Sắc màu Cuộc Sống

'Hô biến' bạch tuộc đen bẩn thành bạch tuộc trắng sạch: Chủ cơ sở nói một đằng, nhân viên khai nhận một nẻo

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Trong khi chủ cơ sở quả quyết: "Không có một cái hóa chất gì hết, em đảm bảo như thế" thì nhân viên lại cho biết được bà chủ đưa cho một chai nhựa chứa chất lỏng để pha trộn với muối và nước trước khi cho bạch tuộc vào khuấy.

Mới đây, phóng sự “Kiểm tra cơ sở kinh doanh bạch tuộc bẩn” do phóng viên của Trung tâm tin tức VTV24 thực hiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh bạch tuộc bẩn. Nguồn: VTV24

Cơ quan chức năng phát hiện chất cấm trong bạch tuộc nhưng chủ cơ sở quả quyết: “Không có một cái gì hóa chất gì hết, em đảm bảo như thế”

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, một cơ sở sơ chế hải sản phía sau chợ Long Biên (Hà Nội) đã tạm dừng mọi hoạt động tẩy rửa, sơ chế bạch tuộc. Tuy nhiên phía trước cửa vẫn còn hàng chục thùng xốp chứa hơn 300 kg bạch tuộc chờ mang đi tiêu thụ.

Phòng cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội đã sử dụng xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, lấy mẫu bạch tuộc đang để trong các thùng xốp để xét nghiệm nhanh. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra phát hiện có chứa chất cấm trong bạch tuộc.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra mẫu bạch tuộc. Ảnh cắt từ clip.

Chị Chu Thị Hạnh Ngân (Kiểm nghiệm viên Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội) cho biết: “Đối với chỉ tiêu hocmon thì âm tính nhưng với chỉ tiêu chloramphenicol thì có kết quả dương tính”.

Loại hóa chất chloramphenicol có trong bạch tuộc của cơ sở này nằm trong danh sách hóa chất kháng sinh bị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấm dùng trong sản xuất, kinh doanh, chế biến động vật thủy sản. Trước đó kết quả kiểm nghiệm của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế cũng cho thấy, tồn dư nhiều hóa chất tẩy rửa công nghiệp trong mẫu nước và bạch tuộc.

Chủ cơ sở (áo vàng) phủ nhận việc bạch tuộc có hóa chất. Ảnh cắt từ clip.

Dù kết quả rõ ràng nhưng chủ cơ sở vẫn một mực khẳng định không sử dụng chất cấm trong quá trình sơ chế hải sản. Thậm chí người này còn đưa lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật về kết quả kiểm tra, cũng như nội dung mà báo chí đã nêu nhằm đánh lạc hướng người tiêu dùng.

“Không có một cái gì hóa chất gì hết, em đảm bảo với chị là như thế”- chủ cơ sở quả quyết.

Chủ cơ sở còn đưa lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật về kết quả kiểm tra. Ảnh cắt từ clip.

Chủ cơ sở nói một đằng, nhân viên khai nhận một nẻo

Tại cơ sở, một cô gái trẻ được giao nhiệm vụ khuấy bạch tuộc trong thùng dung dịch. Cô cho biết được chủ đưa cho một chai nhựa đặt bên cạnh tủ inox để pha trộn với muối và nước trước khi cho bạch tuộc vào khuấy.

“Khuấy bạch tuộc trong inox, em bỏ đá với muối và… chất gì em không biết. Đó là chất lỏng như nước, có màu trắng do bà chủ mua nhưng không nói đấy là nước gì. Nó làm trắng bạch tuộc lên một tý. Em cũng không biết, em thấy nhiều người làm vậy xong bà chủ làm theo”, cô gái cho biết.

Khi được phóng viên hỏi: “Nếu khi em ăn thì em có cho cái chất đấy vào không?”, cô gái này trả lời: “Không ạ!”. 

Nhân viên đang làm trắng bạch tuộc. Ảnh cắt từ clip.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở cũng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của lô hàng hơn 300kg bạch tuộc đã tẩy rửa. Số hàng này đã bị cơ quan chức năng niêm phong, tạm giữ tại kho đông lạnh để tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất