Lô hàng 'vũ khí quân dụng' trên xe khách là mô hình học cụ

Theo Thanh Niên
Chia sẻ

Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định lô hàng vừa phát hiện trên xe khách chỉ là thiết bị, mô hình học cụ chứ không phải “vũ khí quân dụng”.

Sáng nay 2/7, Công an tỉnh Quảng Nam chính thức khẳng định lô hàng chở trên xe khách 76B-00317 mà CSGT phát hiện hôm 30/6 chỉ là thiết bị, mô hình phục vụ cho công tác giảng dạy và tập luyện của sinh viên trường Đại học Tây Nguyên, sau khi có luồng thông tin xe khách đã chở “vũ khí quân dụng”.

Xe khách 76B-00317 thời điểm bị CSGT Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra

Xe khách 76B-00317 thời điểm bị CSGT Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng 30/6, trên tuyến QL1A tại vị trí Km993 thuộc địa phận P.Hòa Thuận (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra đã phát hiện xe khách 76B-00317 của Công ty Chín Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) vận chuyển một số mô hình vũ khí quân dụng. Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, niêm phong và tạm giữ 5 kiện hàng gồm 3 kiện gói giấy màu xám, 2 kiện gỗ. Trong đó, có 15 khẩu súng AK47, 2 khẩu súng B40, 2 khẩu súng B41, 20 quả lựu đạn gang tập Ø1 và 2 thiết bị tạo giả hỏa lực 7 âm thanh cùng 4 hộp dụng cụ huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh.

Theo khai nhận của lái xe Bùi Văn Nghĩa (41 tuổi, trú tại xã Tịnh Ấn Tây, H.Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), số hàng trên được nhận tại Văn phòng đại diện công ty Chín Nghĩa (đóng ở bến xe Nước Ngầm, Hà Nội) lúc 10 giờ ngày 29/6, đang trên đường vận chuyển vào phía nam, dự tính khi đến Quảng Ngãi sẽ “sang” cho xe khác để tiếp tục chuyển hàng lên Đắk Lắk gửi cho người nhận theo thông tin ghi trên kiện hàng. Lái xe Nghĩa không rõ thông tin về người gửi hàng và người nhận hàng.

Tại thời điểm kiểm tra, số thiết bị này không có lệnh vận chuyển, không có người áp tải. 

Sau khi Công an tỉnh Quảng Nam mời đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Nam, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 5, Viện kiểm sát Quân khu 5, Phòng quân khí (Cục kỹ thuật Quân khu 5), Ban quân khí (Tỉnh đội Quảng Nam) tiến hành mở niêm phong, kiểm tra số hàng hóa trên đã khẳng định đây là mô hình học cụ phục vụ giáo dục quốc phòng do Xí nghiệp X55 sản xuất.

Các lực lượng chức năng của Công an, Quân đội phối hợp kiểm tra lô hàng hôm 30.6 C.T.V

Các lực lượng chức năng của Công an, Quân đội phối hợp kiểm tra lô hàng hôm 30.6 C.T.V

Một số bộ phận đã bị thay đổi để làm mất tính năng, tác dụng của vũ khí, chỉ phục vụ cho công tác giảng dạy trực quan, không phải là vũ khí quân dụng. Cụ thể, 2 khẩu mô hình súng B40-CB và 2 khẩu mô hình súng B41-CB đều đã cắt bộ nòng và bộ phận cò, loa phụt. 15 khẩu súng AK tập (dùng cho giáo dục quốc phòng) cũng bịt kín ở buồng đạn và đầu nòng, khóa nòng không có lỗ chứa và kim hỏa; kèm theo mỗi khẩu súng là 3 viên đạn nhưng cũng đã xử lý hết các tác nhân gây nổ, cháy.

Đây là lô hàng học cụ quốc phòng, không phải "vũ khí quân dụng" theo kết luận của các cơ quan chức năng C.T.V

Đây là lô hàng học cụ quốc phòng, không phải “vũ khí quân dụng” theo kết luận của các cơ quan chức năng C.T.V

Sau đó, toàn bộ mô hình, thiết bị này cũng đã được Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao cho đơn vị điều tra thuộc Quân khu 5 để xử lý theo thẩm quyền.

Trả lời PV Thanh Niên sáng nay 2/7, đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng tham mưu kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Quảng Nam cho biết thông tin cho rằng lô hàng “vũ khí quân dụng” trên xe khách là chưa chính xác, vì các loại thiết bị này không còn khả năng sử dụng.

“Các cơ quan chức năng của Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra, tạm giữ vì ban đầu nhận thấy có những dấu hiệu không an toàn trong quá trình vận chuyển. Sau khi xác định rõ nguồn gốc lô hàng, Công an tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho cơ quan quân sự có thẩm quyền”, đại tá Nguyễn Đức Dũng nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thanh Niên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất