Sắc màu Cuộc Sống

Khai thác nét gợi cảm của áo yếm: Nghệ thuật hay phông văn hoá kém?

An Yên
Chia sẻ

Những tranh cãi xoay quanh việc sử dụng áo yếm, trang phục được xem là một phần giá trị trong nét văn hóa xưa của dân tộc cho nhiều hình ảnh mang tính chất gợi cảm đang ngày một nóng dần, nhất là sau một bộ ảnh gây phẫn nộ dư luận của hai người mẫu nữ ở Hải Phòng

Những ngày gần đây, nhiều hình ảnh hai cô gái trong tấm áo yếm quen thuộc của phụ nữ miền Bắc xưa trong các tư thế chụp ảnh hết sức khêu gợi, phản cảm được lưu truyền tràn lan trên các mạng xã hội khiến không ít người xem phải lắc đầu e ngại về ý thức bảo vệ và gìn giữ thuần phong mỹ tục trong thời hiện đại.

Tấm áo lót ôm vừa bầu ngực, nhưng vẫn khoe được nét gợi cảm nhẹ nhàng từ tấm lưng ong xinh xắn kết hợp với áo cánh đã phát huy tối đa sự tinh tế cho người phụ nữ xưa sau lớp áo ngoài thùng thình.

Với người xưa, áo yếm là biểu trưng cho sự kín đáo, đằm thắm… còn với giới trẻ bây giờ, bằng nhiều kiểu biến tấu đẹp có, kì quặc cũng có, áo yếm đã trở thành thứ trang phục hở hang, gợi dục đến phát hoảng.

Thứ từng được xem là nét đẹp dân tộc nay lại trở thành công cụ để giới chị em thích khoe da khoe thịt sử dụng và phô bày hết những gì mình có, không cần biết có ai thích xem hay không, chẳng những các bạn trẻ, hot girl mà ngay cả nhiều người nổi tiếng cũng từng lạm dụng tấm áo yếm để khoe thân.

Liệu có bao nhiêu trong số những cô người mẫu gợi cảm, các anh nhiếp ảnh gia thích sáng tạo trên nền cũ kĩ có thể hiểu được ý nghĩa thật sự của tấm áo yếm ?

Khai thác tối đa nét gợi cảm đến mức lố lăng có phải là xu hướng mới của giới trẻ không?

Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần lên tiếng để tìm lại sự công bằng cho áo yếm, thứ trang phục quan trọng không kém gì tà áo dài truyền thống. Một, hai cá nhân sẽ không thể khiến cả thế hệ ảnh hưởng nhưng với tần suất chọn áo yếm, chụp hồ sen, cảnh làng quê xưa… trong những tư thế phản cảm ngày càng tăng thì quả là một điều đáng báo động trong nhận thức văn hoá của giới trẻ hiện tại.

Đáng nói hơn nữa, phạm vi ảnh hưởng sẽ không chỉ dừng lại trong cộng đồng mạng. Hãy cứ thử đặt mình vào tâm thế một khách du lịch, một người muốn tìm hiểu về văn hoá Việt Nam, họ sẽ nghĩ gì nếu tìm kiếm hình ảnh áo yếm, một điều được mặc định là rất đẹp trong các loại sách du lịch Việt Nam, thì lại chỉ thấy những “pose” hình khoe tất cả như thế này. Và bạn sẽ giải thích thế nào với con cái mình về tấm áo truyền thống lại mang hình tượng gợi dục phản cảm như thế này?

Không ít người nổi tiếng đã từng bị lên án vì sử dụng sai mục đích của áo yếm.

Là một cư dân mạng văn minh, ngừng chia sẻ dù với bất kì lý do gì là cách đáng kể để ngăn chặn sự phát tán rộng rãi của những hình ảnh khủng khiếp như thế này. Khi ranh giới giữa nghệ thuật và sự thô tục trở nên vô cùng mong manh vì sự thiếu hiểu biết văn hoá của chính những người tạo nên các hình ảnh này. Có lẽ đã là lúc chúng ta cần lên tiếng để bảo vệ cho một trong những nét đặc trưng của phụ nữ Việt.

Áo yếm sinh ra là để thể hiện nét dịu dàng, đoan trang, kín đáo của phụ nữ Bắc Bộ, không phải công cụ để bị lợi dụng bởi những kẻ trần tục mang danh làm nghệ thuật, với mục đích câu khách tăng like. Hãy nhớ bạn nhé!

Chia sẻ

Bài viết

An Yên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất