Sắc màu Cuộc Sống

Lo nước sông Đà nhiễm dầu thải khét, hàng nghìn cư dân Linh Đàm bế trẻ nhỏ đi lấy nước sạch

Định Nguyễn
Chia sẻ

Chiều 14/10, hàng nghìn người dân chung cư HH Linh Đàm, Hà Nội mang xô chậu hứng từng chậu nước sạch khi nơi đây cùng một số quận huyện của thủ đô nước sinh hoạt từ Sông Đà có mùi khét, khó chịu.

Chiều 14/10, hàng nghìn người dân HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xách xô xuống khu vực sân tòa nhà xếp hàng chờ đến lượt để lấy nước sạch về sinh hoạt.

Đúng 16h cùng ngày, nhiều xe nước sạch đã đến khu vực sân chung của toà nhà cung cấp nước sạch cho cư dân. Rất nhiều cư dân đã mang đồ hứng xuống sân HH nhận nước về dùng. Một số người dân mang cả trẻ nhỏ xuống hứng nước sạch.

Clip: Người dân chung cư HH Linh Đàm lấy nước sạch sinh hoạt

Chia sẻ với chúng tôi, chị Kim Anh (cư dân HH1A) cho biết, mấy ngày qua nguồn nước sinh hoạt của gia đình luôn có mùi khét khó chịu. Gần một ngày nay, nguồn nước cũng đã giảm bớt mùi lạ tuy nhiên gia đình chị vẫn rất lo lắng khi sử dụng nước này trong sinh hoạt.

“Gia đình tôi có trẻ nhỏ nên cũng rất lo lắng. Đặc biệt khi hôm nay tôi đọc được thông tin trên báo chí đăng tải với nội dung nước sinh hoạt có mùi khét được cho xuất phát từ việc một xe tải chở dầu thải đổ xuống khu vực thượng lưu sông Đà nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội đã bị xe tải đổ trộm dầu thải gây ảnh hưởng sức khỏe người dân. Vậy nên tôi đã mang xô ra hứng nước về sinh hoạt cho gia đình”, chị Kim Anh chia sẻ.

Người dân mang theo xô, bình nước lớn để lấy nước sạch sinh hoạt

Trước đó, chiều qua (13/10), Ban đại diện toà nhà đã mua tặng cư dân 2 xe nước được vận chuyển về. Sáng ngày 14/10, một số hộ dân vẫn phản ánh nước còn mùi khét có thể do lượng nước cũ trong bể ngầm và trên bể trên cao chưa xử lý còn tồn đọng. Cộng với một số cư dân nhạy cảm da, mắt có phản ánh nên Ban đại diện cư dân các tòa cùng bàn bạc mua tặng tiếp nước sạch cho cư dân.

Những ngày qua, nguồn nước sinh hoạt của nhiều gia đình luôn có mùi khét khó chịu

Lo lắng nước đầu nguồn sông Đà nhiễm dầu thải, nhiều người dân đi lấy nước sạch sinh hoạt

Nhiều bình, chai nhựa được người dân đem tới hứng nước.

Tại cuộc họp báo quý III sáng 14/10 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin sơ bộ về vụ việc ô nhiễm đầu nguồn nước sông Đà.

Ông Thức cho biết, Tổng cục đã trao đổi với Sở TN&MT Hòa Bình và thông tin ban đầu cho thấy, vùng thượng lưu sông Đà, nơi lấy nước cấp cho Hà Nội có một con suối chảy vào nước kênh dẫn vào nhà máy cấp nước cho Hà Nội.

Theo ông Thức, ở vùng thượng lưu sông Đà nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội có con suối Trâm chảy ra kênh nơi dẫn nước vào nhà máy xử lý. Người dân khu vực phản ánh đã phát hiện có một xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải vào khu vực này thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, Phú Minh (Kỳ Sơn, Hòa Bình).

Người dân phản ánh xe tải đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm

Do Hòa Bình có mưa to, dầu từ khe núi chảy xuống suối rồi chảy vào kênh dẫn nước nhà máy. Đến ngày 9/10, công nhân nhà máy phát hiện dầu loang và thuê công nhân vớt dầu từ xe tải đổ trộm.

Ông Thức cho hay, Tổng cục môi trường đã yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng công an truy tìm đối tượng xe tải chở dầu để xử lý.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã chỉ đạo UBND xã Phúc Tiến và Phú Minh theo dõi giám sát đồng thời giao cơ quan chức năng để tìm thủ phạm đổ dầu.

“Sông Đà là nguồn nước cấp cho toàn bộ người dân phía tây thủ đô. Vì vậy, hành động trên của một tổ chức, doanh nghiệp nào đó là rất nghiêm trọng, rất thiếu trách nhiệm”, ông Thức nêu rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất