Sắc màu Cuộc Sống

Lần đầu tiên chụp được ảnh bò tót ở Vườn quốc gia Phong Nha

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Có tên trong danh mục loài thú của vườn, nhưng đến nay các nhà khoa học mới chụp được ảnh bò tót sinh sống với quy mô lớn.

Ngày 8/3, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), cho biết qua đặt bẫy ảnh, nhóm nghiên cứu khoa học ghi nhận có khoảng 13-17 con bò tót đang sinh sống ở vườn. Có tên trong danh mục loài thú của vườn, nhưng trước đây các nhà khoa học chỉ ghi nhận sự tồn tại của bò tót qua phân, dấu chân. Đây là lần đầu tiên họ chụp được ảnh chúng.

Ông Tịnh giải thích, do kinh phí hạn chế, lâu nay Ban quản lý chỉ đặt được số lượng ít bẫy ảnh, đặt xong nơi này thì tháo ra chuyển sang nơi khác. Lần này vườn đặt 50 bẫy ảnh, theo các luồng tuyến có loài thú quý hiếm đi qua. “Việc đặt bẫy ảnh nhằm báo cáo với UNESCO do họ nghi ngờ tính đa dạng sinh học của Vườn quốc gia. Trong 6 loài yêu cầu thì đã ghi nhận có 5 loài, riêng voi không thấy sự xuất hiện”, ông Tịnh nói.

Hiện nhân viên rà soát, tháo bẫy do người dân đặt ở những khu vực bò tót xuất hiện, nhằm bảo vệ tốt sinh cảnh cho loài quý hiếm này.

Bò tót được bẫy ảnh chụp lại ở nhiều khu vực của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Vườn quốc gia

Bò tót có tên khoa học Bos gaurus, là động vật thuộc bộ guốc chẵn Artiodactyla, họ trâu bò Bovidae có lông màu sẫm, kích thước lớn, sinh sống chủ yếu ở vùng đồi của Ấn Độ và Đông Nam Á. Chúng có thể sinh sống hoang dã hay được con người thuần hóa, còn có tên là bò rừng Mã Lai hay bò rừng bizon Ấn Độ.

Hiện nay, bò tót được sách đỏ Việt Nam xếp mức độ đe dọa nguy cấp, sách đỏ IUCN xếp tình trạng bảo tồn ở mức sắp nguy cấp.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nằm trên huyện Bố Trạch và Minh Hóa (Quảng Bình), từng hai lần được công nhận di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí địa chất, địa mạo năm 2003 và hệ sinh thái đa dạng sinh học năm 2015.

Rộng hơn 120.000 hecta, vườn quốc gia có hơn 1.390 loài động vật sinh sống, trong đó 46 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam, 55 loài được ghi trong sách đỏ thế giới IUCN 2016. Một số loài rất quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, voọc chà vá chân nâu, vượn đen má trắng, sao la, mang…

20 năm qua, Vườn đã phát hiện 28 loài mới được công bố trên toàn thế giới, trong đó có 25 loài động vật và 3 loài thực vật.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất