Sắc màu Cuộc Sống

Lời cảnh tỉnh đầu xuân về thói quen cho con ăn uống của bà mẹ Việt

An Yên
Chia sẻ

Mới đây, một tài khoản Facebook sau khi đăng tải hình ảnh rất đáng thương của con trai mình trong tình trạng dị ứng sau một ngày ăn uống no nê đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng.

Theo những chia sẻ của chị M.T, mẹ bé trai đáng thương nhập viện vào tối mùng 3 Tết Âm lịch trong tình trạng sưng phù cả người và được bác sĩ chẩn đoán là do ngộ độc thực phẩm. Chị cho biết:

” Hôm nay mùng 3 tết, sáng mình cho con trai ăn cháo thịt heo, trưa ăn mì trứng, chiều 5h đi uống trà sữa trân châu và 7h30 tối ăn cơm chiên trứng, 10h30 tối uống tiếp 1/4 cốc trà sữa nữa…

Con trai mình 11h đêm mặt như này, bà nội bắt đi cấp cứu khẩn cấp, vào viện thấy các y bác sỹ mắng hơn tát nước “Thời đại nào rồi mà cho con ăn uống như vậy, nhà chị không có ti vi à? Biết bao nhiêu em bé nhập viện vì trà sữa không? Làm thủ tục nhập viện nhanh đi.”

Chỉ biết nghe và thương và xót xa khi thấy con tay sưng vù không lấy nổi máu, khi tiêm truyền mà con sợ không dám nhắm mắt ngủ… Nhà có 4 người đưa con vào thì con không muốn ai ra về, chỉ muốn có tất cả mọi người bên con…”

Bé P. nhập viện trong tình trạng mặt sưng rất nặng, cơ thể mệt mỏi.

Câu chuyện chia sẻ về kinh nghiệm nuôi con sau một phen hú hồn ngày Tết của bà mẹ trẻ chỉ sau một ngày đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được hơn 40.000 lượt like và 41.000 lượt chia sẻ cùng vô số bình luận trái chiều.

Đa số đều chia sẻ để cảnh tỉnh về thói quen cho con cái ăn uống thiếu khoa học. Tuy nhiên một số khác lại cho rằng đây không phải là triệu chứng của ngộ độc thực phẩm mà đó là dấu hiệu của tình trạng dị ứng.

Bé trai kháu khỉnh, khoẻ mạnh chị sau một ngày ăn Tết đã trở nên thế này.

Điều đáng lưu tâm đó là chẩn đoán của bác sĩ về nguyên nhân gây dị ứng: Trà sữa - một trong những thứ thức uống rất được trẻ con yêu thích.

Nhiều bình luận chia sẻ và đồng cảm dành cho bé P. được gửi đến mẹ M.T, mối nguy hại khi cho trẻ uống trà sữa là điều đã được cảnh tỉnh không ít lần trên các phương tiện truyền thông, thế mà người mẹ này lại cho con uống vào đêm khi trẻ sắp đi ngủ thế này quả là một thói quen sai lầm.

Tuy nhiên, cũng có nhiều bình luận cho rằng, lỗi không hoàn toàn ở trà sữa mà do sự kết hợp của trà và trứng, hai nguyên liệu được xem là xung khắc với nhau.

Chia sẻ về kết luận của bác sĩ với trường hợp của bé P. khiến không ít người tỏ ra nghi ngờ.

Tài khoản Lưu Ly cho rằng: “Bố mẹ cho con ăn nhiều thứ linh tinh quá, mì, đồ ngọt với đồ chiên đã không tốt cho trẻ em rồi, lại còn ăn quá nhiều trứng trong một ngày, đến mình ăn như này còn thấy khó chịu nữa là.”

Tài khoản Trường Nguyễn chia sẻ: “Mình mới bị dị ứng cách đây 1 năm trước, lúc ý mặt mình cũng nổi phồng lên như cậu bé này, môi mình phồng to lên, mắt cũng sưng lên và kèm theo ngứa rất kinh khủng, sáng mai nó lại lặn xuống, lâu lâu nó lại nổi phồng lên tuỳ ý nó thích, đi bác sĩ kê đơn uống thuốc đặc trị phải uống liên tục 6 tháng liền để diệt bệnh dị ứng luôn.

Sưng phù, nổi mề đay là một số dấu hiệu phổ biến của bệnh dị ứng.

Thực hư thế nào, cõ lẽ cần phải đợi một kết luận chính xác về tình trạng của cậu bé tội nghiệp này. Đây cũng là lời cảnh tỉnh hết sức cần thiết cho các bà mẹ trẻ trong quá trình nuôi dạy con cái. Trang bị cho bản thân vốn kiến thức vững vàng hơn về chế độ ăn uống, cách sử dụng thức ăn sao cho hợp lý, đủ chất là điều mà các bà mẹ cần quan tâm.

Hãy nhớ rằng, để trẻ có thể phát triển khoẻ mạnh thì cần chúng cần được ăn đủ về chất lẫn lượng, chứ không chỉ là ăn no thì xong.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng và trà là hai món ăn hoàn toàn không thích hợp để đi cùng với nhau, đặc biệt là không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em nhỏ.

Ở nhiều quốc gia hiện đại, trứng là thức ăn cấm kị với bé dượi 1 tuổi vì có thể gây ra tình trạng ngộ độc nặng với những dấu hiệu như: phát ban, nổi mề đay, co thắt đường hô hấp, trong tình trạng nặng có thể dẫn đến cổ họng sưng và khó thở.

Dị ứng trứng là tình trạng xuất hiện khá phổ biến ở trẻ em, bởi protein chứa trong lòng trắng trứng có thể gây dị ứng, nó làm hệ miễn dịch của trẻ báo động và gây ra tình trạng dị ứng. Nếu người mẹ đang cho con bú mà ăn trứng, thì trẻ sơ sinh cũng hoàn toàn có thể bị dị ứng 

Chia sẻ

Bài viết

An Yên

Tin mới nhất