Sắc màu Cuộc Sống

Kỳ lạ nước giếng múc lên có mùi dầu: Phân tích mẫu nước, truy xuất nguồn gốc gây ô nhiễm

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Đoàn công tác Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành trao đổi với chính quyền địa phương, tiếp nhận thông tin, lấy mẫu nước phân tích; đồng thời, thực hiện truy xuất nguồn gốc dầu gây ô nhiễm.

Ngày 10/4, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi nắm được thông tin về việc dầu xuất hiện trong giếng nước tại nhiều nhà dân, đơn vị đã cùng các cơ quan ban ngành khác vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân.

“Đây là một hiện tượng bất thường, bởi từ trước đến nay trên địa bàn chưa từng xuất hiện những sự việc như thế này. Hiện nay phía Sở KH&CN đã lấy mẫu gửi đi kiểm tra. Nhìn bằng mắt thường thì nhận định đây là dầu, còn loại dầu gì thì phải chờ kết luận xét nghiệm..”, ông Lập nói.

Dầu được múc ra từ giếng của gia đình.

Cũng theo ông Lập, để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự việc trên thì rất khó, bởi xã Hương Trạch là một địa bàn miền núi, xung quanh không có cơ sở lưu trữ dầu với số lượng lớn để dẫn đến sự cố tràn dầu.

Qua điều tra ban đầu, Chi cục Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Sở KH&CN đã đưa ra một số giả thiết về nguyên nhân gây ra việc lan dầu theo mạch nước ngầm. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm dầu ở các giếng nước.

Ngay sau khi có kết quả phân tích, Sở KH&CN sẽ tổ chức làm việc với các bên liên quan để đề xuất phương án xử lý.

Đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp này

Rất nhiều người dân đã tới xin dầu về sử dụng

Trước đó, ngày 8/4, anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi, trú tại xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) mở nắp giếng, dùng gàu múc nước từ giếng đổ ra chậu thì phát hiện trong nước có nhiều váng dầu hỏa.

Vợ chồng anh thử châm lửa thì nước trong chậu bốc cháy rất mạnh. Theo anh Hải, giếng nước này đã được gia đình sử dụng 12 năm nay không có vấn đề gì.

Điều đặc biệt, không chỉ gia đình anh Hải mà 6 hộ dân xung quanh cũng có giếng nước sinh hoạt bị nhiễm dầu, nhưng giếng của nhà anh Hải bị nặng nhất. Sau khi phát hiện sự việc, vợ chồng anh Hải rất hoang mang nên báo cho chính quyền địa phương.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất