Sắc màu Cuộc Sống

Khách đi tàu bật khóc giữa sân ga vì vé không hợp lệ

Chia sẻ

Không được lên tàu về quê do giấy tờ tùy thân không trùng thông tin trên vé tàu, nhiều hành khách đã bật khóc giữa ga Sài Gòn.

Khachditauveque (1)

Nữ hành khách bật khóc giữa sân ga Sài Gòn do trễ hẹn về quê vì vé tàu không hợp lệ - Ảnh: Đức Phú

Trưa 29-1, tại ga Sài Gòn, một số hành khách đi tàu về quê ăn tết phải xách hành lý quay về khi vé tàu không trùng với thông tin người đi tàu.

“Chắc khỏi về”!

Khoảng 10g, anh Bạch Văn Cửu và chị Cát Thị Tuyết - ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM xách hành lý và dẫn theo hai con nhỏ vào khu vực kiểm soát vé để làm thủ tục lên tàu về quê Bắc Ninh.

Khi kiểm tra vé tàu, nhân viên kiểm soát vé tại ga Sài Gòn thông báo hai vé tàu của gia đình anh Cửu mua không hợp lệ do thông tin trên vé không trùng với thông tin người đi tàu.

Theo anh Cửu, trước đó vé tàu anh đang cầm trên tay do người thân mua để về quê. Tới ngày đi, người thân đổi ý không về nên hai vé tàu chuyển lại cho gia đình anh.

Sau khi biết vé không hợp lệ, anh Cửu chạy lên trả vé nhưng không được do thời hạn trả vé đã hết (theo qui định trả vé trong thời gian cao điểm phải trước thời gian khởi hành 24 giờ).

“Tôi đâu biết quy định rằng vé không trùng thông tin sẽ không được đi tàu”, anh Cửu buồn bã nói.

Sau một hồi đi tìm mua vé ghế phụ cũng không có, gia đình anh Cửu đành xách hành lý quay về nhà. Chị Tuyết, vợ anh Cửu vẻ mặt buồn xo nói với chồng: “Chắc khỏi về”.

Cùng thời điểm, hai hành khách một nam, một nữ cũng không được lên tàu do nhờ người bạn mua vé dùm mà thông tin khai trên vé không trùng với thông tin người đi tàu. Không được về quê, nữ hành khách đã bật khóc giữa sân ga.

Tàu ngày 29/1 cũng hết ghế phụ để bán vé thêm, hai hành khách đành trễ hẹn về quê.

Chỉ giải quyết một số trường hợp sai sót

Theo ông Đỗ Quang Văn, giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, theo qui định của ngành đường sắt thì khi lên tàu, hành khách phải mang đầy đủ giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với vé tàu. Những khách hàng mua vé có thông tin đi tàu sai với vé tàu sẽ không được lên tàu.

Việc này, theo ông Văn thì ngành đường sắt cũng đã thông báo rộng rãi từ thời điểm bắt đầu bán vé cho hành khách.

Khachditauveque (2)

Hành khách ngồi ở sân ga do vé tàu không đúng qui định - Ảnh Đức Phú

Khachditauveque (3)

Không được lên tàu, gia đình anh Bạch Văn Cửu xách hành lý quay về - Ảnh Đức Phú

Khachditauveque (4)

Hành khách nằm ở ga Sài Gòn chờ đi tàu - Ảnh Đức Phú

Về những sai lệch thông tin trên vé tàu, theo ông Văn thì tùy vào trường hợp sai sót, chi nhánh sẽ giải quyết cho khách hàng. Cụ thể, việc sai họ hoặc tên nhưng các thông tin khác đúng như mã vé, số chứng minh nhân dân, chi nhánh đường sắt vẫn giải quyết cho khách hàng đi tàu về quê.

Về việc trường hợp hành khách có vé tàu không hợp lệ nếu chấp nhận bỏ thêm tiền mua đúng tấm vé ngay trước giờ tàu khởi hành như trường hợp của anh Cửu để không phải mất cơ hội về quê, ông Văn cho biết chi nhánh không thể giải quyết.

Theo ông Văn, bởi vé đã bán cho hành khách thì không thể bán cho hành khách khác. “Chẳng hạn, chi nhánh giải quyết cho khách hàng trên, lỡ có hành khách trùng thông tin vé tàu tới ga đi tàu thì rất rắc rối”, ông Văn nói.

Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cũng khuyến cáo người dân trước khi đi tàu cần kiểm tra vé trên hệ thống website ngành đường sắt, trên kiốt in vé hoặc nhờ nhân viên đường sắt kiểm tra để kịp thời phát hiện việc mua phải vé tàu không hợp lệ.

Vào thời gian cao điểm tết, khách hàng nên tới ga trước 1g để không trễ giờ tàu và có thời gian xử lý một số tình huống trước khi tàu chạy.

Cần kiểm tra thông tin cá nhân trên vé tàu

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn FPT (đơn vị hỗ trợ bán vé tàu điện tử) khuyến cáo hành khách không mua vé qua cò, chỉ mua vé qua website dsvn.vn, mua trực tiếp tại các cửa bán vé của ga hoặc tại các đại lý bán vé của Đường sắt Việt Nam.

Hành khách chỉ sử dụng vé in trực tiếp từ mail cá nhân, hoặc trên web site dsvn.vn, tại kiốt in vé tự động tại ga hoặc nhờ nhân viên nhà ga in tại cửa vé. Khi lên tàu, hành khách cần mang đầy đủ giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.

Hiện FPT đã xây dựng và đưa vào hoạt động công cụ kiểm tra vé trên website dsvn.vn nhằm giúp những hành khách có nhu cầu xác minh thông tin thẻ lên tàu hợp lệ hay không.

Sau khi xác minh, nếu hành khách phát hiện thông tin trên vé điện tử không trùng khớp với thông tin cá nhân cần liên hệ sớm với nhà ga hoặc qua tổng đài 19006469 để được hỗ trợ giải quyết.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất