Sắc màu Cuộc Sống

Hơn 200.000 máy tính bị mã hoá, phát hiện thêm ít nhất hai biến thể của phần mềm tống tiền Wannacry

Hoàng Kì
Chia sẻ

Hàng trăm ngàn máy tính đã trở nên tê liệt chỉ trong 3 ngày cuối tuần trên khắp thế giới. Và thiệt hại được dự báo có thể sẽ tăng mạnh khi toàn thế giới trở lại làm việc vào ngày thứ Hai đầu tuần.

Chẳng những chưa thể ngăn cản sự hoành hành của Wannacry, hôm nay thêm hai biến tướng của mã độc Wannacry đã được phát hiện. (Theo NBC News)

Ở khu vực Châu Á, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên lên tiếng cảnh báo mức độ nguy hiểm của mã độc Wannacry. 600 địa điểm trên toàn nước Nhật đã dính mã độc khiến 2000 máy tính bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vẫn chưa có thiệt hại nghiêm trọng nào xảy ra trong ngày thứ Hai đầu tuần ở NhậtTập đoàn Nissan Motor đã xác nhận bị tấn công, nhưng không có biến cố lớn.

Trong khi đó, đại diện của tập đoàn Hitachi cho biết hàng loại e-mail của công ty đã trở nên rất chậm chạp, thậm chí họ không thể nhận được thư từ gì, thậm chí nhiều tệp tin quan trọng cũng không thể mở được. Tập đoàn này tin rằng sự cố có thể liên quan đến vụ tấn công bằng mã độc Wannacry, mặc dù cuối cùng sự cố cũng được khắc phục sau khi toàn bộ máy tính được cài đặt phần mềm bảo vệ.

Theo Sở cảnh sát, có ít nhất một hệ thống máy tính của bệnh viện đã dính mã độc. Còn thành phố Osaka thì báo cáo rằng toàn bộ thông tin trên trang chủ website của thành phố đã biến mất.

Lực lượng Cấp Cứu Máy Tính Nhật Bản đã ghi nhận được hơn 2000 máy tính tại 600 địa điểm ở Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi mã độc Wannacry.

Hajime Nishikawa, một nhân viên của bộ phận IT toà thị chính thành phố cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận chuyện gì đang xảy ra vì còn đang trong quá trình điều tra.”

Vụ tấn công máy tính, còn được gọi là Wanncry đã khiến toàn bộ hệ thống máy tính điều khiển các bệnh viện ở Anh Quốc, tuyến xe lửa quốc gia Đức cùng nhiều công ty, tập đoàn, chính phủ khắp thế giới trở nên tê liệt. Đây có thể được coi là vụ tấn công tin học lớn nhất từ trước đến giờ.

Trong những ngày cuối tuần, người dùng Twitter Nhật bản đã không ngừng đăng tải nhiều than phiền về tình trạng máy tính bị tắt đột ngột và yêu cầu nạp tiền để mở khoá máy tính trên màn hình của mình.

Những vụ tấn công bằng mã độc Wannacry biến máy tính cá nhân, hệ thống sử dụng máy tính trở thành con tin của tin tặc. Khi bị dính mã độc, màn hình máy tính sẽ hiện ra một bảng điều khiển màu đỏ với dòng chữ: “Rất tiếc, tệp tin của bạn đã bị mã hoá!”, bạn chỉ có thể giải cứu máy tính bằng cách nạp tiền bitcoin trả cho tin tặc để lấy lại quyền sử dụng máy tính. Số tiền chuộc khởi điểm là 300$ sau đó tăng đến 600$, nếu trong vòng vài giờ yêu cầu của tin tặc không được đáp ứng, toàn bộ dữ liệu trong máy tính của bạn sẽ biến mất vĩnh viễn.

Eiichi Moriya, một chuyên viên mạng và là giảng viên của đại học Meiji cho biết, hầu như toàn bộ các công ty của Nhật đều đã được thiết lập hệ thống bảo vệ kĩ lưỡng nên độ thiệt hại ở Nhật đã phần nào được giảm đi so với các quốc gia khác.

Ông cũng cho biết thêm, rất nhiều thanh toán đã được thực hiện nhưng điều đó cũng không thể chắc chắn mã độc đã hoàn toàn bị loại bỏ khỏi máy tính, nên người dùng cần phải sao lưu dữ liệu thật cẩn thận.

Nói về vấn nạn toàn thế giới đang gánh phải, ông so sánh nó như một vụ đột nhập bất hợp pháp, một loại tội phạm đáng gờm. Mọi người có thể thay đổi khoá nhà nhưng chắc chắn những gì đã mất cũng không thể được lấy lại. Giống như việc nếu con cái bạn bị bắt cóc, dù bạn có khả năng chi trả tiền chuộc cũng không thể bảo đảm 100% rằng con bạn sẽ trở về.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất