập giá trị nhân phẩm con người?

Chia sẻ

Bài viết

Minh Trần

Thiết kế

Tuấn Lê - Nyny Võ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất