Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội sẽ thí điểm minibus dưới 16 chỗ

Theo VnExpress
Chia sẻ

Vé xe minibus được các chuyên gia đề xuất dưới 5.000 đồng hoặc miễn phí để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Tại hội thảo loại hình minibus với đô thị Việt Nam chiều 19/12, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cho biết năm tới sẽ khảo sát nhu cầu sử dụng minibus (xe dưới 16 chỗ) ở Hà Nội để thí điểm, nhằm thu hút người dân sử dụng, giảm dần xe cá nhân. “Triển khai minibus là quyết tâm của thành phố, không còn phải bàn cãi. Xe buýt nhỏ len lỏi vào phố nhỏ sẽ gần gũi với đông đảo người dân hơn”, ông Hải nói.

Hiện nay tại trung tâm thành phố, nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân khá cao song các xe thường khó tiếp cận. Nhiều xã ngoại thành có nhu cầu song chưa có xe buýt. Theo ông Hải, vấn đề hiện nay là chi phí đầu tư, cần có cơ chế huy động doanh nghiệp đầu tư và hỗ trợ bằng trợ giá.

Xe minibus ở một số nước châu Âu. Ảnh: Saves

Quản lý đơn vị chiếm thị phần vận tải buýt lớn ở Hà Nội, ông Nguyễn Công Nhật, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, cho biết các tuyến phố Hà Nội có mặt cắt đường dưới 7 m chiếm 30%, xe buýt không thể hoạt động. Doanh nghiệp không thể đưa thêm xe buýt thường vào trung tâm vì quá nhiều, có thể gây ùn tắc, chỉ có thể tăng minibus. Tuy nhiên, minibus cần có giá vé rẻ dưới 5.000 đồng, tần suất 5-7 phút một chuyến thì mới thuận lợi cho người dân đi lại.

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông cho biết, việc phát triển một số tuyến xe buýt nhỏ kết nối giữa các khu vực dân cư, giữa các tuyến xe buýt với phương thức vận tải khác là giải pháp hoàn toàn khả thi. Xe buýt mini chạy với tần suất lớn hơn, qua nhiều điểm đầu mối giao thông, kết nối với nhiều tuyến xe buýt là giải pháp đã được áp dụng ở rất nhiều thành phố trên thế giới và đạt được thành công.

“Thành phố Hà Nội nên trợ giá cho minibus và miễn vé cho hành khách thì sẽ thu hút được người dân sử dụng phương tiện công cộng”, TS Minh gợi ý.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất