Sắc màu Cuộc Sống

Hoạt động của 'Hội Thánh Đức Chúa Trời' giống hình thức… bán hàng đa cấp

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Các đối tượng cầm đầu đã lợi dụng tâm lý lập nghiệp, làm giàu của nhiều người để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ năng để tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo người tham gia vào tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Thời gian gần đây, “Hội Thánh Đức Chúa Trời” đang khiến dư luận vô cùng bức xúc bởi những luận điệu xuyên tạc của Hội về ngày tận thế hay những tư tưởng trái với thuần phong mỹ tục, cho rằng con người không phải do cha mẹ sinh ra dẫn tới việc các tín đồ đạo này đập bỏ bát hương thờ tổ tiên…

Hiện các thành viên của “Hội thánh” này đang ra sức lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia. Hàng nghìn gia đình ly tán, giới trẻ đánh mất tương lai vì u mê tin theo loại “tà đạo” này.

Hoạt động của Hội giống như hình thức… bán hàng đa cấp

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, Các đối tượng được xem là chủ chốt trong “Hội Thánh Đức Chúa Trời” thường lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình… với mục đích là tuyên truyền, phát triển tổ chức.

Trước đây, các đối tượng thường thuê nhà 2-3 tầng với giá vài chục triệu đồng/tháng để làm nơi tụ tập, truyền đạo trái phép, nhưng hiện nay do bị kiểm tra nên các đối tượng đã chia cơ sở nhỏ lẻ hơn để dễ dàng chuyển địa điểm nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Lợi dụng tâm lý muốn làm giàu, không làm cũng có ăn của nhiều người, các đối tượng này đã lôi kéo mọi người đi theo con đường “tà đạo”. Ảnh: báo Công an.

Tại Hải Phòng, hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời” cũng diễn ra phức tạp tại nhiều quận, huyện như Kiến An, Thủy Nguyên, Tiên Lãng… với hơn 200 người tham gia, chủ yếu là phụ nữ, sinh viên.

Từ cuối năm 2017, Công an Hải Phòng liên tiếp triệt xóa nhiều tụ điểm truyền đạo trái phép mang tên “Hội thánh của đức chúa trời”. Hoạt động của Hội giống như hình thức bán hàng đa cấp, theo đó, họ tuyển chọn, đào tạo ra những “hạt nhân” là những đối tượng khéo ăn nói, vận động để trở thành những trưởng nhóm.

Trưởng nhóm có trách nhiệm vận động để kết nạp những thành viên mới. Cứ được 10 người trở lên là có thể tổ chức giảng đạo và các thành viên trong nhóm ấy lại tiếp tục nhiệm vụ đi kêu gọi, vận động thành viên mới để “lên chức” trưởng nhóm.

Quang cảnh một buổi truyền giáo của “Hội thánh đức chúa trời”. Ảnh: Báo Lao Động.

Trên báo Người lao động, Công an Hải Phòng cho biết qua công tác điều tra cơ bản và đấu tranh với hoạt động tôn giáo trái pháp luật, lực lượng chức năng đã phát hiện người đứng đầu tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở Hải Phòng là đối tượng Đàm Văn Mạnh (29 tuổi, ở thôn Hầu, Lâm Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Đối tượng Mạnh là lao động tự do nhưng lại “núp bóng” giám đốc chi nhánh một công ty chuyên bán hàng đa cấp ở khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông). Ngoài ra, chung quanh Mạnh còn 5 đối tượng cốt cán khác và hơn 10 giảng đạo, “chấp sự” của tổ chức này.

Lợi dụng giáo lý để ép buộc Hội viên đóng tiền trục lợi

Trao đổi với báo Công an, rất nhiều những nạn nhân đã từng tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời” ở Hải Phòng cho biết: Những người đã được “tuyển chọn” khi đến nghe giảng đạo đều phải “tự nguyện” cho tiền vào phong bì đã in sẵn chữ “Cha mẹ yêu anh em rất nhiều” do người giúp việc của trưởng nhóm đưa, mỗi ca nghe giảng đạo 2 giờ là 50 ngàn đồng, có những người tham gia một ngày 3 ca thì nộp 150 ngàn…

Còn với những người ở lại luôn thì sẽ được Trưởng phó nhóm bố trí hàng ngày đi chạy xe ôm (nam giới); nữ thì đi bán bóng bay; bán mỹ phẩm… cuối ngày về cho tiền vào phong bì rồi nộp cho trưởng nhóm (thường là 100 đến 200 ngàn đồng). Còn những ai vẫn đi làm ở những nơi khác mà tham gia Hội thì nộp 10% tổng thu nhập/tháng.

Nhiều người mê muội tin theo Hội đã dẫn đến việc bỏ bê công việc, học hành, gia đình ly tán, giới trẻ đánh mất tương lai.

Chính vì thế, những gia đình có người thân theo tổ chức này đã gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng để nhờ giúp đỡ đưa người thân trở về gia đình, đề nghị xóa bỏ hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tổ chức này và xử lý bằng pháp luật đối với các đối tượng cầm đầu.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất