Sắc màu Cuộc Sống

Loài cây giết người kinh dị nhất thế giới, đứng cạnh thôi cũng có thể mất mạng

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Loài cây này độc đến mức mà chỉ cần đến gần hoặc chạm vào thôi cũng có thể mất mạng.

Nhìn vẻ bề ngoài bình thường giống như các loài cây khác, không ai có thể ngờ chúng lại là “sát thủ” kinh hoàng nhất thế giới, chỉ cần đứng gần thôi cũng có thể mất mạng.

Câu chuyện xảy ra trong một lần đi nghỉ mát trên đảo Caribbean, Tobago năm 1999 của bác sỹ Nicola Strickland. Kỳ nghỉ sáng đầu tiên ở hòn đảo nhiệt đới bắt đầu có vẻ khá hoàn hảo, cô cùng những người bạn đi dạo trên bờ cát trắng thơ mộng để nhặt vỏ sò và san hô.

Tuy nhiên, nằm rải rác giữa những quả dừa và xoài ở bờ biển, bác sỹ Strickland và bạn bè của cô nhặt được một ít quả màu xanh mùi thơm ngọt giống như những quả táo dại. Và họ đều quyết định thử nó nhưng khi chưa kịp cảm nhận được vị ngọt của loại quả kỳ bí thì họ cảm thấy cổ họng như bị thắt nghẹt dữ dội dần đến mức không thể nuốt được nữa. May mắn, họ đã được đưa đi cấp cứu kịp thời.

loai-cay-giet-nguoi-kinh-di-nhat-the-gioi-dung-canh-thoi-cung-co-the-mat-mang-18-092407

Cây táo độc tử thần Manchineel được xem là một trong những cây độc khủng khiếp nhất trên thế giới và được mệnh danh là “loài cây chết chóc”.

Loại quả “sát thủ” này có tên là Manchineel, hay còn gọi là là Hippomane mancinella. Đây là một loài thực vật có hoa trong họ Đại kích (Euphorbiaceae), loại quả có nguồn gốc tại Florida, Mỹ, vùng biển Caribbean, Trung Mỹ, và miền Bắc Nam Mỹ.

Tên gọi trong tiếng Tây Ban Nha ngày nay của loại cây này là “manzanilla de la muerte”, có nghĩa là “cây táo nhỏ tử thần”. Đây được xem là một trong những cây độc khủng khiếp nhất trên thế giới và được mệnh danh là “loài cây chết chóc”.

loai-cay-giet-nguoi-kinh-di-nhat-the-gioi-dung-canh-thoi-cung-co-the-mat-mang-18-092409

Biển cảnh báo mọi người không nên đến gần.

Theo giải thích của Viện khoa học lương thực và nông nghiệp Florida, tất cả các bộ phận của cây Manchineel đều cực kỳ độc và ăn phải bất kỳ bộ phận nào của cây đều có thể gây chết người.

Loài cây sản xuất ra một chất nhựa dày, màu trắng sữa và chất này nằm ở mọi nơi trên cây, từ vỏ cây, lá cây và cả quả của nó. Chỉ cần tiếp xúc với da, chất nhựa này sẽ khiến da bạn nổi những mụn bỏng rộp hết sức nghiêm trọng. Vì vậy, nếu thấy chúng thì tốt nhất bạn hãy tránh xa nó ra.

Lý do chất nhựa này nguy hiểm như vậy là vì nó có chứa một loạt các chất kịch độc, như phorbol, một loại hợp chất hữu cơ thuộc họ este diterpene. Do phorbol có thể hòa tan nhanh trong nước, nên việc trú mưa dưới cây Manchineel cũng có thể đe dọa đến tính mạng của bạn.

loai-cay-giet-nguoi-kinh-di-nhat-the-gioi-dung-canh-thoi-cung-co-the-mat-mang-18-092412

Việc đứng dưới loài cây này trú mưa cũng sẽ đe dọa đến tính mạng của bạn.

Đã có nhiều ghi nhận về các trường hợp bị viêm mắt và thậm chí là mù tạm thời do mắt tiếp xúc phải khói đốt gỗ Manchineel. Tuy nhiên, những người thợ mộc Caribbean vẫn sử dụng gỗ Manchineel như là một loại vật liệu sản xuất đồ nội thất trong nhiều thế kỷ. Họ tạo tác nó sau khi cẩn thận cắt chúng thành từng đoạn và phơi ngoài nắng để trung hòa chất nhựa độc có trong cây.

loai-cay-giet-nguoi-kinh-di-nhat-the-gioi-dung-canh-thoi-cung-co-the-mat-mang-18-092418

Cận cảnh quả của loài cây độc nhất thế giới.

loai-cay-giet-nguoi-kinh-di-nhat-the-gioi-dung-canh-thoi-cung-co-the-mat-mang-18-092415

Nhà báo Ella Davies của đài BBC có một bài viết về loài cây này, ông cho biết: “Mối đe dọa ghê gớm nhất nằm ở quả của nó. Chúng có thể gây tử vong sau khi khiến nạn nhân nôn mửa, tiêu chảy mất nước trầm trọng khiến nạn nhân khó có thể hồi phục nước”.

May mắn thay, nữ bác sỹ Strickland và người bạn của cô được cứu chữa kịp thời và họ chỉ ăn một lượng rất nhỏ. Năm 2000, Strickland đăng bài trên Tạp chí Y học Anh mô tả những triệu chứng sau khi ăn phải loài quả này một cách chi tiết và cô cho biết thêm rằng phải mất hơn 8 tiếng thì nỗi đau của họ mới từ từ giảm xuống. “Đó thực sự là một trải nghiệm khủng khiếp nhất trong đời tôi”, nữ bác sỹ hồi tưởng lại.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất