Sắc màu Cuộc Sống

Hệ lụy gì khi cư dân mạng trổ tài làm thám tử trong vụ 'sex' tập thể?

Chia sẻ

Cách đây vài ngày, một bức ảnh sex tập thể của một cô gái trẻ và gần 10 nam thanh niên được tung lên một số trang mạng xã hội. Cộng đồng mạng đã ngay lập tức trổ tài làm thám tử, truy lùng tung tích của các thành viên trong bức ảnh.

Không lâu sau, tung tích các Facebook được cho là của những người hiện diện trong bức ảnh được phơi bày công khai trên mạng. Trước tốc độ chỉ cần gõ phím là tìm ra thủ phạm, FB-er M.N.D bình luận: “FBI, CIA gặp các thánh FB gọi bằng cụ. Ai đã tìm ra các nhân vật chính của 10 anh em trên 1 chiếc xe tăng nhận của em một lạy!”. 

Khi bị nêu đích danh kèm những hình ảnh ô uế, nhục nhã trên mạng, chủ nhân của những facebook này đã ngay lập tức bị dư luận “ném đá” tơi tả. Không chỉ chính họ, mà cả người thân của họ cũng bị phơi bày trên mạng. 

Hình ảnh: Hệ lụy gì khi cư dân mạng trổ tài làm thám tử trong vụ 'sex' tập thể? số 1

 Một người bị cho là thành viên có mặt trong “cuộc vui bệnh hoạn” bị tung ảnh lên Facebook cùng ảnh của vợ mình.

Đến thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ kết luận điều tra nào cho thấy chủ nhân của những Facebook trên là nhân vật chính trong các bức ảnh phản cảm. Họ không còn cách nào khác phải lên tiếng thanh minh và yêu cầu dân mạng đừng xúc phạm cá nhân khi chưa biết rõ thực hư câu chuyện.

Cô gái được gán ghép là nhân vật chính trong “cuộc chơi” lên tiếng: “Em không biết đầu đuôi là như thế nào nhưng nhiều người đang hiểu lầm em rồi. Em không phải là người ở trong đó, không có mặt cũng như không biết gì về chuyện mọi người đang đồn đại. Tóm lại em không phải là người trong đó. Em thề có trời chứng kiến, nếu em nói sai thì trời sẽ trừng phạt em“.

Anh chàng bị tung Facebook cùng hình ảnh của vợ mình cũng được người thân của anh lên tiếng bảo vệ: “Người trong ảnh cưới là bạn tôi. Nó không làm cái trò thô bỉ như thế. Đừng kết luận khi mình chưa biết chính xác cái gì”

Không ít những người là nạn nhân của mạng xã hội, của những tấm ảnh ghép y như thật và của những lời miệt thị vô căn cứ. Trong số đó, không ít đã phải trả giá bằng những cái chết oan uổng. Khi chưa có kết luận điều tra cuối cùng, thì việc chỉ điểm thẳng thừng một ai đó là hành động xúc phạm danh dự và nhân phẩm, không chỉ cá nhân họ mà cả những người thân của họ. 

Trả lời trên VietnamNet, luật sư Trương Quốc Hòe, Công ty Luật Intera cho biết: “Hình ảnh cá nhân là quyền về nhân thân của cá nhân người đó, quyền này được pháp luật bảo vệ và được quy định cụ thể trong các điều 31, 33, 34 Bộ luật Dân sự. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân, thậm chí chỉ công bố thông tin về bí mật đời tư cũng phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

“Không ai có quyền phát tán hình ảnh, thông tin bí mật đời tư nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. Hành vi phát tán ảnh khỏa thân, ảnh sinh hoạt đặc biệt, phim quay lén của người khác nhằm xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác quy định ở điều 121 BLHS”, luật sư cho biết thêm.

L.P


Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất