Sắc màu Cuộc Sống

Khu tập thể cũ 'lột xác' nhờ tranh bích họa 3D, còn chần chừ gì nữa mà không đến check in!

Thu Hương
Chia sẻ

Những bức tường nhuốm màu thời gian, bị rêu mốc bao phủ ở khu tập thể Phụ nữ Trung ương đã “lột xác” hoàn toàn dưới bàn tay tài hoa của nhóm họa sĩ trẻ, trở thành nơi chất chứa mộng mơ của biết bao nhiêu người ưa hoài niệm.

Giữa bộn bề cuộc sống, dường như con người ta chẳng thể nào tìm được một nơi chốn bình yên để lặng mình hoài niệm về những hình ảnh tươi đẹp của Hà Nội xưa với tàu điện leng keng, của vùng quê bình dị cùng tiếng sáo vi vu hay đôi ba tiếng cười giòn tan từ đám trẻ chăn trâu.

Nhưng ở khu tập thể Phụ nữ Trung ương thuộc phố Pháo Đài Láng (quận Đống Đa, Hà Nội), hồi ức mộng mơ ấy đã xuất hiện thông qua 10 bức tranh 3D sống động trên bức tường cũ kĩ vốn ám màu thời gian.

Dự án bích họa này do một nhóm họa sĩ trẻ thực hiện từ giữa tháng 11/2017. Tính đến nay, có gần 10 bức tranh mang chủ đề Hà Nội xưa, ký ức tuổi thơ, sắc màu đường phố hay biển cả kỳ vĩ đã hoàn thành xong.

Bức tường cũ kĩ tại khu tập thể Phụ nữ Trung ương trở nên tươi tắn hơn nhờ loạt tranh bích họa sống động.

“Chúng tôi mất khoảng ba tới năm ngày để thay đổi diện mạo cho một mảng tường vốn phủ đầy rêu mốc ở khu tập thể Phụ nữ Trung ương, tùy diện tích lớn nhỏ mà sẽ tiêu tốn ít hoặc nhiều thời gian hơn.

Dù vẽ bằng sơn Acrylic có độ bền màu trên 10 năm, song thời tiết ẩm ướt của Hà Nội cũng làm ảnh hưởng đôi chút khiến tranh vẽ lâu khô hơn bình thường”, anh Nguyễn Thanh Tuyên - thành viên trong nhóm họa sĩ trẻ cho biết.

Ngoài nét vẽ đượm hồn về cây đa giếng nước, cuộc sống lao động nơi thôn quê bình dị hay màu sắc huyền bí từ thủy cung sâu thẳm, những hình ảnh phảng phất bóng hình của một Hà Nội xưa cũng là điểm nhấn khiến người ta xao động: Từ cô gái thanh lịch trong tà áo dài trắng, đạp xe khắp phố phường với bó hoa cúc vàng buộc vội sau yên sắt, rồi từng chuyến tàu điện chở theo cả nụ cười trẻ thơ.

Hơn 10 bức họa ấy chất chứa bao tâm huyết, mồ hôi công sức và tình yêu mãnh liệt của nhóm bạn trẻ suốt nhiều tháng qua. Họ chẳng ngại nắng mưa, thậm chí còn thức khuya dậy sớm để có thể cháy hết mình trong niềm đam mê bất tận của thời thanh xuân xuân: Đó là làm đẹp mọi ngõ ngách trên dải đất mang hình chữ S!

Nhiều người đã tới đây chụp hình bên những bức bích họa 3D.

Anh Tuyên nói thêm: “Tưởng không thể làm được nhưng chúng mình đã vượt qua mọi khó khăn ban đầu, từng bước hoàn thiện dần các tác phẩm nghệ thuật đáng nhớ và được mọi người đón nhận khá nhiệt tình”.

Từ khi những bức tường ở khu tập thể được “thay áo mới”, người dân nơi đây tỏ ra rất phấn khởi và thường dành thời gian rảnh rỗi xuống tầng một ngắm tranh. Đám trẻ nhỏ cũng bớt đọc truyện hoặc chơi điện tử hơn hẳn, thay vào đó là rủ thêm bạn bè mang giấy bút ra vẽ lại chuỗi hồi ức đầy màu sắc của chính mình.

Bà Nguyễn Thị Sản, nhà A3 khu tập thể Phụ nữ Trung ương chia sẻ: “Không gian cũ kĩ như bừng sáng hẳn lên bởi các nét vẽ, tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho nơi ở của chúng tôi. Ai nấy đều thích thú với sự thay đổi này”.

Dù chẳng phải họa sĩ chuyên nghiệp, thế nhưng các bạn trẻ trong nhóm dự án tại khu tập thể Phụ nữ Trung ương đã làm nên một điều mà ít ai có được: Thổi hồn vào bức tường vô tri vô giác, biến hình ảnh tưởng chừng như tĩnh lặng trở thành những hồi ức sống động trong tiềm thức của mỗi con người.

Chị Tạ Thị Thu Hương, trưởng nhóm dự án này bật mí: “Chúng tôi sẽ vẽ khoảng 20 bức tranh trên nền tường cũ kĩ với mong muốn thổi vào cuộc sống nhiều sắc màu tươi vui và đẹp đẽ hơn nữa. Dự kiến, tất cả sẽ hoàn thành vào cuối tháng 01/ 2018”.

Hình ảnh đồng quê mộc mạc với những đàn chim trời khi hoàng hôn đổ bóng.

Đứa trẻ phiêu du trên lưng trâu, gợi ra thứ âm thanh vi vu như tiếng sáo ban chiều.

Khu vườn tược xanh mướt qua nét vẽ của những họa sĩ trẻ.

Tàu điện leng keng, chở theo bao hoài niệm của người dân Hà Nội…

… cùng nụ cười trong vắt của đứa trẻ hồn nhiên.

Tà áo dài trắng tinh khôi của thiếu nữ kinh kỳ.

Một góc nhỏ cúa khu tập thể cũ.

Tranh vẽ 3D tạo ra không gian đầy chiều sâu, mô phỏng cảnh thủy cung rộng lớn.

Những bức vẽ này có thể tồn tại lên tới 10 năm.

Ô cửa sổ được sơn lại, đồng màu với nền tường xanh biếc.

Dù chỉ là những bức tranh đơn thuần, song ai nấy đều cảm nhận được cái hồn trong đó.

Nhóm họa sĩ đang tỉ mẩn hoàn thiện nốt các tác phẩm của mình.

Họ bất chấp nắng mưa, cố gắng vẽ nốt những ý tưởng còn dang dở.

Nhóm bạn trẻ vẽ tranh bằng sơn Acrylic có độ bền màu trên 10 năm.

Không gian trông thoáng đãng và tươi sáng hẳn lên.

Nhiều người dân thường ra khu bích họa này để ngắm tranh…

và tạo dáng bên bức vẽ mang theo hoài niệm của tuổi thơ.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Hương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất