Kết luận điều tra vụ nhồi 490 bánh heroin trong bình gas

Theo Công An
Chia sẻ

Trong vụ án, nhiều bị can có tiền án tiền sự, tái phạm nguy hiểm, khai báo quanh co, chối tội nhằm trốn tránh trách nhiệm của bản thân và che giấu đồng bọn.

Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã chuyển VKSND tối cao kết luận điều tra vụ án Nguyễn Quốc Hùng cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm, đề nghị truy tố 13 bị can. Đây là đường dây ma túy bị lực lượng Công an bắt quả tang vận chuyển 490 bánh heroin đựng trong 3 bình gas công nghiệp.

Theo lãnh đạo Phòng 8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), trong vụ án có nhiều bị can có tiền án, tiền sự, tái phạm nguy hiểm, khai báo quanh co, chối tội nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự của bản thân và che giấu đồng bọn gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Thông qua vụ bắt giữ ma túy ngày 23/7/2015, tại khu vực cầu Phù Đổng, Gia Lâm do C47 phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Hoà Bình, PC47 Công an Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển… bắt quả tang 6 người gồm: Nguyễn Quốc Hùng (33 tuổi, ngụ Thái Bình), Nguyễn Hoàng Quân (29 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) Nghiêm Công Dũng (31 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội), Đàm Việt Thắng (50 tuổi), Lộc Minh Đức (38 tuổi, cùng ngụ Lạng Sơn) và Nguyễn Văn Tuyến (45 tuổi, ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên).

Nguyễn Quốc Hùng cùng 490 bánh heroin và bị can Nghiêm Công Dũng.

Nguyễn Quốc Hùng cùng 490 bánh heroin và bị can Nghiêm Công Dũng.

Các bị can được xác định đã chuyển 170 bánh heroin được giấu trong bình gas công nghiệp, chở trên xe ôtô tải do Tuyến lái và Dũng ngồi cùng trên xe áp tải. Từ đây, các mắt xích của đường dây được trinh sát Phòng 8 làm rõ, nhiều tình tiết quan trọng hé lộ.

Nguyễn Quốc Hùng từng là sỹ quan trong quân đội. Tuy nhiên, do thiếu rèn luyện nên Hùng sa ngã trước sự cám dỗ của đồng tiền, tham gia cùng các đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy.

Làm ăn, kinh doanh thua lỗ, Hùng nhờ một người ở huyện Tân Lạc (Hòa Bình, là bạn gái của Nghiêm Công Dũng) đưa lên giới thiệu với “ông trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân (tên gọi khác là Trăng, ở Hà Nội, đang trốn truy nã) để hỏi vay tiền.

Sau 4 lần Hùng đi lên gặp ông trùm, Tuân đã giao cho anh ta 50 triệu đồng đi mua vỏ bình gas công nghiệp (loại vỏ bình gas lớn) và bảo Hùng thuê người cắt đáy bình, sau đó gia công, tạo ren các bình gas này để chuẩn bị cho việc mua bán ma túy giữa Tuân và “bà trùm” Đặng Minh Châu (tức Hương, Liên “toác”, 42 tuổi, đang trốn truy nã, sống tại thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc). Về đến Hà Nội, Hùng nhờ em vợ là Nguyễn Văn Oai, nhân viên quán bia tìm mua 20 vỏ bình gas.

Sau đó, Oai thuê ông Nguyễn Văn Tính ở thôn Triều Khúc, xã Đội Bình, Ứng Hoà, Hà Nội có xưởng cơ khí, gia công theo yêu cầu của Hùng, với giá 800.000 đồng/bình gas. Trong thời gian này, Tuân cho Hùng vay 150 triệu đồng. Ngoài ra, Tuân còn giao cho Hùng 1 chiếc xe ôtô Fortuner để đi lại phục vụ việc vận chuyển ma túy.

Để có nơi tập kết “hàng”, Tuân bảo Hùng thuê nhà để cất giấu ma tuý. Hùng đã tìm và thuê được nhà của ông Hoàng Bá Rơm, trú tại Vân Lũng, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội với giá 7 triệu đồng/tháng, đã trả trước cho ông Rơm 14 triệu đồng.

Để ngụy trang tránh sự kiểm tra, phát hiện của công an, Hùng điện thoại cho Dũng về nhà hàng của Hùng ở số 129 phố Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm để lấy bát đĩa, bếp gas, chăn màn mang đến cầu vượt Tây Mỗ, Hoài Đức (Hà Nội) và thuê cho Hùng xe tải nhỏ để Hùng mang bình gas ra để chở lên cầu Thanh Trì. Dũng đã thuê xe tải của anh Nguyễn Văn Tuyến rồi chuyển bình gas công nghiệp lên và chở lên cầu Tranh Trì giao cho khách. Còn Hùng và Quân đi xe ôtô Fortuner phía sau.

Tên này chờ ở cầu Thanh Trì là Đàm Việt Thắng được Đặng Minh Châu thuê về Hà Nội nhận heroin để vận chuyển lên Lạng Sơn, sau đó mang sang Trung Quốc cho Châu với tiền công là 8 triệu đồng/bánh. Khi vận chuyển sang Trung Quốc đếm cụ thể bao nhiêu bánh sẽ trả tiền.

Được Châu ứng trước 400 triệu đồng, Thắng đã mua xe ôtô tải để vận chuyển ma tuý thuê cho Châu và rủ Lộc Minh Đức đi lái xe, sẽ trả công 800 triệu đồng.

Đến 13h45 phút ngày 23/7/2015, tại khu vực cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, hai bên chuẩn bị giao nhận ma tuý thì bị các đơn vị chức năng kiểm tra, bắt giữ. Vào thời điểm này, do không tin tưởng Hùng nên Tuân giao bạn gái Dũng đi theo sau giám sát. Ngoài ra, trước khi Hùng và đồng bọn bị lộ, Tuân còn giữ Trần Văn Hậu làm con tin ở Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La.

Theo trinh sát kể lại, có một tình tiết xung quanh việc Công an đã thu giữ được 2 khẩu súng K59 (mỗi súng có 8 viên đạn) và 1 băng tiếp đạn bên trong có 30 viên đạn của khẩu súng AR15 tại nhà Hùng thuê mà Đạt không nhìn thấy để tẩu tán. Đó là trước khi bị bắt giữ, Hùng có đưa Nguyễn Hoàng Quân, bạn cũ làm cùng trong miền Nam (tháng 7/2015 ra Hà Nội làm cho Hùng thì bị bắt) đến ngủ cùng với Hùng tại nhà thuê ở Vân Lũng.

Khi lên phòng ở trên tầng 2, Quân nhìn thấy 1 túi vải, loại túi du lịch để ở gầm giường. Quân mở túi ra thì thấy có 2 khẩu súng ngắn, 2 băng đạn, mỗi băng có 8 viên đạn và 1 băng tiếp đạn có 30 viên đạn… Quá trình khám xét khẩn cấp, Công an thu giữ 2 bình gas công nghiệp, chứa 320 bánh heroin cùng súng, đạn.

Sau khi Hùng và đồng bọn bị bắt giữ, Tuân mất “khúc” vận chuyển ma túy. Trong khi đó, nhu cầu của “bà trùm” ma túy Đặng Minh Châu vẫn đang cần “hàng”. Tuân lại thiết kế đường dây vận chuyển ma túy mới để giao cho đồng bọn của Châu mang sang Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Công An

Tin mới nhất