Lên phố Hàng Mã ngay thôi, không khí trung thu đã ngập tràn với sắc màu rực rỡ đẹp như mơ rồi đấy!

Vắng bóng đồ chơi Trung Quốc, phố Hàng Mã dịp gần Tết Trung thu dường như quay ngược thời gian, lùi về nhiều năm trước với không gian truyền thống, dày đặc sắc màu rực rỡ của các loại trò chơi dân gian Việt Nam đẹp như mơ.

Bài viết Vương Phi
Chia sẻ

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Lúc này, ở khu vực phố cổ, không khí dịp lễ Đoàn viên đang trở nên rất rộn ràng. Những gian hàng bán bánh, đồ chơi Trung thu tấp nập người mua, kẻ bán. Trên phố Hàng Mã, nhiều bậc phụ huynh thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi đưa con nhỏ tới đây chọn mua đồ chơi.

Có lẽ trong ký ức của nhiều người thuộc thế hệ 8x, 9x đời đầu, Trung thu thường gắn với hình ảnh rước đèn ông sao, đền kéo quân hay sum vầy bên mâm cỗ trông trăng. Bẵng đi một thời gian người Việt ưa chuộng dùng đồ chơi Trung Quốc, một vài năm gần đây, xu hướng “người Việt dùng hàng Việt” lại bắt đầu lên ngôi. Giữa năm 2018, đi trên phố Hàng Mã mà nhiều người có cảm giác con phố này, dường như đang bị quay ngược thời gian, trở về khoảng mốc hơn chục năm trước.

Vẫn là những chiếc đèn ông sao, kéo quân, mặt nạ giấy bồi, trống bỏi, vương miện, vòng hoa giấy, những chú kỳ lân hoặc thiên nga được làm thủ công… đặt giữa phố… Những loại đồ chơi thân thuộc một thời tưởng như đã dần vắng bóng nay lại xuất hiện ngập tràn. Không biết vì sở thích của trẻ nhỏ hay định hướng của các bậc phụ huynh thay đổi. Chỉ biết rằng, thị hiếu quay trở về với những giá trị truyền thống đã làm cho phố Hàng Mã dịp Trung thu năm nay dường như đẹp hơn, dịu dàng và rực rỡ sắc màu hơn.

Dạo gần đây, thời tiết Hà Nội rất mát mẻ, không nắng, mưa một cách dữ dội. Những ngày thu êm đềm đang dần trôi qua với vạt nắng mỏng nhẹ, ấm áp và chút gió heo may hanh hao, se lạnh… Tất cả sẽ là điều kiện thật sự lý tưởng để bạn lên phố tản bộ, tận hưởng sớm không khí Tết Trung thu.

Dưới đây là một số bức ảnh đẹp do PV ghi nhận dịp cận tết Trung thu 2018 trên phố Hàng Mã:

Nhũng chiếc đèn ông sao rực rỡ sắc màu được người bán hàn rong mang đi bán dạo khắp phố cổ.

Sắc màu Trung thu phủ rợp phố Hàng Mã.

Lâu lắm rồi, phố Hàng Mã mới xuất hiện dày đặc đồ chơi dân gian và gần như vắng hẳn bóng đồ chơi Trung Quốc. Ngay cả những người phụ nữ trung niên cũng thích thú với những chú tò he.

Những ciếc trống bỏi đư giản giờ đây lại là loại đồ chơi được nhiều người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích.

Mặt hàng chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là đèn lồng và đầu lân. Ngoài loại đầu lân to lớn, phiên bản nhỏ với gái rẻ, chỉ khoảng 30-50k được nhiều người yêu thích.

Những em nhỏ háo hức khi được bố mẹ dẫn lên phố Hàng Mã tìm mua đồ chơi trung thu truyền thống.

Các bậc phụ huynh tranh thủ thời gian rảnh rỗ để lên phố mua đồ chơi làm quà cho con nhỏ.

Những chiếc đầu lân cỡ nhỏ tung bay trong gió mùa thu. Sản phẩm này rất thích hợp để trang trí chỗ làm việc hoặc cầm tay di chuyển khi đi chơi, dạo phố.

Một góc cảnh rực rỡ sắc màu trên phố Hàng Mã.

Một cảnh tượng bình dị trên phố Hàng Mã.

Đa số các mặt hàng đồ chơi, đèn lồng truyền thống được làm bằng tre và dán giấy bóng màu.

Cây xanh treo đầy đèn lồng vàng - một góc cảnh ấn tượng nhất trên phố Hàng Mã.

Thay vì những món đồ chơi bằng nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc như những năm trước, các mặt hàng được bày bán năm nay chủ yếu là đồ chơi truyền thống, đồ thủ công trong nước.

Một số đèn lồng truyền thống cũng được thiết kế chạy bằng pin và đèn Led với nhiều kiểu dáng bắt mắt.

Ngoài các hình dáng ngôi sao, đèn lồng truyền thống còn được thiết kế với nhiều hình dạng như con cá, con bướm, bông hoa…

Đèn ông sao được mang vác, vận chuyển khắp nơi.

Chúng có thiết kế thật đơn giản, giá rẻ nhưng vẫn là thứ được nhiều em nhỏ thích nhất.

Những chiếc đèn ông sao nhỏ, giá chỉ 15k được nhiều người tìm mua.

Đèn lồng phiên bản biến tấu hình con bướm.

Một chàng thanh niên say sưa ngồi gõ trống bỏi giữa phố Hàng Mã.

Nhóm học sinh mải mê nghe cô giáo hướng dẫn về các loại đồ chơi dân gian.

Một số loại đồ chơi ngoại nhập vẫn xuất hiện nhưng ít được để ý.

Nhu cầu mua đồ chơi Trung thu trong những ngày này bắt đầu tăng nên nhiều người đã nhập khá nhiều sản phẩm từ các làng nghề truyền thống để bán trong dịp Trung thu năm nay.

Một số loại đồ chơi khác xuất hiện trên phố Hàng Mã dịp Trung thu năm nay.

Bài viết

Vương Phi

Chia sẻ