Sắc màu Cuộc Sống

'Hội Thánh Đức Chúa Trời' hoành hoành, nhiều tỉnh thành gửi văn bản cảnh báo

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Hiện nay, rất nhiều tỉnh thành đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người dân, học sinh có ý thức cảnh giác, không nghe lời xúi giục, lôi kéo tham gia vào tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”.

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của tổ chức tự xưng mang tên Hội thánh Đức Chúa Trời đã gây không ít xáo trộn trong đời sống người dân và khiến dư luận cả nước vô cùng hoang mang, lo lắng.

Rất nhiều những “nạn nhân” của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” đã rơi vào cảnh gia đình ly tán, đánh mất tương lai, bởi các tín đồ theo Hội thánh Đức Chúa Trời phải nộp tiền dâng hiến, được chỉ bảo không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội; không thờ cúng tổ tiên; sẵn sàng bỏ nhà, bỏ học tham gia các buổi nhóm họp.

Hải Phòng: Dân trình báo, công an xử lý ráo riết

Theo 24h.com, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng liên tục xuất hiện hiện tượng tôn giáo có tên “Hội thánh của Đức chúa trời” tên gọi khác là Hội thánh của Đức chúa Trời Mẹ. Công an huyện Thủy Nguyên cho hay từ đơn trình báo của người dân, lực lượng công an vào cuộc và phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ truyền đạo trái phép của tổ chức Hội thánh Đức Chúa Trời.

Lực lượng chức năng xác định người đứng đầu tổ chức truyền giáo là Nguyễn Hoàng Trung (26 tuổi, trú huyện Tiên Lãng). Khi được mời về trụ sở UBND xã Kênh Giang, Trung khai nhận là “đệ tử” của Trần Văn H. (33 tuổi, trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

Riêng từ tháng 8/2017 đến nay, Công an huyện Thủy Nguyên đã phát hiện, ngăn chặn 6 vụ truyền đạo trái phép của những người đứng đầu tổ chức Hội thánh Đức Chúa Trời tại các xã Lâm Động, Hòa Bình, Tam Hưng, Kênh Giang, Lập Lễ.

Những thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời. Ảnh: báo Lao Động.

Ngoài Thủy Nguyên, Hội thánh Đức Chúa Trời đã lan tỏa ra nhiều quận, huyện ở Hải Phòng. Tối 13/3, lực lượng chức năng huyện An Dương đã phát hiện, ngăn chặn một buổi truyền đạo trái phép của tổ chức này tại khu đô thị PG (xã An Đồng) với tổng cộng 52 người tham gia. Tính đến nay, tại các quận, huyện ở Hải Phòng, lực lượng chức năng đã ngăn chặn 16 vụ truyền đạo trái phép.

Thanh Hóa: Nhiều văn bản khẩn chuyển đến cơ quan chức năng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 27/4, đại tá Trần Xuân Hương, Trưởng Phòng PA88 Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” đã xuất hiện tại địa phương từ năm 2015, sau đó phát triển ra nhiều địa phương khác. “Hội này đã xuất hiện ở 15 huyện, thị, thành phố trên địa bàn, mức độ hoạt động có khác nhau. Hiện tại, đông nhất là TP Thanh Hóa có 1 điểm nhóm với 21 người tham gia. Những điểm khác có từ 8-10 người, thậm chí 1-2 người” - đại tá Hương thông tin.

Cũng theo đại tá Hương, sau khi tổ chức này xâm nhập địa phương, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo công an các huyện và các phòng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tổ chức, đấu tranh. “Lúc đầu có 14-15 điểm nhóm hoạt động nhưng hiện còn có 3 điểm hoạt động mạnh ở TP Thanh Hóa, huyện Ngọc Lặc và Triệu Sơn. Qua đấu tranh, những người này chủ yếu ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên… vào địa phương tuyên truyền về “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Về mặt giáo lý thì “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có lệch chuẩn so với các giáo lý Tin Lành khác.

Dân vây kín một căn nhà được cho là điểm sinh hoạt của Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Thanh Hóa. Ảnh: VTC.

Trưởng Phòng PA88 cho biết “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” còn sinh hoạt ở quán cà phê, các địa điểm công cộng nhằm lôi kéo quần chúng tham gia, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đối tượng được nhóm tập trung lôi kéo thường là sinh viên, học sinh, những phụ nữ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Hình thức tuyên truyền thì thông qua các hoạt động như bán máy lọc nước, bán hàng online, từ thiện…

Các Nghệ An, Hà Tĩnh gửi văn bản thông báo, khuyến cáo người dân 

Trên trang thông tin công an tỉnh Hà Tĩnh, “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” xuất hiện lần đầu tiên tại đây từ tháng 5/2016, bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan (32 tuổi; ngụ xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) làm trưởng nhóm vào thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau “đội lốt” nhân viên tiếp thị, kinh doanh.

Đến tháng 11/2016, Hoan bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Để tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng, các đối tượng chuyển sang địa bàn các huyện khác thuê trọ tiếp tục hoạt động, lôi kéo người tham gia.

Tại Nghệ An, thời gian gần đây, cũng có nhiều người dân đi theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Hệ quả là nhiều gia đình rơi vào bi kịch, bố mẹ mất con, chồng mất vợ. Điển hình như trường hợp gia đình chị L., trú huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, nhiều năm qua, cả gia đình bất lực khi đứa con trai vừa tốt nghiệp đại học đi theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” cho đến nay không quay về nhà.

Liên quan đến sự lây lan của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”, các cấp huyện ở Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đã có văn bản chuyển đến UBND cấp xã rà soát các thông tin có liên quan thời gian gần đây trên địa bàn. Sau khi rà soát cụ thể, UBND xã sẽ có văn bản thông báo, khuyến cáo người dân về việc này.

Đà Nẵng: Cử tri lo lắng

Ngày 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, Thanh Khê. Cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước) lo lắng về vấn đề Hội thánh Đức Chúa Trời. Theo ông Thanh, vấn đề tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo là chủ trương nhất quán của Nhà nước ta. “Đảng và Nhà nước ta lúc nào cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động theo đạo và đời. Nhưng không hiểu vì sao hiện nay có một đạo lạ xuất hiện ở Việt Nam chúng ta, nó trải dài từ Hải Phòng tới Bình Dương, TP.HCM làm cho một số phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Đó là đạo Hội thánh Đức Chúa Trời” - ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, có thể đây là một tà đạo vì tuyên truyền những hành vi quá khích, đập phá cả bàn thờ tổ tiên.

Thành viên Hội Thánh Đức Chúa Trời xuất hiện, lôi kéo tiểu thương Đà Nẵng. Ảnh: báo Lao Động.

Ông Thanh cho rằng cần có chế tài và quản lý chặt chẽ đối với hình thức truyền đạo trái phép nói trên. Bên cạnh đó thì Mặt trận, chính quyền các cấp cũng cần có phương tiện gửi đến các trường và tới tận từng tổ dân phố để người dân yên tâm về cái này. “Như tôi biết thì hiện nay hình như Đà Nẵng đã có rồi. Nhiều phụ huynh đang băn khoăn và lo lắng, nhất là học sinh cấp III và sinh viên các trường đại học (ĐH). Tại các trường ĐH có sinh viên nội trú thì nghe nói là họ đi từng nhóm, từng đoàn, họ tới tuyên truyền vận động, không biết như thế nào mà ai cũng nghe” - ông Thanh lo lắng.

Cần Thơ cảnh báo thủ đoạn của nhóm tự xưng 'Hội Thánh Đức Chúa Trời'

Theo Zing.vn, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh hội viên “Hội Thánh Đức Chúa Trời” thường bị bắt phải nộp 10% thu nhập như một phần “hội phí” nên người dân cần phải cân nhắc.

Văn bản thông báo do bà Lê Thị Sương Mai, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, ký gửi các đơn vị trực thuộc Thành ủy, các sở, ngành và đoàn thể trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Văn Thuận phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Tiền Phong

Theo đại tá Nguyễn Văn Thuận, Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ, phương thức thủ đoạn của nhóm người này tương đối mới như không thờ cúng ông bà tổ tiên, bỏ gia đình theo nhóm để tuyên truyền hoạt động tôn giáo trái phép. Các lực lượng nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ đang xác minh, điều tra các nhóm người hoạt động tự xưng trên.

“Nhóm này thường tiếp cận phụ nữ ngoài xã hội, nữ sinh của các trường học, nam giới để lôi kéo”, đại tá Thuận cảnh báo.

Trà Vinh, Huyện đảo Phú Quốc gửi văn bản cảnh báo đến các địa phương, trường học

Theo Pháp Luật Online, liên quan đến hoạt động của nhóm người này, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn Trà Vinh cũng vừa có văn bản chính thức gởi đến các đơn vị nghiệp vụ, các trường và địa phương cảnh báo. Văn bản này cũng nêu rõ: “Đây là tổ chức có biểu hiện xâm phạm đạo đức xã hội, lợi dụng tôn giáo để trục lợi…

Ngày 28/4, theo công văn của UBND huyện Phú Quốc, gần đây có nhiều người đến các tỉnh lén lút truyền bá tà đạo, trong đó ở một số tỉnh, thành vùng ĐBSCL như An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh… Đã xuất hiện tình trạng một số người xưng là thuộc Hội Thánh Đức Chúa Trời để truyền đạo và lôi kéo người dân tham gia.

Cũng theo văn bản nói trên, một số người xưng Hội Thánh Đức Chúa Trời có biểu hiện thu lợi bất chính, đi ngược với văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục, gây bất ổn về an ninh trật tự và hoang mang trong nhân dân.

Do đó huyện yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh có ý thức cảnh giác, không nghe lời xúi giục, lôi kéo tham gia. Đồng thời yêu cầu chính quyền các xã, thị trấn, trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình diễn biến trên địa bàn, trong các trường học để kịp thời can thiệp, nếu phát hiện có dấu hiệu hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời thì báo cho UBND huyện để có hướng xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất