Sắc màu Cuộc Sống

Hoa tươi liệu có 'thất sủng' giữa 'biển quà' thiên biến vạn hóa?

Chia sẻ

Bán hoa tươi không chỉ cạnh tranh với nhau về mẫu mã, giá cả với nhau, mà còn đang phải cạnh tranh với nhiều loại hoa khác có giá cả tương tự hoặc rẻ hơn, nhưng mẫu mã lại đẹp và bền hơn rất nhiều.

Không tăng giá nhiều do lượng mua không lớn

Tại Hà Nội, các cửa hàng hoa tươi trên các tuyến phố lớn như Bà Triệu, Phố Huế, Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng), Cầu Giấy, Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà, Thái Thịnh (Đống Đa)… đã bày bán số lượng lớn các loại lẵng và bó hoa từ đầu tuần. Tại khu vực này, lượng học sinh sinh viên cũng khá lớn nên chủ yếu mặt hàng hoa bán chạy nhất vẫn là hoa bó, lẵng cầm tay loại nhỏ hoặc là hoa thô (tức hoa bán theo bông hoặc cành), giá chỉ dao động trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, các cửa hàng hoa tươi trên những cung đường như Nguyễn Tri Phương, Thành Thái, Lê Hồng Phong, Cao Thắng,… đã bày bán số lượng lớn các đóa hoa từ đầu tuần. Tại những khung vực này đa số lượng dân cư đông đảo, các thành phần như học sinh, sinh viên cũng tập trung đông đảo nên việc bán hàng diễn ra khá dễ dàng và hàng bán tương đối chạy. Gía của một lẳng hoa nằm trong khoảng giao động từ 100.000 - 300.000 đồng.

Theo khảo sát của SaoStar, các loại hoa được ưa chuộng nhất hiện nay vẫn là hoa ly, hoa lan và hoa hồng đặt biệt là hoa hồng đỏ. Trung bình mỗi bó lớn được trang trí đẹp mắt có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/bó, riêng trong ngày 19/10 có nơi đã bán lên 450.000 - 480.000/bó hoa ly từ 5 - 8 bông. Tương tự hoa lan loại bó dài cũng dao động từ 320.000 đồng - 380.000 đồng/bó. Còn hoa hồng Đà Lạt đỏ bán theo bông lẻ có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/bông, có nơi đã bán lên 35.000 đồng/bông.

booong

“Hoa tươi rồi lại tàn nên theo chủ nghĩa thực dụng, cái gì dùng được lâu thì mua, nên hoa tươi càng ngày càng không còn được ưa chuộng như thời xưa nữa”.

Trao đổi cùng nhiều chủ shop chúng tôi được biết, năm nay giá hoa chỉ tăng từ 30 - 40% so với ngày thường, nói chung kể cả ngày cao điểm cũng không tăng nhiều vì lượng người mua không quá lớn như những năm trước. Lý do là bởi hiện nay với tầm tiền từ 300.000 - 400.000 để mua được một bó hoa, người ta đã có nhiều sự lựa chọn quà 20/10 khác mang tính thiết thực hơn như quần áo, giày dép, mỹ phẩm… để làm quà tặng cho mẹ, vợ hay bạn gái trong ngày 20/10.

Hoa tươi trầy trật cạnh tranh giữa thời hiện đại?

Cũng theo chia sẻ của nhiều chủ shop hoa khác thì trong nhiều năm trở lại đây, nhà chị chủ yếu là nhận đặt hoa và tặng hoa tận nhà theo yêu cầu của khách hàng, còn lượng khách mua lẻ trực tiếp vẫn có, song không quá lớn.

Thông thường hoa sẽ được bó sẵn, khách chọn mẫu trên website trực tuyến, còn cầu kỳ hơn thì khách có thể yêu cầu mẫu bó theo sở thích, tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn nhiều. Giá dịch vụ vận chuyển đến tận tay người nhận trung bình là từ 200.000 - 450.000 tùy khoảng cách xa gần, ngày lễ tết như thế này có thể tăng hơn đôi chút”. Có thể nói, dịch vụ này đang ngày càng nở rộ do “nhanh, gọn, nhẹ” cho cánh mày râu, chưa kể lại còn gây bất ngờ lớn cho các chị em trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Khảo sát nhiều người chị em phụ nữ, chúng tôi được biết, hoa tươi vốn là biểu tượng truyền thống cho vẻ đẹp và tâm hồn của người phụ nữ .Nhưng đến nay không còn nhiều người mua tặng hoa tươi trong các ngày lễ như trước, mà nếu có chỉ còn mang tính hình thức.

boooong

“Hàng nhiều năm về trước, không mua hoa thì người ta cũng chẳng biết mua gì để tặng cho phụ nữ, vì quà tặng ngày 20/10 chưa có nhiều, mà có thì giá cũng đắt. Bây giờ hàng hóa nhiều rồi, giá lại rẻ thì chẳng tội gì người ta muốn mua hoa, chơi được mấy hôm rồi lại phải bỏ đi”.

Hiện nay khách buôn chủ yếu vẫn có một số doanh nghiệp mua lượng hoa lớn để tặng đối tác, khách hàng và công nhân viên, còn khách mua lẻ vẫn là khách quen từ hàng nhiều năm, chủ yếu là những người đã có gia đình hoặc đi làm công sở, nhà nước.

Nhiều chủ shop hoa thẳng thắng cho biết, bán hoa tươi không chỉ cạnh tranh với nhau về mẫu mã, giá cả với nhau, mà còn đang phải cạnh tranh với nhiều loại hoa khác có giá cả tương tự hoặc rẻ hơn, nhưng mẫu mã lại đẹp và bền hơn rất nhiều, có thể kể tới như các loại hoa sáp thơm, hoa bất tử đang gây sốt trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, với những người trân trọng giá trị truyền thống, yêu mến cái đẹp nhẹ nhàng, tinh tế thì hoa tươi vẫn sẽ luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Hoa tươi vì thế dù có khó khăn trên thị trường nhưng vẫn “yên tâm” là không bao giờ bị ế.

Chia sẻ

Bài viết

Tin mới nhất