Sắc màu Cuộc Sống

Khi hình tượng 'Hoàng tử' doanh nhân Khải Silk sụp đổ, dư luận nói gì?

Hoàng Minh Huyền
Chia sẻ

Câu chuyện về doanh nhân nổi tiếng Hoàng Khải (Khải Silk) lên tiếng thừa nhận gần 30 năm nay anh đều bán lụa Trung Quốc và cúi đầu xin lỗi khách hàng đã khiến nhiều người ngỡ ngàng. Hóa ra, bao lâu nay khách hàng mến mộ lụa Khaisilk đã bị lừa dối.

Từ “Hoàng tử” kinh doanh đến một người nhận lỗi vì buôn hàng nhập nhằng

Trong giới mộ điệu dòng lụa tơ tằm cao cấp thì nhãn hiệu Khaisilk đã trở thành cái tên quen thuộc của nhiều người. Khaisilk gắn liền với hình ảnh đẳng cấp sang trọng, nổi tiếng trong và ngoài nước.

Doanh nhân Hoàng Khải - chủ tập đoàn Khaisilk.

Âm mưu lừa dối chắc có lẽ sẽ kéo dài hơn nữa nếu không có một doanh nghiệp mua 60 chiếc khăn lụa và phát hiện số hàng đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Khi thông tin lan truyền rộng rãi khiến dư luận xôn xao, chủ tập đoàn Khaisilk lên tiếng thừa nhận sản phẩm của mình có đến 50% là xuất xứ từ Trung Quốc. Và gần 30 năm qua, thương hiệu lụa nổi tiếng này đã nhập nhằng trong hàng hóa giữa “made in China” và “made in Viet Nam”.

Cửa hàng Khaisilk ở 113 Hàng Gai, nơi doanh nghiệp mua 60 chiếc khăn lụa và phát hiện đều là hàng gắn mác made in China.

Khi trả lời phỏng vấn về sự việc, ông Khải trần tình:”Thiệt hại bao nhiêu tôi cũng chưa tính tới. Nhưng cái tôi tính tới là tổn hại uy tín thương hiệu, cái này mới quan trọng và lớn hơn tiền bạc rất nhiều.

Không thể ngày một ngày hai, có thể mất hàng mấy năm để gầy dựng lại sự mất mát này, tôi gọi là mất mát đau đớn. Cũng do cách hiểu và bán hàng sai lầm của doanh nghiệp”

Về phía khách hàng, đặc biệt là những người đã từng mua và yêu thích lụa của Khaisilk, nhiều người bày tỏ sự thất vọng đối với thương hiệu vốn nổi tiếng 30 năm nay.

“Hoàng tử doanh nhân” - như ông hay gọi mình như thế trên trang cá nhân - bị sụp đỗ hoàn toàn.

Nỗi thất vọng của khách hàng

Nhiều người đã tỏ rõ sự thất vọng đối với nhãn hiệu tên tuổi này. Bạn Nguyễn Thị Tố Uyên bình luận:”Giá như ông ấy đừng lên facebook rao giảng triết lý, đạo lý, con đường thành công… Em đã từng tin và em đã từng yêu”.

Cùng quan điểm, bạn Hoàng Trương cũng bày rõ thái độ khá gay gắt trước việc một doanh nhân luôn nói triết lý kinh doanh trên facebook, trở thành hình tượng trong mắt giới trẻ và họ coi đó là tấm gương để noi theo. Giờ đây, hình tượng ấy đã sụp đổ và khiến nhiều người không khỏi buồn bã xen lẫn sự tức giận vì hóa ra, người mình thần tượng bấy lâu nay lại mắc lỗi “sơ đẳng” đến thế.

Lời xin lỗi không hề chân thành của Khaisilk, đầu tiên ông đổ lỗi do mở rộng ra các ngành nghề khác mà không kiểm soát được khâu quản lý giám sát đối với mảng lụa tơ tằm. Nhưng sau chính ông lại xác nhận mình sang tận Trung Quốc chọn hàng để về cắt nhãn 'made in China' và gắn mác 'made in Vietnam'. Hành vi này là cố tình lừa đảo chứ không kiểm soát được cái gì', Hoàng Trương viết.

Câu chuyện doanh nhân Hoàng Khải bán lụa Trung Quốc như vết cắt cứa sâu vào lòng người Việt, bởi sự tồn tại gần 30 năm và sự nổi tiếng của nó, một nhãn hàng đã trở nên quen thuộc khi nhắc đến lụa Việt Nam.

Chiếc khăn lụa mà doanh nghiệp mua ở cửa hàng 113 Hàng Gai có dấu hiệu cắt mác made in China.

Bạn Lộc Hoàng phân tích: “Cái vấn đề không phải hàng made in ở đâu mà là ông ấy đã nói dối người tiêu dùng, hàng made in China mà dám cắt mác gắn made in Việt Nam. Điều đó là không thể chấp nhận”.

Nhiều người lên tiếng rằng việc khăn lụa từ đâu không quan trọng bằng việc ông Hoàng Khải đã làm thế nào để đánh lừa khách hàng suốt chừng ấy năm: “Trung Quốc hay không chả quan trọng , quan trọng nhất phải rõ ràng minh bạch từ ban đầu , đừng kiều treo đầu dê bán thịt chó”.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng việc ông Hoàng Khải lên tiếng nhận lỗi cũng cho thấy thiện chí trong hướng giải quyết vấn đề và khắc phục hậu quả. Dù rằng, điều này cũng không thể giúp ông lấy lại lòng tin từ người tiêu dùng.

Ông Lâm Minh Chánh - người sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp đã bày tỏ quan điểm của mình về việc Khaisilk bán hàng lụa Trung Quốc: “Thôi bỏ qua chuyện xấu của Khaisilk nhé. Facebook và báo chí “dập” thế là quá đủ rồi. Vụ lừa đảo 30 năm này chắc sẽ lấy của ông ấy khá nhiều Tiền, Danh tiếng và có thể là Tình nữa. Giờ nói chuyện vui, chuyện tích cực nhé. Status này nói về tình bạn, bạn tốt.

Khi vụ việc bùng nổ, trên facebook của ông Hoàng Khải, và đâu đó trên facebook, cũng có những fan, những bạn bè bênh vực ông với những comment kiểu như “lỗi của quản lý”, “anh làm vậy có gì sai lớn đâu”, “ai kinh doanh mà không gian”, “em tin anh”, “anh rất dũng cảm”, ‘anh rất bản lãnh”…. Theo tôi, những bênh vực đó đầy cảm tính, phiến diện, một chiều và thiếu một cái nhìn sâu vào bản chất sự việc.

Khác với những bênh vực đó, status của một người bạn thân của ông Hoàng Khải về vụ này làm tôi rất thán phục và cảm kích. Bởi vì chị ấy là một người thông minh, khôn ngoan và rất thành công. Chị hẳn biết lúc này là lúc dầu sôi lửa bỏng. Viết ra là sẽ bị “dập”, thế nhưng chị vẫn viết. Tôi xin được một đoạn copy như sau “Im lặng là khôn ngoan nhưng mình tự thấy bao nhiêu năm vui chơi ăn nhậu, tếu táo với nhau mà giờ bạn gặp hoạn nạn (dù do lỗi của bạn) mà mình im lìm thì mình cũng hơi xấu hổ với chính bản thân”.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Minh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất