Sắc màu Cuộc Sống

Bức thư về điểm số của vị hiệu trưởng ở Singapore gây sốt

Lê Nhung
Chia sẻ

Kình ngư Michael Phelps trước khi trở thành huyền thoại bơi lội đã từng là một đứa trẻ tăng động, vì thế nếu bạn bị điểm kém môn toán, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thất bại trong tương lai!

Mới đây vụ việc một ông bố người Nhật Bản đã đâm chết cậu con trai 12 tuổi của mình trong một cuộc tranh cãi để gây áp lực buộc cậu bé phải thi đỗ vào một ngôi trường danh tiếng đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh tới các ông bố bà mẹ. Việc coi trọng điểm số và luôn đặt mục tiêu bắt con cái phải đậu vào các ngôi trường đắt giá, nhiều bậc phụ huynh đã khiến chính những đứa con của mình rơi vào tình thế nguy hiểm. Nhiều em học sinh do trượt đại học, do áp lực thi cử hay do bố mẹ mắng chửi vì việc học hành đã dại dột tìm đến cái chết vô cùng thương tâm.

Có lẽ điều này đã khiến anh T.C.H một facebooker khá nổi tiếng chia sẻ trên trang cá nhân của mình bức thư của một Hiệu trưởng trường học bên Singapore gửi cho các phụ huynh trước kỳ thi:

“Chuyện giờ mới kể: Bông Chua lớp 5 còn vẫn quên Bảng cửu chương - Tôi bảo hắn: Không sao, Ba lớp 7 vẫn quên Bảng cửu chương, nhưng có điều, nếu con muốn không bị phạt - trong 1 tuần hãy học xong bản Lá thư gửi Elise trên Piano. 1 Tuần Bông Chua chơi được - thế là xong. 
Và giờ cũng đã thuộc bản cửu chương.

Còn đây là Một bức thư một Hiệu trưởng của trường học bên Singapore gửi cho các phụ huynh trước kỳ thi.. Tạm dịch cho các bạn nhé ! 

Kính thưa các bậc phụ huynh,
Kỳ thi của các con chuẩn bị diễn ra. Tôi hiểu rằng các quý vị đều đang hồi hộp mong ngóng con mình sẽ có được những kết quả tốt nhất.
Tuy nhiên, tôi muốn quý vị ghi nhớ một điều, trong số các em sẽ bước vào phòng thi trong mấy ngày tới, sẽ có 1 họa sỹ - mà họa sỹ thì không nhất thiết phải giỏi Toán.

Trong đó cũng sẽ có một doanh nhân, mà doanh nhân thì không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.

Có người sẽ trở thành một nhạc sĩ, nhạc sỹ thì không cần phải có điểm cao về môn Hóa.

Có người sẽ là một vận động viên, người mà năng lực thể chất sẽ quan trọng hơn là Vật lý.

Nếu con đạt điểm cao, thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm tổn hại chúng, và đừng làm mất đi sự tự tin của chúng.

Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trong đời cho những thứ lớn lao nhiều hơn thế.

Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, bố mẹ vẫn yêu con và ko phán xét con.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị làm, các vị hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ ko thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,
Hiệu trưởng”

thư hiệu trưởng

Ảnh bức thư được chụp lại và chia sẻ trên trang cá nhân của anh T.C.H

Status này sau khi chia sẻ đã có hơn 14 nghìn like và gần 4 nghìn lượt chia sẻ, hầu hết đều ủng hộ quan điểm này của anh và vị Hiệu trưởng. Đã có rất nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng đầu tư vật chất tốt nhất, làm thay tất cả mọi việc để con chỉ chú tâm vào mỗi việc duy nhất là học. Càng đầu tư và đặt quá nhiều kỳ vọng về sự thông minh, tài ba của con, họ càng muốn con giỏi hơn các bạn khác. Họ giáo dục con bằng tâm lý hơn - thua, chỉ quan tâm điểm số, thành tích, thấy con kém bạn bè là lập tức la mắng và gây áp lực.

avata

Chia sẻ của anh T.C.H trên trang cá nhân

Untitled

Chia sẻ của anh đã được rất nhiều người ủng hộ

Bức thư của vị Hiệu trưởng phần nào đã giúp các bậc phụ huynh giải tỏa bớt căng thẳng của mình về điểm số của các con họ. Thay vì bắt con phải tối mắt tối mũi vào việc học để nâng cao điểm số vị hiệu trưởng cho rằng hãy khơi gợi cho chúng niềm đam mê, cho con phát huy những sở trường của mình, cỗ vũ chúng khi thành công và nâng đỡ chúng khi thất bại.

Giống như mẹ của kình ngư Michael Phelps đã khiến cả thế giới nể phục vì “biến” một đứa trẻ tăng động thành huyền thoại. Bà đã phát huy sở thích bơi lội của con trai và biến nó thành sở trường giúp cậu bé từng mắc một căn bệnh khó chữa thành 1 vận động viên khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

20160817142745-b6

Michael Phelps luôn dành niềm vui chiến thắng đầu tiên cho mẹ của mình.

Và cuối cùng nếu bạn chưa đạt được điểm số cao, chưa học giỏi như mong đợi của gia đình thì hãy hy vọng rằng trong tương lai bạn sẽ thành công bằng một con đường khác. Học giỏi không phải là con đường duy nhất để đến thành công.
Hãy nhìn hàng trăm, hàng ngàn tỉ phú, triệu phú, những vị giám đốc không có bằng Đại học trên khắp thế giới cũng như ngay ở Việt Nam nhưng đã thành công. Những gì bạn cần là cháy bỏng ước mơ và sự nỗ lực để khai phá tiềm năng của mình!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nhung

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất