Sắc màu Cuộc Sống

Khoảnh khắc hàng trăm bác sĩ bật khóc khi BV Bạch Mai chính thức được dỡ lệnh phong tỏa: 'Chúng tôi rất xúc động vì đã chiến thắng'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau 14 ngày bị phong toả vì COVID-19, Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức gỡ cách ly trong niềm hân hoan, vui sướng xen lẫn những giọt nước mắt của những y bác sĩ, những người đã xa gia đình để chiến đấu với dịch bệnh.

“Hơn 10 ngày chưa về nhà, giờ chúng tôi đã chiến thắng”

Đêm 11/4, dù gần nửa đêm tuy nhiên trước cổng Bệnh viện Bạch Mai không khí khác hẳn so với những ngày cách ly. Ngoài lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chốt chặn tại cổng còn là đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, những người dân đang có mặt bên trong bệnh viện đều mong chờ thời khắc tháo dỡ lệnh phong toả đối với bệnh viện này.

Đúng 0h ngày 12/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức được dỡ lệnh phong tỏa sau 14 ngày cách ly. Hàng trăm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế vỗ tay reo mừng trong hạnh phúc, nhiều người đã bật khóc hô vang: “Bạch Mai chiến thắng”.

Clip y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vỡ oà hạnh phúc khi chính thức được dỡ bỏ lệnh phong toả.

“Rất tự hào, chúng tôi đã chiến thắng, được trở về nhà sau hơn 2 tuần ở đây. Bạch Mai không phải là ổ dịch, Bạch Mai chiến thắng”, những chia sẻ nghẹn ngào và xúc động của các y, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai.

Chị Yến - Nhân viên y tế tại Trung tâm kiểm soát nhiễm khuẩn vui mừng gọi điện cho người thân.

Trong không khí vui mừng, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai đã gọi điện thoại về nhà chia sẻ niềm vui cùng người thân, những lời chúc mừng hân hoan khiến không khí Bệnh viện Bạch Mai chưa bao giờ náo nhiệt như thế. Họ hạnh phúc một phần vì những ngày qua dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, bệnh viện không khi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 mới.

Hàng trăm y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vui vẻ chờ đợi giây phút được dỡ bỏ lệnh phong toả.

Barie rào chắn chính thứ được dỡ bỏ vào lúc 0h ngày 12/4.

Chị Đặng Hồng Yến, Nhân viên y tế tại Trung tâm kiểm soát nhiễm khuẩn vội cầm điện thoại gọi cho người thân. Chị Yến vui mừng và mong được về với 2 cô con gái. Từ ngày chị cách ly tại bệnh viện ngày nào 2 bé cũng mong nhớ và hỏi “khi nào mẹ về?”, cũng đã nửa tháng rồi chị chưa được về bên gia đình nhỏ của mình.

Cũng như chị Yến, chị Vi Thị Thu Hằng, điều dưỡng Khoa phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai gọi về cho gia đình thông báo ngày mai sẽ được trở về nhà. “Mẹ hết cách ly rồi, mai mẹ về nhé, mẹ chiến thắng rồi nhé. Chào 3 bố con”, chị Hằng hạnh phúc thông báo.

Chứng kiến khoảnh khắc đó, nhiều người reo hò, vỗ tay: “Bạch Mai chiến thắng”.

Nhiều y bác sĩ xúc động, bật khóc.

Chị Hằng cho biết trong thời gian 14 ngày vừa qua, những bệnh nhân cùng các y, bác sĩ trong bệnh viện đều có chung tâm lý nhớ người nhà và chỉ mong có người nhà ở bên cạnh chăm sóc.

“Tôi không biết nói gì hơn, cảm xúc của tôi rất vui, vui lắm vì được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như sự chỉ đạo của Ban giám đốc và lãnh đạo khoa đã giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian cách ly, thật sự rất tuyệt vời. Lời đầu tiên tôi mong muốn mọi người mạnh khỏe để có sức khỏe tốt để giúp đỡ, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian dịch bệnh hoành hành nhanh chóng đẩy lùi COVID-19. Trong những ngày đã qua tôi cảm thấy rất vui vì mình cũng là 1 trong những nhân viên trong ngành, được đứng trong hàng ngũ tham gia phòng, chống dịch”, chị Hằng xúc động.

“14 ngày vừa qua với chúng tôi là những thời khắc khó khăn”

GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện bệnh viện đã vượt qua được giai đoạn khó khăn vừa qua, cảm xúc bây giờ vừa mừng, vừa lo đan xen.

“Chúng tôi mừng vì đơn vị đã vượt qua được chặng đường khó khăn, khi mà trong thời điểm cách ly tất cả bệnh viện vẫn phải duy trì hoạt động chuyên môn, bên cạnh đó có rất nhiều bệnh nhân nặng. Đặc biệt chúng tôi phải lo hậu cần cho tất cả bệnh nhân cũng như đội ngũ y bác sĩ lên đến hơn 3000 người. Bình thường đây là công việc đơn giản nhưng trong thời gian cách ly hoàn toàn thì gặp rất nhiều khó khăn”, ông Tuấn chia sẻ.

Các bác sĩ cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Người đứng đầu BV Bạch Mai cho hay, bắt đầu từ 0h ngày 12/4 chính thức dỡ bỏ cách ly đối với bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện sẽ hoạt động bình thường vào ngày hôm sau và đơn vị sẽ tiếp tục duy trì hoạt động như hiện nay cho đến hết tháng.

“Trong thời gian cách ly vừa rồi nội bất xuất, ngoại bất nhập do vậy các điều kiện hỗ trợ bệnh viện về phương tiện kĩ thuật như máy móc để rà soát, sàng lọc, theo dõi, loại trừ đối với các bệnh nhân có khả năng nhiễm virus rất hạn chế. Chúng tôi cần 2 tuần sau khi hết cách ly để bệnh viện trang bị toàn bộ hệ thống máy móc triển khai khám chữa bệnh bình thường”, ông Tuấn chia sẻ.

Bệnh viện Bạch Mai tạm thời chỉ điều trị nội trú và nhận xử trí cấp cứu cho các trường hợp vượt quá khả năng của tuyến dưới chứ không khám ngoại trú, tái khám. Toàn bộ quá trình kiểm tra, giám sát tương tự như thời điểm hiện nay để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ nhân viên trong bệnh viện.

Nhiều người vui vẻ trở về bên gia đình sau kíp trực kéo dài nửa tháng.

Họ vui vẻ khi được người thân đến đón.

TS. Dương Đức Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc kết thúc vùng cách ly y tế là điều kiện để cho các bệnh nhân tiếp cận được trở lại với y tế chuyên sâu của vệnh viện. Thời gian bị cách ly vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị của những người bệnh tin yêu bệnh viện và những người bệnh tham gia các chương trình quản lý bệnh mạn tính.

Theo ông Hùng, vừa qua do tình hình dịch, lệnh cách ly nên hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện đã giảm xuống ở mức tối thiểu. Trong suốt quá trình 14 ngày cách ly, song song với việc tiếp tục điều trị các bệnh nhân nặng cũng đang cách ly tại bệnh viện thì Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận trên 40 trường hợp rất nặng.

Sau khi tái hoạt động trở lại, phía bệnh viện đã có những phương án để tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh như bình thường nhưng với điều kiện an toàn về mặt dịch tễ ở mức cao nhất.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cùng đội ngũ lực lượng chức năng trong giây phút chờ đợi dỡ bỏ lệnh phong toả.

“Chúng ta biết rằng bản chất của dịch là lây lan, mà trong bệnh viện môi trường toàn người bệnh và tập trung đông người. Như vậy, chúng tôi phải lập kế hoạch phân luồng, phân tuyến, sàng lọc về mặt nhiệt độ, về mặt dịch tễ, về mặt xét nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm. Bộ Y tế đã xác định: dịch lây nhiễm từ cộng đồng. Đứng về góc độ dịch tễ, tất cả những người đến với bệnh viện chúng tôi đều phải coi là F1, tức là tiếp xúc gần với những người dương tính.

Trên thực tế có rất nhiều người lành mang bệnh, có nghĩa là hoàn toàn không có triệu chứng lâm sàng mà trong người họ có virut ở đường hô hấp. Chính vì vậy, đảm bảo an toàn cho người bệnh, người thân của người bệnh khi đến khám cũng như đảm bảo sự an toàn cho cán bộ nhân viên y tế khi thăm khám là mục tiêu của giai đoạn tới của bệnh viện”, ông Hùng nói.

Sau 14 ngày cách ly, ông Hùng cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã có những cảm xúc khó quên. Y tế luôn là nơi đương đầu và đặc biệt là trong dịch thì chúng ta vẫn thường hay dùng cụm từ ‘các chiến sĩ ở mặt trận tuyến đầu’. 14 ngày vừa qua bệnh viện đã trải qua những thời khắc khó khăn.

Bên cạnh những nỗ lực nội tại, để vượt qua được những khó khăn bệnh viện cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của các cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, mọi tầng lớp nhân dân.

“Thật xúc động khi chúng tôi nhận được những món quà không quá lớn về mặt vật chất nhưng có giá trị rất lớn về mặt tinh thần, kèm theo đó là những bức thư khi đọc lên ai cũng thấy cảm động. Đấy chính là sự động viên rất lớn cho nhân viên y tế nói chung cũng như cán bộ y tế Bạch Mai trong giai đoạn vừa qua.

Chúng tôi tin rằng: công cuộc chống dịch này với sự tham gia của toàn bộ xã hội, với một sự đồng lòng cao như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng dịch COVID-19 này”, ông Hùng bày tỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất