Sắc màu Cuộc Sống

Huy động gần 150 cảnh sát và dân quân để ngăn người dân lên núi đào đá quý ở Yên Bái

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) đã huy động gần 150 cảnh sát cùng dân quân ngăn người dân lên núi đào bới tìm kiếm đá quý giá trị 5 tỷ đồng.

Ngày 8/7, Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) cho biết, đã huy động 40 cảnh sát cùng khoảng 100 dân quân và công an xã lập nhiều chốt, vận động người dân rút khỏi khu vực đào đá quý ở thôn Chính Quân, xã Liễu Đô.

Theo đó, từ ngày 28/6 đến nay, tại khu vực núi đá (bãi Bưởi) xuất hiện đông người tập trung đào bới, khai thác khoáng sản (đá quý) trái phép, vi phạm Luật Khoáng sản, Luật Lâm nghiệp, gây ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn phức tạp đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) huy động gần 150 cảnh sát, dân quân ngăn người dân lên núi đào đá quý. Ảnh: Zing

Qua báo cáo của Công an huyện Lục Yên, ngày 7/7, người dân đã rút khỏi các bãi đào khi được cơ quan chức năng thuyết phục, còn khoảng 120 người tham gia đào bới bằng các công cụ thô sơ (cuốc, xẻng, xà beng,…). Người dân chủ yếu đào ở các khe đá, gốc cây to, các hố sâu và không có trang bị bảo hộ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con người khi có sạt lở xảy ra.

Tuy nhiên, một số người dân vẫn cố ý đi theo các đường khác lẻn vào rừng để đào bới tìm đá quý.

Do lượng người dân kéo lên núi lớn, nhiều người đã mở các hàng quán bán đồ thực phẩm nhanh, nước uống với giá cao. Bên cạnh việc bán thực phẩm nhanh và nước uống, dịch vụ trông xe cũng được phát sinh. Chia sẻ trên báo Trí Thức Trẻ, anh K., một người dân tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cho biết, hàng ngày có đến vài trăm lượt xe máy ra vào. “Người ta thu mỗi chiếc 10.000 đồng thôi, mỗi ngày cũng kiếm được cả triệu rồi”, anh K. nói.

Hàng trăm người đến mỗi ngày để đào đá quý, dịch vụ trông xe phát sinh. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Trước đó, xuất hiện tin đồn có người tìm được viên đá quý to bằng ngón tay, trị giá 5 tỷ đồng tại bãi Bưởi ở thôn Chính Quân. Nhiều người dân các xã trên địa bàn huyện hiếu kỳ tập trung lên núi để đào bới, tìm kiếm đá quý. Trong đám đông lên núi có cả học sinh, phụ nữ và người già.

Sau khi nắm được thông tin, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái cho biết, cơ quan đã phối hợp với các đơn vị vận động người dân dừng đào bới và tuyên truyền cho người dân thấy được việc khai thác đá quý là trái với quy định pháp luật.

Lãnh đạo UBND xã Liễu Đô cho biết, đến nay vẫn chưa xảy ra tình trạng xô xát, ẩu đả gây mất trật tự.

Sau nhiều ngày tìm kiếm không thấy đá quý, khu đất bị đào bới, hiện trường để lại nhiều khu đất bị đào bới, cây cối bị chặt phá và nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Thông tin có người đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng là tin đồn thất thiệt. Ảnh: Tiền Phong

Về thông tin có người đào được đá quý giá 5 tỷ đồng, cơ quan chức năng khẳng định đó tin đồn thất thiệt. Công an đang truy nguồn tung tin ban đầu để xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất