Sắc màu Cuộc Sống

Kết thúc buổi chia sẻ, Barack Obama nhắn nhủ: 'Hãy học cách lắng nghe'

Chia sẻ

Buổi trò chuyện giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và các thành viên thuộc nhóm Sáng tạo thủ lĩnh trẻ diễn ra sáng nay 25/5 tại trung tâm hội nghị Gem Center trong không khí thân mật và cực kì hào hứng của 600 bạn trẻ có mặt tại đấy.

Tường thuật trực tiếp phần giao lưu, trò chuyện của Tổng thống Obama và các bạn trẻ TP HCM:

11h: Người dẫn chương trình cuộc gặp gỡ giữa ông Barack Obama và các thủ lĩnh trẻ Việt Nam Ngô Thùy Ngọc Tú bắt đầu cuộc trò chuyện thân mật của mình.

11h10: Đương kim Tổng thống Mỹ xuất hiện trong tiếng vỗ tay tràn ngập hội trường.

16_Zing

Ảnh: Zing.vn

Ông lập tức bắt đầu cuộc trò chuyện của mình trong không khí đầy vui tươi.

Screen Shot 2016-05-25 at 11.10.39 AM

Đương kim Tổng thống Mỹ gây ngạc nhiên cho mọi người khi đề cập đến thói quen sử dụng facebook, sở thích tự sướng của các bạn trẻ Việt, đặc biệt hơn nữa ông cũng nhắc đến cả hiện tượng Sơn Tùng MTP như một ngôi sao được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Ông cũng bày tỏ tinh thần lạc quan tin tưởng rằng người Việt trẻ sẽ thay đổi thế giới. Tổng thống Obama trích dẫn một lời hát kinh điển của Trần Lập: “Đường đến ngày vinh quang không còn xa”.

11h20: Tổng thống bắt đầu nhận câu hỏi từ các bạn trẻ TP HCM, ông hài hước nói rằng để công bằng sẽ lần lượt nhận câu hỏi từ một bạn nam và một bạn nữ theo thứ tự xen kẽ nhau. 

Screen Shot 2016-05-25 at 11.18.57 AM

Một bạn trẻ đặt câu hỏi cho Tổng thống Obama về cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp lớn ở Mỹ về điện tử, tiêu dùng, hàng không và ô tô.

Ông Obama cảm ơn câu hỏi đầu tiên và cho biết: “TPP sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay. Điều này mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ tiếp cận và xây dựng nhiều mối quan hệ kinh doanh tốt đẹp giữa hai nước Việt - Mỹ

Screen Shot 2016-05-25 at 11.22.14 AM

Hoàng, sinh viên Đại học quốc gia Việt Nam là bạn trẻ thứ hai được chọn đặt câu hỏi cho Tổng thống Obama.

Sau vài phút trò chuyện, Tổng thống Mỹ cởi áo vest, xắn tay để tiếp tục thoải mái giao lưu với các bạn trẻ TP HCM

Sau vài phút trò chuyện, Tổng thống Mỹ cởi áo vest, xắn tay để tiếp tục thoải mái giao lưu với các bạn trẻ TP HCM.

Tổng thống đề cập đến những người Việt trẻ có nhiều đóng góp cho cộng đồng như Ngân Đặng, một cô bạn trẻ đã xây dựng được 5 thư viện, với 450 tình nguyện viên và đã giúp đỡ rất nhiều trẻ em khuyết tật, lang thang.

Ông cũng nói đến Lê Xuân Lộc, một giảng viên Đại học quốc gia với mơ ước xây dựng hệ thống chăm sóc y tế giá rẻ cho Việt Nam.

Screen Shot 2016-05-25 at 11.36.52 AM

Screen Shot 2016-05-25 at 11.46.25 AM

Trước khi đặt câu hỏi cho Tổng thống, anh chàng này đã không quên khen ngợi vẻ đẹp trai của ông khiến cả khán phòng cười òa.

Tiếp sau đó, một thành viên nữ đến từ tổ chức “Hãy cứu Sơn Đoòng” đã hỏi ông có thể làm gì để gìn giữ di sản thiên nhiên vĩ đại này, nếu tham quan, Tổng thống sẽ chọn đường bộ hay cáp treo”.

Ông Obama cho biết: “Tôi rất muốn sẽ có thể đi bô ở Sơn Đoòng trong lần đến Việt Nam tới”. 

“Mất bao lâu nhỉ? - ông hỏi. Và được đáp lại: 7 ngày. Ông hào hứng: “Tôi có thể đi được đấy”.

Khánh Thi chăm chú theo dõi phần nói chuyện của Tổng thống Obama.

Khánh Thi chăm chú theo dõi phần nói chuyện của Tổng thống Obama.

Bên cạnh những bận tâm về việc gìn giữ và bảo tồn các di sản tự nhiên. Ông Obama cũng không quên đề cập đến tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Theo ông, vấn đề này hiện đang trở thành một trong những điều thế giới cần chú ý đến nhất. Không chỉ phải giữ gìn thắng cảnh mà còn cả môi trường, sức khỏe của con người nữa. Tất cả các nước phải cùng nỗ lực để phát triển, tìm ra hướng đi mới cho việc cung cấp năng lượng, nhiên liệu sạch để hạn chế tối đa biến đổi khí hậu toàn cầu.

Screen Shot 2016-05-25 at 11.49.29 AM

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh của bom tấn Em là bà nội của anh cũng là một trong những bạn trẻ được đặt câu hỏi cho Tổng thống Barack Obama.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh của bom tấn Em là bà nội của anh cũng là một trong những bạn trẻ được đặt câu hỏi cho Tổng thống Barack Obama.

Khi được hỏi về tương lai của dự án Sáng kiến thủ lĩnh trẻ sau khi rời Nhà trắng, ông Obama hài hước cho biết: “Thời điểm đó, tôi vẫn còn trẻ nên sẽ tiếp tục lãnh đạo các lãnh đạo trẻ ở Mỹ và thế giới. Tổng thống mới cũng sẽ có những nỗ lực riêng để xây dựng mạng lưới thủ lĩnh trẻ, để mọi người có thể tiếp tục kết nối và học hỏi lẫn nhau”.

Screen Shot 2016-05-25 at 11.39.10 AM

Một thủ lĩnh trẻ đến từ Montana hỏi ông Obama cách giải quyết tình trạng hạn hán tại khu vực sông Mekong trong khi nhiều nước đang phát triển thủy điện? - Ông trả lời: “Hiện đang có rất nhiều nỗ lực chung để hợp tác trên sông Mê Kông, xây dựng sự bền vững giữa các quốc gia, giải quyết bài toán nguồn nước & thủy điện. Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với các quốc gia trong khu vực, hỗ trợ kỹ thuật và hy vọng tình trạng này sẽ sớm được giải quyết”.

Ông chia sẻ: “Khi các nước nhỏ đồng lồng, nước lớn sẽ phải lắng nghe”.

Screen Shot 2016-05-25 at 11.53.56 AM

Một bạn trẻ đã đặt câu hỏi về sự thay đổi của ông Obama để trở thành một người luôn quan tâm đến xã hội như hiện nay. 

Ông đã đề cập đến quyển sách Giấc mơ của cha tôi. Trong đó, ông nói: “Đôi lúc có thứ thay đổi trong nội tâm bạn, để bạn thay đổi và đi theo con đường khác. Ông cũng chia sẻ: “Khi còn trẻ, tôi không biết cha mình, là ông bà ngoại và cha mẹ đã nuôi nấng tôi trưởng thành. Sự thiếu vắng đó khiến tôi nổi loạn, nhưng khi lớn lên tôi đã học được cách chấp nhận nó, và tập trung học hành hơn, suy nghĩ nhiều hơn đến các vấn đề xã hội”.

Screen Shot 2016-05-25 at 12.05.27 PM

Nữ rapper Suboi là người cuối cùng được đặt câu hỏi cho Tổng thống Mỹ.

Screen Shot 2016-05-25 at 12.06.04 PM

Theo đề nghị của Tổng thống, Suboi đã ngẫu hứng trình diễn một đoạn rap ngắn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của những người tham gia buổi trò chuyện.

“Học lắng nghe để tìm cảm hứng cống hiến” là những gì ông Obama tâm niệm để trở thành một lãnh đạo tốt. 

“Trong bất kì lĩnh vực nào bạn làm, hãy lắng nghe câu chuyện của người xung quanh và tìm cảm hứng từ đấy”. - Ông chia sẻ, ở Mỹ có câu chuyện rất hay về tuyên ngôn độc lập, nhấn mạnh quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc. 

Buổi trò chuyện kết thúc trong sự hào hứng của các bạn trẻ TP HCM, chắc chắn rằng dù chỉ vài chục phút trò chuyện ngắn ngủi nhưng cũng đủ sức truyền cảm hứng bất tận cho những gì các bạn đang và dự định làm để cống hiến cho xã hội, đất nước và biết đâu một ngày nào đấy, trong số những người có mặt tại đây hôm nay, sẽ có ai đó đủ sức thay đổi thế giới.

Chia sẻ
Tin mới nhất