Sắc màu Cuộc Sống

Không khí Hà Nội những ngày cận Tết chạm ngưỡng nguy hại, chuyên gia lên tiếng cảnh báo

Định Nguyễn
Chia sẻ

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cảnh báo, ô nhiễm không khí của Hà Nội mấy ngày qua đang ở mức báo động, một số nơi chạm ngưỡng nguy hại.

Một số khu vực tại Hà Nội ô nhiễm không khí đến mức nguy hại

Vài ngày qua không khí tại thủ đô Hà Nội ô nhiễm rất nghiêm trọng, có thời điểm chất lượng không khí lên ngưỡng nguy hại, mức ô nhiễm không khí cao nhất mà tất cả mọi người nên ở trong nhà.

Điển hình như vào 15h30 chiều 27/1, chất lượng không khí ở 10 điểm đo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đều ở màu cam (mức kém) và màu đỏ (mức xấu). Theo bảng quy đổi giá trị AQI (chỉ số đại diện chất lượng không khí), chỉ số không khí được chia làm 5 nhóm tương đương với 5 màu.

Biểu đồ chất lượng không khí Hà Nội được ghi nhận vào chiều ngày 27/1. Ảnh chụp màn hình.

Trong đó, với chỉ số AQI từ 100-200 (màu cam), chất lượng không khí xếp loại kém, những người nhạy cảm như hen suyễn, bệnh phổi, tim mạch cần hạn chế ra ngoài, chỉ số AQI từ 201-300 (màu đỏ), chất lượng không khí xấu, tất cả mọi người nên hạn chế ra ngoài. Chỉ số AQI từ 301 (màu nâu) trở lên, chất lượng không khí xếp loại nguy hại. Với mức ô nhiễm này, mọi người nên ở trong nhà.

Không khí ô nhiễm nặng nề ở đường Phạm Văn Đồng, nơi chỉ số đo AQI 2.5 lên tới 400 vào ngày 25/1.

Vào chiều 27/1, nhiều nơi ghi nhận chỉ số AQI rất cao như điểm đo Phạm Văn Đồng lên tới 240 (xếp loại xấu, mức nguy hiểm thứ 2 trong bảng chỉ số), điểm đo Hàng Đậu là 238 (xếp loại xấu), điểm đo ở Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội là 222, điểm đo ở Tân Mai, chỉ số chất lượng không khí là 201, cùng ở mức xấu. Có 6 điểm đo khác, chất lượng không khí cũng tiệm cận mức xấu. Nơi có chất lượng không khí đo được tốt nhất là điểm đo Tây Mỗ (huyện Nam Từ Liêm), chỉ số AQI cũng lên đến 177 ở mức kém.

Đường Trần Duy Hưng đoạn gần nút giao cầu vượt Nguyễn Chí Thanh.

Đáng lưu ý, trước đó vào ngày 25/1, nhiều điểm đo ở Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI của bụi PM 2.5 (loại bụi được coi là tử thần trong không khí, thường được chọn làm đại diện để tính chỉ số chất lượng không khí) lên ngưỡng nguy hại.

Điểm đo Phạm Văn Đồng đo được chỉ số AQI PM 2.5 lên tới 400, một chỉ số mà theo đánh giá của giới chuyên gia là hiếm khi lên tới. Điểm đo Mỹ Đình, chỉ số AQI PM 2.5 cũng lên tới hơn 300, điểm đo tại Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cũng lên tới 400. Ở một số điểm đo khác, chỉ số bụi AQI PM 2.5 cũng tiệm cận mức nguy hại.

Chuyên gia môi trường nói gì?

Về vấn đề này, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cảnh báo, ô nhiễm không khí của Hà Nội mấy ngày vừa qua đang ở mức báo động.

Do lượng người tham gia giao thông tăng cao trong dịp cận Tết, khói bụi xăng từ các phương tiện thải ra quá lớn cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, loại bụi PM2.5 hình thành từ các chất như Cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí. PM 2.5 có khả năng luồn lách vào các túi phổi và tĩnh mạch phổi, gây nên nhiều căn bệnh chết người như bệnh về hô hấp, ung thư, tim mạch.

Ông Tùng cho rằng, có thể có 2 nguyên nhân dẫn đến việc ô nhiễm như trên. Thứ nhất là do lượng người tham gia giao thông tăng cao trong dịp cận Tết, khói bụi xăng từ các phương tiện thải ra quá lớn. Thứ hai có thể do hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra. Đây là hiện tượng chỉ xảy ra trong mùa đông, có khả năng làm chất lượng không khí xấu đột ngột.

Chuyên gia cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí cũng có thể do hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra. Đây là hiện tượng chỉ xảy ra trong mùa đông, có khả năng làm chất lượng không khí xấu đột ngột.

Hiện tượng này xảy ra khi càng lên cao, nhiệt độ không khí càng cao (trái với quy luật thông thường là càng lên cao, nhiệt độ càng thấp). Lớp nghịch nhiệt này giống như một cái mũ, ngăn chất ô nhiễm phát tán lên cao.

Có thể dễ dàng nhận thấy trong tuần này điều kiện thời tiết vẫn hanh khô và lạnh, nhiệt độ và độ ẩm thấp, ít nắng, sáng sớm có sương mù (đặc biệt ngày 25/1 xuất hiện nhiều sương mù), ít mưa và gió nhẹ, không có sự chuyển động rối trong lớp khí quyển sát đất.

Chính điều kiện khí tượng bất lợi đã khiến chất ô nhiễm không được khuếch tán lên cao mà tích lũy lại ở lớp khí gần mặt đất. Với không khí ô nhiễm này rất nguy hại cho sức khoẻ mọi người nhất là người già và trẻ nhỏ.

Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cũng cho biết thêm, bản chất của việc ô nhiễm này là chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, 1 vài ngày, không kéo dài lâu. Tuy nhiên không có biện pháp ngắn hạn nào để hạn chế được việc ô nhiễm này.

Ông Tùng khuyên người dân nên theo dõi thường xuyên chất lượng không khí qua Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội hoặc mạng quan trắc của Tổng cục Môi trường hay Đại sứ quán Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất