Sắc màu Cuộc Sống

Hàng loạt cây phượng bị đốn hạ tại trường học: Khi biểu tượng mùa hè sụp đổ và nỗi buồn cho tuổi học trò

Khải Anh
Chia sẻ

Phượng vĩ là loài cây gắn liền với hình ảnh của tuổi học trò. Khi những tán hoa đỏ rực góc sân trường, nhiều bạn học sinh lại được báo hiệu mùa hè đang về. Sau sự cố đau lòng của nam sinh bị cây phượng bật gốc đè tử vong ở TP HCM, hàng loạt trường học trên cả nước đã quyết định đốn bỏ loài cây này

Tạm biệt những mùa phượng rực rỡ

Sau sự cố đáng tiếc một học sinh tử vong do bị cây phượng bật gốc đè tại trường THCS Bạch Đằng (Q.3, TP HCM) cách đây chưa lâu, nhiều vụ đổ cây khác tại một số trường Đại học, THPT cũng đã xảy ra khiến học sinh lẫn phụ huynh vô cùng lo lắng.

Trước nỗi lo ngại đó, không ít địa phương và trường học đã chủ trương đốn bỏ các cây phượng lâu năm trong sân trường để tránh trường hợp tương tự xảy ra. Nhiều tán phượng bị “xóa sổ” khỏi sân trường khiến không ít học sinh tiếc nuối. Trên mạng xã hội đã lan truyền liên tiếp hình ảnh gốc cây khẳng khiu đứng trơ trọi giữa sân trường đầy nắng.

Ai trong chúng ta cũng đều trải qua những mùa phượng rực rỡ. Dưới tán cây đỏ rực góc sân trường, đám trò nhỏ chuyền tay nhau những quyển lưu bút mang đong đầy thương nhớ. Phượng đứng đó, chứng kiến bao thế hệ học trò đến rồi lại rời đi. Có nước mắt của đám học sinh ngày ra trường, có nụ cười lưu luyến kỉ niệm. Hoa phượng cũng nằm trong bao trang vở học trò, để mỗi lần lần giở từng trang giấy, chúng ta lại thấy kí ức thời áo trắng ùa về.

“Ngày đó, trước cửa lớp tôi có một cây phượng rất to. Vì tán cây rộng nên chúng tôi hay ngồi dưới đó để học bài. Chúng tôi đã trải qua năm học lớp 12 đầy vội vã vì bài vở và biết bao kì thi quan trọng. Đến khi cây phượng bắt đầu nở những tán hoa đỏ, chúng tôi biết ngày chia tay nhau cũng đã đến. Lúc tổ chức lễ trường thành ra trường, đứa nào cũng bật khóc nức nở. Đến bây giờ ra trường đã bao năm rồi nhưng chỉ cần nhìn thấy hoa phượng nở, tôi lại nhớ về thời đi học của mình. Thế hệ học trò ngày xưa và bây giờ chắc hẳn cũng sẽ có những khác biệt, nhưng chúng tôi đều có chung một kí ức về phượng vĩ đẹp đẽ này” – một độc giả chia sẻ.

Khi kí ức bị đánh rơi

Nhiều cây phượng to, đẹp đã trở thành nét đặc trưng của hàng loạt ngôi trường. Dưới tán phượng, nhiều thế hệ học sinh đã cùng nhau chụp ảnh kỉ yếu, nói lời tạm biệt khi kết thúc năm học. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, phượng vĩ lại gắn với một nỗi buồn thương tâm, khiến người người bước qua gốc cây mang cảm giác lo lắng xen lẫn xót xa.

Có những em học sinh vẫn còn rụt rè khi bước qua những cây phượng to lớn. Người lớn cũng lo lắng khi đưa con mình đến trường. Trong mùa hè năm nay, chắc hẳn nhiều trường học sẽ không có những tán hoa đỏ rực. Một biểu tượng đẹp đẽ của mùa hè tạm lùi vào trong kí ức.

Tại trường ĐH Nông Lâm

Trên nhiều trang mạng xã hội, đông đảo học sinh đã bày tỏ sự tiếc nuối cũng như hụt hẫng khi chứng kiến cảnh phượng vĩ lần lượt bị đốn hạ:

– Cái cây to gắn với nhiều kỉ niệm của lớp mình. Thật buồn vì mùa hè này không còn phượng.
– Mùa hoa đẹp nhất nay đã biến mất rồi
– Mất hoa phượng nhưng bù lại cảm thấy đỡ lo hơn khi lại gần các cây cao, to mà không biết có bị mục ruỗng chưa
– Học sinh giờ đây không còn những mùa hè thật đẹp nữa rồi.

Khi mùa hè không còn phượng vĩ, ký ức tuổi học trò vắng đi những kỉ niệm đẹp. “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu…” Cánh hoa đỏ thắm ép vào trang vở từng được bao thế hệ học trò dành tặng cho nhau, nay chỉ còn là quá khứ.

Chia sẻ

Bài viết

Khải Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất