Sắc màu Cuộc Sống

Học sinh cấp 1 tặng quà bạn nữ ngày 20/10 - Chúng ta đã truyền thông sai cách?

Vương Phi
Chia sẻ

20/10 từ lâu đã là dịp để mọi người thể hiện tình cảm với người phụ nữ mình yêu mến nhưng có vẻ giờ đây, nó còn là ngày để các bạn học sinh cấp I, cấp II tự tin thể hiện tình cảm với bạn nữ một cách công khai, rầm rộ.

Xôn xao clip nam sinh cấp 2 tặng quà, muốn “hôn trộm” bạn nữ.

Những ngày gần dịp lễ quan trọng của “hội chị em” - 20/10, trên một số diễn đàn MXH liên tục chia sẻ nhiều đoạn clip ngắn ghi lại cảnh học sinh cấp I, cấp II, trên vai vẫn còn mang khăn quàng đỏ nhưng đã biết dùng hoa, quà tặng để thể hiện tình cảm với bạn nữ. Món quà mà các em mang theo có thể là một bông hồng đỏ, bó hoa tươi nhưng cũng có lúc là cả một chú gấu bông to bằng người lớn, khiến các em phải vác khệ nệ.

Clip nam học sinh dẫn theo đám đông tới nhà bạn nữ tặng hoa. Nguồn: Hóng.

Đi cùng những màn thể hiện tình cảm này bao giờ cũng là sự hưởng ứng nhiệt tình của đám bạn học sinh. Chợt thấy bạn nam nào có ý định tặng quà, đám đông liền vây quanh, hò hét ầm ĩ với những câu như: “hôn đi”, “ôm đi”, “1, 2, 3 nhận quà nào”… Không rõ bạn nam có nói lời yêu thương hay không vì các clip thường quá ồn nhưng hành động tặng quà cho một người đặc biệt, công khai trước mặt bạn bè, hẳn chẳng phải chỉ là sự quý mến bình thường.

Nam sinh vác gấu bông to tướng đến cổng trường cấp II để tặng bạn nữ đặc biệt.

Tuy nhiên, sự thúc giục của đám đông khiến cả 2 nhân vật chính đều ngại ngùng. Có trường hợp, nhận quà rồi, nữ chính vẫn trả lại, có bạn nữ vì sợ bị bạn bè trêu chọc nên đành chọn cách “lủi mất”. Cuối cùng chỉ còn lại “soái ca” đứng bơ vơ. Chưa biết màn tỏ tình, tặng quà có thành công hay không nhưng trước hết, nam chính đã trở thành nhân vật nổi tiếng, được chú ý, tung hô vì lòng dũng cảm và độ ga lăng.

Ngay sau khi chia sẻ, những đoạn clip này đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Hầu hết, mọi người đều cho rằng việc học sinh thời nay mạnh bạo, suy nghĩ đến chuyện yêu đương sớm như vậy là điều không nên.

“Soái ca” tuy còn nhỏ tuổi nhưng ga lăng chẳng kém gì các nam nam chính trong phim Hàn quốc.

Còn nhỏ thế đâu đã hiểu về tình yêu. Nếu không khéo còn gây ra hệ lụy, nhất là các em nữ. Đây là chuyện nghiêm túc chứ đừng nên xem là trò đùa của trẻ con”, nickname T.K bày tỏ.

Hồi học cấp 1 mình cũng thích một bạn, chuyện có rung động khác giới là bình thường nhưng thể hiện thế này thì hơi quá, không phù hợp với độ tuổi các em”.

Ngoài thái độ phản đối, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, hành động tặng quà hay thể hiện tình cảm của các em học sinh nhỏ tuổi là bình thường, không có gì đắng lo ngại.

Bình thường mà, chỉ là tặng quà 20/10, ngày của phụ nữ thôi có gì đâu”. “Mình thấy không có vấn đề gì lắm vì ít ra các bạn còn công khai như vậy, tức là mối quan hệ chưa có gì”. 

Chúng ta đã truyền thông sai về ý nghĩa ngày 20/10

Để có những nhận định đúng đắn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn.

Theo ông Đoàn, việc học sinh cấp I, cấp II thể hiện tình cảm với bạn nữ bằng quà tặng, lời nói hoặc thiệp ghi tay… trong dịp 20/10 là điều rất hãn hữu. “Chính vì thế, khi có một bạn nam làm như vậy, cả trường mới xúm lại theo dõi. Nếu như đó là điều bình thường thì chắc chắn, các bạn ấy sẽ không hò rô, quan tâm nhiều đến thế“.

Nam chính mang hoa đến cổng trường Tiểu học tặng bạn nữ. Ảnh: Hóng.

Hành động này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của hàng trăm học sinh. Ảnh: Hóng.

Ông Đoàn phân tích, những clip lan truyền trên MXH chỉ là ghi nhận cái thiểu số, vì thế, nó không có nhiều ý nghĩa cảnh báo như một hiện tượng xã hội nhức nhối. Tuy nhiên, gia đình, nhà trường cần quan tâm. Nếu phát hiện con em mình xuất hiện trong clip thì nên quan tâm, trò chuyện để khuyên bảo các em.

Theo ông Đoàn, những bạn thể hiện tình cảm công khai như vậy sẽ dễ theo dõi, biết các bạn ấy thích ai, thể hiện tình cảm như thế nào… để kịp thời can thiệp. “Sợ nhất là các bạn ấy ngấm ngầm yêu đương, không chia sẻ gì với gia đình, bạn bè mà chỉ đến khi chuyện vỡ lở vì hậu quả nghiêm tọng thì điều đó càng tai hại hơn“, ông Đinh Đoàn nói thêm.

Bạn nam này có vẻ khá dũng cảm, một mình ôm gấu đứng đợi, bất chấp sự chú ý, trêu chọc của hàng trăm bạn học sinh.

Vị chuyên gia tâm lý phân tích, lý do nhiều em học sinh nhỏ tuổi thường nhân ngày 20/10 thể hiện tình cảm là bởi, bấy lâu nay, các em được giáo dục rằng đó là dịp đặc biệt dành cho giới nữ. “Vì thế, quà tặng, lời tỏ tình mà bạn nữ đón nhận thì tốt mà nếu không được cũng chẳng mất gì vì các bạn ấy suy nghĩ rằng, trên cương vị bạn bè, việc quan tâm bạn nữ ngày 20/10 là điều hết sức bình thường”.

Tuy nhiên, ông Đoàn cho rằng, trong hành vi không đúng của các bạn học sinh cấp I, cấp II, người lớn cũng phải chịu phần nhiều trách nhiệm. Ông phân tích, ngày phụ nữ Việt Nam vốn là kỉ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ban đầu, nó chỉ là ngày của những thành viên trong hội (có các cấp lớn, nhỏ ở từng địa phương). Sau này, ngày này được tổ chức lớn hơn và mang ý nghĩa tôn vinh tất cả những ai là phụ nữ.

Các em nhỏ còn đeo khăn quàng đỏ nhưng đã đãm chuyện tình yêu trai gái ra làm chủ đề chính tỏng cuộc nói chuyện. Nguồn BEATVN.

Đó là ngày dành cho phụ nữ chứ không phải là dịp đặc biệt dành cho cả nữ thiếu nhi. Thế nhưng chúng ta thường tuyên truyền ngày này quá rầm rộ, coi đó là dịp dành cho một nửa thế giới. Điều này đã gây hiểu lầm, khiến các em học sinh nữ cấp Tiểu học cũng nghĩ đó là dịp họ xứng đáng được tôn vinh và 20/10 bỗng chốc trở thành ngày lý tưởng để các nam học sinh viện cớ, thể hiện tình cảm“.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho rằng, muốn các em học sinh không yêu đương quá sớm mà chuyên tâm học hành, tu dưỡng đạo đức thì gia đình, nhà trường cần quan tâm nhiều hơn, theo sát mỗi bước phát triển của các em để tránh gây ra hệ lụy đáng tiếc.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất