Lời khuyên của một chú mèo trong truyện làm thức tỉnh hàng triệu người trẻ về con đường mình đang đi

Xôi
Chia sẻ

Đoạn hội thoại trong câu chuyện Alice ở xứ thần tiên là một bài học thú vị cho nhiều người trẻ về con đường mình đang chọn.

Alice: “Tớ nên đi con đường nào bây giờ?

Mèo Cheshire: “Điều đó tùy thuộc vào việc cậu muốn đến đâu.”

Alice: “Tớ thật sự chẳng quan tâm lắm về cái nơi mà mình muốn đến.”

Mèo Cheshire: “Thế thì cậu cũng không cần quan tâm là nên đi đường nào! Một khi mà cậu đã không quan tâm đến cái nơi mà mình tới thì đi đường nào mà chẳng được!”

Đó là một đoạn hội thoại nhỏ giữa chú mèo Cheshire và cô bé Alice trong cuốn truyện Alice lạc vào xứ thần tiên. Đoạn hội thoại trên và câu trả lời của chú mèo đó vừa là một lời cảnh tỉnh vừa là một thông điệp gửi đến rất nhiều người. Trong số đó có những người trẻ đã và đang bước một cách tự tin hay chông chênh trên con đường mình chọn.

Khi bắt đầu hành trình của cuộc đời mình hay nói đúng hơn là chọn lựa một con đường của riêng mình chúng ta hay vấp phải câu hỏi rằng mình có đang đi đúng hướng hay không? Bây giờ quay lại có còn kịp không? Hay đáng buồn hơn là mình biết đã đi sai rồi nhưng vì một lí do nào đó chúng ta không dám quay về điểm xuất phát để chọn lựa lại lần nữa. Điều đáng sợ nhất trong đời không phải là đi sai đường mà là đi trên con đường không phải của mình.

Chúng ta cứ đi, đi trong vô định rồi hết cái sai này đến cái sai khác chồng chất lên nhau. Theo năm tháng chúng ta bắt đầu thõa hiệp với con đường mình đã chọn. Tức là đi đâu cũng được, đến đâu cũng chẳng sao. Vậy sao ngay từ ban đầu chúng ta không can đảm chọn con đường mình thật sự muốn đi? Bởi vì con đường dễ đi nhất là con đường của chính bản thân mình.

Chúng ta có quá nhiều lo lắng, chúng ta có quá nhiều sự thõa hiệp và chúng ta sợ sai lầm. Nhưng bạn à, thật ra người ta không học được gì nhiều từ sự chiến thắng. Trái lại những sai lầm sẽ nâng chúng ta qua giông bão cuộc đời.

Cho đến khi bạn đủ mạnh để bước đến cái đích cuối cùng của mình. Đừng đi vội khi bạn chưa thực sự biết chắc rằng mình muốn điều gì, bởi vì không ai biết phía cuối con đường kia có gì đang đợi mình.

Bước từng bước một, cho đến khi bạn thực sự tin chắc rằng: “Đường của mình đây rồi” bởi vì ngay cả việc can đảm chọn con đường mình đi còn không dám thì bạn nghĩ mình sẽ làm được điều gì lớn lao hơn?

Chia sẻ

Bài viết

Xôi

Tin mới nhất