Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi vì gây ra vụ cá chết ở miền Trung

Tổng hợp
Chia sẻ

Người đứng đầu Formosa Hà Tĩnh đã chính thức nhận lỗi và xin lỗi người dân và Nhà nước Việt Nam vì họ là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung tháng 4/2016, đồng thời cam kết bồi thường 500 triệu USD.

Nguồn: VTC14

Trong video được Bộ TN&MT phát tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều nay 30/6, ông Trần Nguyên Thành - Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam.

“Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh. 

Chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế.

Chúng tôi xin cam kết thục hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam.

Chúng tôi mong rằng bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố này, chúng tôi sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ đã có chỉ đọa tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua. Chúng tôi tha thiết mong người dân rộng lượng và tha thứ cho chúng tôi”, vị Chủ tịch Formosa kết thúc lời xin lỗi.

Cũng trong cuộc họp báo, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: “Đây là sự cố xảy ra trên diện rộng rất phức tạp nghiêm trọng nên phải tiến hành khách quan, bài bản, chính xác. Trước yêu cầu chính đáng của người dân, với sức ép rất lớn, chúng tôi xác định phải tiến hành công việc này có tính toán đầy đủ để đảm bảo chứng cứ không chỉ xác định nguyên nhân vì sao mà còn xác định ai làm thủ phạm”.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã chia làm 3 nhóm để tiến hành: Thứ nhất là phải hình dung được, giải thích được cái gì đang diễn ra từ 4 tỉnh ven biển của miền Trung, cơ chế gì gây ra cái chết của hải sản. Đây là nhóm rất khó rất phức tạp. Thứ hai, xác định nguồn gây ô nhiễm từ đâu. Và thứ ba, xác định thủ phạm là tổ chức, cá nhân nào.

Nhóm thứ nhất tập trung trên 100 nhà khoa học trong và ngoài nước, ở các lĩnh vực khoa học sinh học, hải dương học, vũ trụ học và tiến hành nhiều công việc từ lấy mẫu, xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước, sinh vật phù du và nhiều hoạt động khác nhau từ việc xác định lộ trình, kể cả hồi cố lại sự việc. Nhiều nhà khoa học, nhiều cán bộ khoa học phải xuống biển để lần theo dấu vết, tìm theo các nguồn phát tán.

Qua lao động khoa học và vất vả thậm chí nguy hiểm, qua tiến hành hàng nghìn thí nghiệm, chúng tôi còn phải đối chứng với quốc tế để đảm bảo tính pháp lý.

Khi có kết quả, Thủ tướng chỉ đạo, việc làm khoa học phải theo trình tự khoa học nên chúng tôi đã lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học trong và ngoài nước một cách độc lập. Vì thế hôm nay chúng tôi mới công bố.

“Tới bây giờ chúng tôi có dầy đủ chứng cứ, bằng cứ thuyết phục và xác định nguồn thải từ lò luyện cốc của Formosa Hà Tĩnh. Và đó chính là việc các nhà khoa học đã lý giải. Các nhà khoa học và các luật sư của Formosa Hà Tĩnh và công ty tổng đều thừa nhận kết luận của chúng ta”, Bộ trưởng Hà thông tin.

Video mô phỏng nguyên nhân cá chết ở miền Trung (nguồn: Zing)

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

tag-icon
Tin mới nhất