Sắc màu Cuộc Sống

Khởi tố hình sự vụ sửa điểm nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La

Định Nguyễn
Chia sẻ

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ sau khi phát hiện sai phạm liên quan đến ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 người khác.

Chiều 26/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự để điều tra về việc nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La có dấu hiệu bị sửa điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Trước đó, sau khi dư luận phản ánh, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp lên địa phương này để kiểm tra công tác tổ chức thi, chấm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GD&ĐT tại Sơn La cho biết, bước đầu xác định 6 sai phạm sau kỳ thi THPT quốc gia ở tỉnh này. Cụ thể, sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định. Tiếp đó là quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định, ngoài ra, máy tính dùng chấm thi không được niêm phong.

Họp báo công bố sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở Sơn La.

Tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ÐT Sơn La. Không dừng lại ở đó, một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi Sở GD-ÐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định, phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong.

Cơ quan chức năng đã xác định được một số cá nhân có hành vi sửa chữa bài thi gốc trước khi scan ảnh gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Được biết những người này có liên quan đến Hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La.

Qua xác minh ban đầu cho thấy có 5 người liên quan đến các sai phạm Quy chế thi THPT quốc gia, gồm:

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Sơn La, Thư ký BCĐ, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm

Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm

Ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng KTQLCLGD, Sở GDĐT Sơn La, UV Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất