Sắc màu Cuộc Sống

Liên tiếp những sự cố của Vietjet Air trong thời gian gần đây khiến người dân lo lắng vì nhu cầu đi lại dịp Tết ngày một nhiều

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trước vụ việc máy bay đáp nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh, máy bay của hãng hàng không Vietjet đã từng gặp những sự cố nghiêm trọng khiến nhiều hành khách lo lắng.

Máy bay đáp nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh

Ngày 25/12, chuyến bay của hãng hàng không Vietjet có hành trình từ Cam Ranh - TP Hồ Chí Minh gặp trục trặc kỹ thuật sau 20 phút cất cánh đã quay đầu lại nhưng quá trình hạ cánh máy bay đã đáp nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh.

Ngay sau khi đáp xuống sân bay, hãng hàng không Vietjet và Cảng HKQT Cam Ranh đã thực hiện các quy trình khai thác để đưa toàn bộ hành khách xuống tàu bay an toàn.

Máy bay Vietjet hạ cánh khẩn cấp xuống đường băng chưa đưa vào khai thác ở sân bay Cam Ranh. Ảnh minh hoạ

Sau sự cố nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 phục vụ công tác điều tra; Đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác; Dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác; Thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

Xuất hiện cảnh báo giả của truyền cảm báo khói buồng hàng sau khiến máy bay phải hạ cánh đột ngột

Cách đó 1 ngày, vào ngày 24/12, chuyến bay VJ861 của hãng hàng không Vietjet có hành trình dự kiến từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) đi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi tàu bay cất cánh khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) theo quy trình khai thác để kiểm tra kỹ thuật do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau.

Sau khi dỡ hành lý, kiểm tra và xác định không có cháy và cảnh báo của truyền cảm báo khói là báo giả và tình trạng máy bay bình thường, tổ bay đã tiếp tục thực hiện hành trình về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5 giờ 20 phút ngày 25/12/2018.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với Hãng hàng không Vietjet và xác định đây là lỗi cảnh bảo giả của truyền cảm báo khói buồng hàng sau.

Đối với sự việc này, cơ trưởng chuyến bay đã thực hiện đúng quy trình khai thác tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Để đảm khắc phục tình trạng truyền cảm báo khói cảnh báo giả xảy ra trong thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với các hãng hàng không của Việt Nam hiện khai thác tàu bay A321 để làm việc với Nhà sản xuất máy bay Airbus nhằm khắc phục triệt để tình trạng này.

Máy bay gặp sự cố ở độ cao hơn 3.300 mét khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn

19h30 tối 19/11, ngay sau khi cất cánh, chuyến bay VJ198 của Hãng Vietjet Air đã gặp sự cố ở độ cao hơn 3.300 mét khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn.

Cụ thểm chuyến bay VJ198 của Vietjet Air vừa khởi hành từ TP HCM đi Hà Nộ đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sân Nhất vì gặp sự cố.

Nhiều hành khách đã vô cùng hoảng sợ kêu lớn khi tiếp viên trên chuyến bay hướng dẫn hành khách chuẩn bị cho tình huống xấu nhất cũng như liên tục hô “brace” (bám chặt).

Một hành khách trên máy bay cho biết tiếp viên trên chuyến bay cũng đã hướng dẫn hành khách chuẩn bị cho tình huống xấu nhất cũng như liên tục hô “brace” (bám chặt), một vài đoạn video của hành khách quay lại cũng thể hiện rõ cảnh các hành khách đi trên chuyến bay này ôm đầu, chắp tay cầu nguyện đồng thời phi hành đoàn của chuyến bay lên tiếng thông báo về sự cố khẩn cấp và máy bay phải bay vòng tròn 30 phút trên không để xả nhiên liệu.

Theo ghi nhận, máy bay của Vietjet Air đã đạt tới độ cao 11.000 feet trước khi phát hiện sự cố và phải hạ độ cao về khoảng 5.000 feet để thực hiện bay khoảng 5 vòng lớn trên trời trong khoảng 30 phút.

Rất may tình huống xấu nhất đã không xảy ra, máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sân Nhất lúc 20h06 phút. Toàn bộ hành khách đã được chuyển sang chuyến bay kế tiếp của hãng. Tuy nhiên nhiều hành khách vẫn hoảng sợ sau chuyến bay, trong đó có người chia sẻ bị “sốc tâm lý” do sự cố.

Máy bay gặp sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột: mất 2 bánh trước, hơn 200 hành khách “tiếp đất” bằng lối thoát hiểm

Trước đó, vào lúc 23h03 ngày 29/11, chuyến bay VJ356 từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố tại sân bay Buôn Ma Thuột sau khi hạ cánh.

Cụ thể, hai bánh trước của tàu bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Tàu bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Tổ bay triển khai tình huống khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác.

Nhân viên sân bay cơ cứu cho hành khách.

Toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 6 hành khách bị chấn thương ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện.

Sau sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã thu bằng lái của 2 phi công VietJet. Theo đó, 2 phi công này sẽ mất quyền điều khiển máy bay để phục vụ điều tra. Việc thu bằng lái được thực hiện sau khi có lệnh đình chỉ hoạt động của 2 phi công để điều tra nguyên nhân sự cố. Cục Hàng không đang tiến hành kiểm tra hộp đen của máy bay.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất