Sắc màu Cuộc Sống

Hơn 14 tấn cá chết trên kênh ở Sài Gòn

Chia sẻ

Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM Nguyễn Phước Trung cho biết: "Cá chết trên ở Sài Gòn do cơn mưa đầu mùa đẩy các chất thải độc ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè gây ô nhiễm nguồn nước".

Cuối giờ chiều 17/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM tổ chức buổi họp báo thông tin nguyên nhân cá chết dày đặc trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau cơn mưa lớn chiều 16/5.

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP HCM, cho biết sau khi có hiện tượng cá chết ngay lập tức Sở đã lấy mẫu nước phân tích. Bước đầu Sở cho rằng nguyên nhân do cơn mưa chiều qua bất ngờ và lớn cuốn nhiều chất dơ trên đường phố, trong cống rãnh đổ ra kênh nên gây ra ô nhiễm cục bộ.

Hiện nồng độ các chất gây hại như NH3, NH4 cao và giảm lượng dưỡng khí là nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt. Hiện tượng cá chết có thể sẽ còn diễn ra vào 1 đến 2 cơn mưa tiếp theo và chấm dứt khi môi trường nước ổn định. Hai năm trước, sau những cơn mưa đầu mùa, tình trạng cá chết cũng đã xảy ra nhưng lượng cá không nhiều như năm nay.

Ông Trần Đình Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục thủy sản TP HCM, giải thích các chỉ số hóa sinh chuyên môn trong buổi họp báo. Ảnh: Phước Tuần

Ông Trần Đình Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục thủy sản TP HCM, giải thích các chỉ số hóa sinh chuyên môn trong buổi họp báo. Ảnh: Phước Tuần

Chất thải xuống sẽ tập trung nhiều hơn, ngoài nồng độ NH3, NH4 thì năm nay độ pH lại tăng cao hơn, độ trong giảm, nhiệt độ ban ngày nóng hơn nên số lượng cá chết năm nay nhiều hơn hai năm trước.

Ông Trung cho biết thêm, về phương án, Sở sẽ tăng cường xử lý nước ngay sau cơn mưa như đưa hóa chất xuống để giảm độ pH và tăng độ Oxy lên. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý để khắc phục tốt nhất vụ việc từ đây về sau.

Sở Nông nghiệp đã rải 900 kg khoáng chất Zeolite để làm sạch môi trường. Toàn bộ lượng cá chết sẽ được đưa về bãi rác Đa Phước xử lý theo đúng quy định. Ngày mai 18/5 sẽ rải tiếp 5 tấn Zeolite từ cầu Trần Khánh Dư đến đầu kênh gần cầu số 1, đoạn này có khối lượng nước khoảng 1,5 tỷ khối.

Quang cảnh buổi họp báo chiều 17/5. Ảnh: Phước Tuần

Quang cảnh buổi họp báo chiều 17/5. Ảnh: Phước Tuần

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã khuyến cáo người dân không nên vớt cá chết để ăn vì khi chết đã phân hủy, bên cạnh đó do dòng nước ô nhiễm nên có thể cá đã nhiễm độc không an toàn cho sức khỏe. Sở kêu gọi người dân không xả rác, phóng sinh cá ra môi trường.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM, thông tin thêm đã chỉ đạo công ty Môi trường đô thị tập trung lực lượng, huy động trên 16 phương tiện gồm ca nô, tàu xử lý vớt cá trên sông. Phấn đấu ngay trong hôm nay sẽ cố gắng vớt hết hơn 14 tấn cá chết. 

Ông Thắng cho biết sắp tới Sở sẽ kiến nghị thành phố có hướng đầu tư xử lý nguồn nước thải từ các hộ dân ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để giảm độ ô nhiễm đầu mùa mưa trên tuyến kênh này. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất