Sắc màu Cuộc Sống

Ký ức tủi nhục của người phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc, uống thuốc mất trí nhớ không thể trở về

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Bị mua về làm vợ, chị Lan nhiều lần tìm cách bỏ trốn về nước song đều bất thành. Tại đây, chị Lan bị ép uống loại thuốc gì khiến chị gần như mất trí nhớ nên không thể quay về nhà.

Ký ức tủi nhục

Mấy ngày nay, rất đông người dân địa phương đã đến nhà bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi, trú xóm 12, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) để chúc mừng gia đình khi người con gái Lê Thị Lan (43 tuổi) được Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan Việt Nam và Trung Quốc giải cứu thành công.

24 năm lưu lạc, làm thân trâu ngựa xứ người, chị không ngờ lại có ngày được trở về quê hương, gặp lại những người thân yêu của mình. Tuy nhiên, do nói tiếng Việt không sõi, những khuôn mặt thân quen của ngày xưa chị đã không còn nhớ rõ. “Tôi chỉ nhớ tên cha, tên mẹ thôi. Do bị uống thuốc nhiều quá nên đầu óc hoa hoa, không nhớ được ai nữa”, chị Lan thở dài.

Rất đông người dân đến chia vui với gia đình

Chị Lan là con gái đầu lòng trong gia đình có 5 chị em. Năm 1995, khi mới 19 tuổi, thay vì lập gia đình như những người bạn cùng lứa, chị lại quyết định đi làm thuê với ý định kiếm tiền về phụ cha mẹ chăm sóc đàn em. Chị không ngờ mình lại bị người lạ lừa bán qua Trung Quốc.

“Họ đưa cho tôi cốc nước, sau khi uống xong thì bất tỉnh. Tỉnh dậy sau một giấc ngủ say, tôi đã bị lừa sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông bản địa mua về làm vợ với giá 3.000 Nhân dân tệ. Một mình nơi xứ người, nhận ra mình bị lừa bán, đã nhiều lần tôi tìm cách bỏ trốn nhưng một mình nơi đất khách, không người thân, không tiền bạc, không ngôn ngữ nên đành chấp nhận số phận”, chị Lan kể lại.

Điều đáng nói, chị đã nhiều lần bị bán cho người khác làm vợ, trong quãng thời gian 24 năm ở xứ người, chị có 5 người con. “Họ còn ép tôi uống một thứ thuốc gì đó gần như mất hết trí nhớ. May mắn người chồng thứ 2 hiện đang sống với tôi là người tốt, yêu thương tôi, không ép tôi uống thuốc và còn cho phép tôi tìm lại quê hương, gia đình”, chị Lan chia sẻ thêm.

Người dân địa phương xúc động khi thấy chị Lan trở về

Đầu tháng 7/2019, chị Lan may mắn gặp một người phụ nữ Việt Nam cùng cảnh ngộ. Người này đã chia sẻ một đoạn video nhờ cộng đồng mạng giúp đỡ, tìm người thân cho chị Lan. Dù không còn nói sõi tiếng Việt nhưng chị Lan vẫn nhớ rõ tên những người thân trong gia đình và địa chỉ. Chỉ sau 48 tiếng đồng hồ, chị may mắn được kết nối với gia đình và chờ ngày được đoàn tụ.

Đề nghị điều tra kẻ buôn bán người

Sau khi biết thông tin chị Lê Thị Lan bị bán sang Trung Quốc cách đây 24 năm, chiều 18/7, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng đưa chị Lan về nước. Vừa thấy người thân, chị Lan òa khóc rồi ôm chầm mẹ và các chị em gái trong niềm hạnh phúc vỡ òa.
Thắp nén nhang lên bàn thờ người chồng, bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi, mẹ chị Lan) gạt dòng nước mắt nhìn vui mừng. “Ông ơi, con mình đã về rồi. Vậy là tâm nguyện cuối cùng của ông đã thành hiện thực. Ông yên lòng an nghỉ nhé”.

Chị Lan kể về hành trình lưu lạc 24 năm

Bà Liên nhớ lại, thời điểm đó, khi không liên lạc được với con gái, vợ chồng bà tìm con khắp nơi nhưng tin tức vẫn bặt vô âm tín. Dù vậy, vợ chồng bà vẫn tin rằng con gái còn sống và hi vọng vào một ngày đoàn tụ. Điều đáng tiếc, do quá thương nhớ con nên người chồng đã qua đời cách đó ít năm sau.
Nói về dự định của mình, chị Lan cho biết, chưa nghĩ đến việc ở lại luôn hay tiếp tục ra đi nhưng trước mắt, chị muốn sống những ngày bình yên bên người mẹ già cho thỏa lòng mong nhớ.

“Trước mắt, tôi chưa nghĩ được gì, chỉ muốn sống những ngày bình yên, êm ấm bên mẹ và người thân sau hàng chục năm dài xa cách. Ngoài ra, tôi cũng muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra những người đã hãm hại cuộc đời tôi 24 năm về trước”, chị nói.

Người phụ nữ dày dặn sương gió vì khổ cực

Ông Lê Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Nghi Thịnh cho biết: “Chị Lê Thị Lan là công dân ở địa phương, đã mất liên lạc với gia đình hơn 20 năm qua. Hiện chúng tôi đã cử công an xã về gia đình nắm thông tin sau khi biết gia đình tìm thấy chị Lan qua mạng xã hội; phía địa phương sẽ hỗ trợ gia đình để chị Lan được đoàn tụ với gia đình”.

Bà Liên không ngừng ôm con, đối với người mẹ già việc này như một giấc mơ

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp chị Lan bị bán sang Trung Quốc tìm được gia đình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác minh sự việc và làm việc với cơ quan chức năng đưa chị Lan trở về quê. Đơn vị cũng tiếp nhận thông tin tố giác của chị Lan để vào cuộc điều tra đường dây buôn bán phụ nữ.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất