Sắc màu Cuộc Sống

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi vì phát ngôn 'chọn tôm cá hay chọn nhà máy thép'

Chia sẻ

Chiều 14/4, nhiều lãnh đạo của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Công ty Formosa) đã cùng xin lỗi vì phát ngôn của Giám đốc đối ngoại là 'chọn tôm cá hay chọn nhà máy thép'. Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ giải thích những nghi vấn liên quan đến việc xả thải.

Clip: Người dân Miền Trung khóc ròng vì nợ nần, thất nghiệp vì cá chết. Nguồn: Hoàng Thu Hường.

Lúc 15h30 ngày 26/4, lãnh đạo công ty Formosa gồm Trương Phục Ninh - Phó Tổng Giám đốc điều hành Giám đốc Công ty Formosa, Thái Chi Pháp - Giám đốc Công ty Formosa, Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh cùng nhiều nhân sự cấp cao của đơn vị này có mặt tại buổi họp báo cung cấp thông tin về việc công ty này xả chất thải ra biển gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Theo lịch, cuộc họp báo dự kiễn diễn ra lúc 14h nhưng do phía công ty chưa xin phép Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Hà Tĩnh nên phải tạm hoãn đến 15h30 để xin phép cơ quan chức năng.

Lãnh đạo công ty Formosa cúi đầu xin lỗi sau phát ngôn gây sốc của giám đốc đối ngoại.

Lãnh đạo công ty Formosa cúi đầu xin lỗi sau phát ngôn gây sốc của Giám đốc đối ngoại. Ảnh: Pháp Luật TP HCM.

Mở đầu cuộc họp, các lãnh đạo của công ty Formosa đã cùng xin lỗi Việt Nam về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại là 'chọn tôm cá hay chọn nhà máy thép' trên báo chí ngày 25/4 khiến dư luận cả nước phẫn nộ.

Trước đó, trả lời phóng viên Báo Tuổi Trẻ, ông Phàm cho rằng: “Công ty khi xây dựng nhà máy ở đây có hậu quả ô nhiễm nghiêm trọng đến con cháu mình hay không là vấn đề cần quan tâm. Trách nhiệm của công ty, của tập đoàn mình cố gắng làm theo quy định của VN. Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi…”.

Các phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: H.Lê.

Các phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: H.Lê.

Nhiều phóng viên tham dự đặt câu hỏi nhưng lãnh đạo Formosa từ chối trả lời trực tiếp, đề nghị phóng viên gửi câu hỏi qua email và công ty sẽ trả lời bằng văn bản.

Ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh thông tin rằng phía công ty không dùng hóa chất súc xả đường ống mà chỉ sử dụng áp suất không khí, nước để súc xả. Số nước sục rửa đường ống này được công ty đưa về hệ thống nhà máy để xử lý, quan trắc tự động lấy kết qua theo đúng tiêu chuẩn rồi mới thải ra biển.

Các phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến đường ống xả chất thải rộng 1m, dài 1,5 km, nằm ở độ sâu cách mặt nước 17 m và cách bờ khoảng 1,5 km dưới biển mà người dân phát hiện được những ngày trước đó thì lãnh đạo công ty này từ chối trả lời. 

Về nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển miền Trung thời gian qua nghi ngờ có liên quan đến việc xả thải của Formosa, ông Ninh cho biết vấn đề này thì các cơ quan chức năng đang lấy mẫu xét nghiệm và chờ kết luận.

Đến khoảng 16h10, ông Chu Xuân Phàm - người có những phát ngôn gây sốc trước đó một ngày về việc 'chọn tôm cá hay chọn nhà máy thép'. Sau lúc này, lãnh đạo công ty cho biết sắp có cuộc họp với cơ quan chức năng nên dừng cuộc họp báo.

Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, khu kinh tế Vũng Áng được thành lập năm 2006 với tổng diện tích gần 22.800 ha nằm trên 9 xã phía Nam huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp; trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim.

Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đây là nhà máy liên hợp sản xuất gang thép từ nguyên liệu thô ban đầu là quặng sắt và than đá thành các sản phẩm gang thép thành phẩm cung cấp cho thị trường thế giới. Dự án gồm 6 lò cao dung tích 4.350 m, công suất ước đạt 15 triệu tấn gang thành phẩm một năm.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất