Sắc màu Cuộc Sống

Hoảng hồn với 'diện mạo' mới của thiên đường biển Lý Sơn

Chia sẻ

Những hình ảnh kinh hoàng về rác ở Lý Sơn được một du khách nước ngoài chụp lại sau chuyến du lịch của anh đã khiến cư dân mạng không khỏi bàng hoàng về một trong những đảo hoang sơ đẹp nhất Việt Nam.

Trong chuyến du lịch của mình đến đảo Lý Sơn, Anh J.L - một người Úc hiện đang sống tại Hà Nội đã không khỏi rùng mình trước sự thật về viễn cảnh tươi đẹp của một Lý Sơn từng làm nức lòng không biết bao nhiêu phượt thủ, khách du lịch trong lẫn ngoài nước. 

lyson

Tuy có chút nhầm lẫn về vị trí của đảo (Đảo Lý Sơn thực chất thuộc tỉnh Quảng Bình), nhưng bộ ảnh của anh J.L cũng đã thu hút hơn 400 lượt chia sẻ.

Anh chia sẻ trên trang cá nhân của mình như sau:

“Lý Sơn là một hòn đảo nhỏ, với diện tích 10km2 và có dân số khoảng 20.000 người. Đảo vừa đón tiếp một lượt du khách lớn từ đất liền. Tôi đã đến Lý Sơn trong 4 ngày với mong muốn thoát khỏi bầu không khí ô nhiệm tại Hà Nội và trải nghiệm những gì mình đã được nghe về một hòn đảo hoang sơ với những bãi biển sạch sẽ và không khí trong lành. 

Tuy nhiên, Lý Sơn hiện nay vẫn chưa có cách tối ưu để giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt và cả rác thải công nghiệp. Họ chỉ đơn thuần đổ rác hàng loạt vào một bãi rác lớn ngay trên bờ biển, một bãi rác thải kế khu vực nước và rác thải nằm dọc đê biển. Những bãi rác thải tại đế có tất cả các loại rác trên đời, cả những thứ có độ tái chế rất thấp. Khi tôi tiến lại gần, có khoảng 50 cụm trong số các bãi rác đang bốc cháy. Khói từ các dụn rác ấy có lẽ là thứ độc hại nhất mà tôi từng được thấy. 

Tôi muốn nói rất nhiều về hòn đảo này, nhưng hãy để hình ảnh của tôi lên tiếng. Chúng được chụp tại khắp các mặt của đảo Lý Sơn và đây chỉ là một phần nhỏ của những gì tôi được thấy và đã chụp”.

lyson3

“Đặc sản” du lịch mới của Lý Sơn: “Đụn rác”.

lyson2

Những bãi rác thải nằm dọc bờ biển,

lyson1

Vô số chai lọ bị vứt tạo thành đống rác lớn gây mất mĩ quan biển đảo.

Như một “lời nguyền” cho các điểm du lịch hoang sơ tại Việt Nam, hễ cứ trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến thì không sớm hoặc muộn sẽ dần bị tàn phá, nhấn chìm bởi rác thải…

Cách đây không lâu, từng có đoàn nghiên cứu của Viện Kỹ thuật biển (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đến và kết luận nghiên cứu vùng biển ở Lý Sơn, khẳng định nguồn thảm thực vật dưới đáy biển Lý Sơn đã bị biến mất, trong khi trước đây khu vực này từng được ví như rừng dưới đáy biển. Một “đảo rác” mới đang dần thành hình trên vùng biển Việt Nam

Một bạn đọc đã chia sẻ những hình ảnh này cùng lời bình dở khóc dở cười: “Đợt vừa rồi mình đi, anh lái xe taxi bảo mới xây cái nhà máy xử lý rác to lắm, mỗi tội cái máy để làm thì lại bém rác thải ra hàng ngày không xử lý kịp nên mới thế…” 

lyson8

Rác ở bờ đê.

lyson4

Rác ở khắp các mặt bở biển.

lyson5

Nhiều người yêu Lý Sơn đã tỏ rõ quan ngại rằng: “Dân không được hướng dẫn, chính sách hỗ trợ rác thải không có, mọi người không có ý thức, rồi đây những viên ngọc của Việt Nam, của thiên nhiên sẽ đi về đâu khi mỗi ngày có hàng chục tấn rác bị thải vào tự nhiên.

Liệu Lý Sơn còn bao nhiêu thời gian để làm hài lòng du khách với tốc độ phát triển chóng mặt của cộng đồng “rác thải” thế này. Câu hỏi thật khó nhưng với sự thật đang hiển nhiên trước mắt, có lẽ không phải là không có lời giải đáp… Cộng đồng mạng chỉ bảo nhau rằng: “Hãy nhanh chóng đến Lý Sơn đi, trước khi biển mất màu xanh và rác là thứ duy nhất người ta có thể ngắm.

Một số hình ảnh “rợn người” về Lý Sơn ngày nay: 

lyson26

Bao nylong - kẻ thù của thiên nhiên bị quăng khắp nơi.

lyson24

Tàn dư của đụn rác vừa được đốt.

lyson23

Không biết rằng đến bao giờ những lốp cao su này mới được dọn sạch hoặc chúng sẽ bị ở đấy đến khi phân hủy…

lyson22

lyson21

Đường đê biển vốn là điểm chụp hình yêu thích của khách du lịch lại trở thành bãi rác công cộng.

lyson20

Người dân thải rác của mình ra biển, khách du lịch đến và để lại rác khi ra đi…

lyson18

Rác nổi lềnh bềnh trên mặt biển liệu có khiến bạn phải suy nghĩ lại khi muốn lao mình vào dòng nước từng xanh biếc của đảo Lý Sơn.

lyson10

Vài ba dòng cảnh báo mờ nhạt không đủ để người dân, khách du lịch chú ý đến.

lyson19 lyson17 lyson16 lyson15 lyson14 lyson13 lyson12 lyson11 lyson9

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất