Sắc màu Cuộc Sống

Hơn 20 tiếng dập lửa vụ cháy thiêu rụi hơn 40ha rừng thông ở Hà Tĩnh

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Hàng nghìn chiến sỹ được huy động đã xuyên đêm dập lửa, khống chế được đám cháy sau hơn 20 tiếng đồng hồ. Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 40ha rừng.

Tính đến 12h trưa ngày 29/6, vụ cháy rừng thông lớn nhất Hà Tĩnh cơ bản được không chế sau hơn 20 tiếng đồng hồ.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 13h ngày 28/6 tại tiểu khu 92 thuộc rừng thông trị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ngay khi hỏa hoạn xảy ra, huyện Nghi Xuân đã huy động tối đa lực lượng quân đội, Công an, kiểm lâm và nhân dân địa phương tham gia dập lửa. Do thời tiết nắng nóng, gió Lào mạnh làm ngọn lửa lan nhanh khiến cho công tác dập lửa vô cùng khó khăn. Đến 22h30 cùng ngày, vụ cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, đến khoảng 2h ngày 29/6, ngọn lửa bất ngờ bùng phát trở lại và có nguy cơ cháy sang khu vực xã Xuân Hồng.

Vụ cháy rừng thông lớn nhất Hà Tĩnh kéo dài hơn 20 tiếng. Ảnh: Tiền Phong

Trước nguy cơ đám cháy lan rộng, huyện Nghi Xuân phải huy động gần 1.000 người cùng nhiều phương tiện cứu hỏa chuyên dụng để dập lửa. Đồng thời, lực lượng chức năng đã di dời hơn 300 người dân cùng tài sản khỏi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Hơn 300 người dân và tài sản được di dời khẩn cấp nhằm tránh nguy cơ từ vụ cháy lan rộng. Ảnh: Người Đưa Tin

Báo VietNamNet thông tin, song song với các biện pháp dập lửa thông thường, các đội ứng cứu cũng chủ động triển khai phương án “dùng lửa cứu lửa”. Cụ thể, các đội chữa cháy chủ động phát cây tạo đường “băng trắng” trước khoảng cách đám cháy sắp tới, sau đó chủ động dùng lửa đốt trước. Từ đó hạn chế được thiệt hại khi lửa bùng phát trong những vùng mà lực lượng chức năng không thể kiểm soát.

Theo báo Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Đăng Hải - Phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân, cho biết, tất cả lực lượng vũ trang, các cán bộ chiến sĩ đã dập lửa xuyên đêm. Thức ăn, nước uống,… cũng được mang đến hiện trường để tiếp sức cho lực lượng tham gia chữa cháy.

Được biết, 35 năm qua, khu rừng ở nãy núi Hồng Lĩnh này chưa xảy ra vụ cháy nào.

Các chiến sỹ trong phút giây nghỉ ngơi hiếm hoi ngay tại rừng. Ảnh: VietNamNet

Một chiến sỹ nghỉ ngơi, ăn bánh mỳ ngay tại hiện trường. Ảnh: VietNamNet

Theo Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh, vụ cháy đã thiêu rụi hơn 40ha rừng chủ yếu là thông và keo. Hiện vẫn chưa thống kế được thiệt hại sau vụ cháy kinh hoàng này.

Hình ảnh khu rừng sau vụ cháy kinh hoàng. Ảnh: VietNamNet

Công an huyện Nghi Xuân đang tạm giữ ông Phan Văn Thành (SN 1973, trú tại xóm 7 xã Xuân Hồng). Theo đó, trong lúc đốt lửa trong vườn nhà ở giáp khu rừng thông, ông Thành bất cẩn để lửa lây lan sang khu rừng dẫn đến cháy lớn. Ông Thành bước đầu thừa nhận hành vi của mình liên quan vụ cháy rừng trong ngày 28-29/6.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất