Sắc màu Cuộc Sống

Hết hồn với núi tiền mặt trong nhà quan tham nhũng Malaysia

Theo Vietnamnet
Chia sẻ

Các quan chức cấp sở của một bang có trong nhà số tiền mặt tương đương cả chục triệu USD. Đây là số tiền nghi ngờ thu được từ các công trình nhà nước.

Theo báo Malay Mail Online, ngày hôm nay 6-10, chính quyền bang Sabah tuyên bố sẽ hợp tác hoàn toàn với Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) trong cuộc điều tra vụ án tham nhũng được xem là lớn nhất đến nay.

Thống đốc bang Seri Musa Aman cho biết sẽ để cơ quan điều tra thực thi công việc của mình trong điều kiện thuận lợi nhất.

“Chúng tôi cũng sẽ cho rà soát lại các qui trình đấu thầu công trình công để xem có kẻ hở hay không nhằm tránh để xảy ra tình trạng tham nhũng hoặc lợi dụng quyền lực để tham nhũng” - vị thống đốc cam kết.

Ngày trước đó Ủy ban MACC đã công bố thông tin về thu giữ số tiền mặt bị thu giữ lớn kỷ lục - tổng cộng 112 triệu ringgit (tương đương 28 triệu USD). Đây là kết quả từ cuộc điều tra nhắm vào bốn người, trong đó có vị Giám đốc 54 tuổi và Phó giám đốc 51 tuổi của Sở cấp nước bang Sabah.

0610thamnhung1

Những thùng giấy chứa tiền mặt cùng các tài sản có giá trị thu giữ từ nhà các quan tham nhũng - Ảnh: Twitter.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5-10, Phó giám đốc MACC ông Azam Baki cho biết trong một chiến dịch, MACC khám xét nhà riêng và văn phòng của hai quan chức trên, tịch thu 45 triệu ringgit của Giám đốc Sở cấp nước Sabah và 7,2 triệu ringgit từ cấp phó của ông này.

0610thamnhung2

Ông Azam Baki (thứ hai từ trái qua), Phó giám đốc Ủy ban chống tham nhũng, trưng bày số tiền tham nhũng thu giữ được trước giới truyền thông ngày 5-10 - Ảnh: Twitter.

“Trong lịch sử 49 năm của cơ quan chống tham nhũng, chúng tôi chưa từng thu giữ số tiền mặt và tiền trong tài khoản lớn đến như thế này từ một cá nhân, và càng đặc biệt hơn lại là quan chức nhà nước”, ông Baki thông tin.

Lực lượng chức năng cũng thu giữ khoảng 23 triệu ringgit từ tài khoản ngân hàng của hai quan chức trên và các thành viên gia đình của họ.

MACC cũng thu giữ 6 két an toàn, trong đó có một két chứa 2,5 triệu ringgit. Ủy ban này cũng phong tỏa tài khoản ngân hàng với số tiền 37 triệu ringgit của một công ty liên quan đến một trong các quan chức trên.

Ngoài ra, các tang vật khác bị thu giữ trong đợt khám xét này bao gồm cả những chiếc xe sang trọng trị giá khoảng 3 triệu ringgit, rất nhiều đồ trang sức, đồng hồ đắt tiền, 94 túi xách cao cấp và 127 giấy phép sử dụng đất.

Theo ông Baki, đây là vụ tịch thu lớn nhất liên quan đến công chức nhà nước Malaysia. Trước đây, số tiền tịch thu trong các vụ án tham nhũng nhiều nhất chỉ 10 triệu ringgit.

Hai quan chức trên bị MACC bắt giữ ngày 4-10 vì bị nghi ngờ tham nhũng trong dự án cơ sở hạ tầng trị giá 3,3 tỷ ringgit từ năm 2010.

MACC cũng bắt giữ một doanh nhân (55 tuổi) là anh trai của Phó giám đốc nói trên, và một kế toán (50 tuổi) của doanh nhân này để phục vụ công tác điều tra.

Bốn đối tượng trên sẽ bị tạm giam trong vòng 7 ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Vietnamnet

Tin mới nhất