Sắc màu Cuộc Sống

'Hậu duệ Rồng Tiên' và câu chuyện 'Anh Hùng giữa đời thường'

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Những chuẩn mực về một "người đàn ông phải thế" trải qua nhiều thăng trầm, thời đại cũng đã thay đổi và hình ảnh về người Anh Hùng cũng khác đi. Nhưng dù thế nào, người đàn ông đó vẫn tự hào là nòi giống Rồng - Tiên.

Trong những ngày này, cả nước đang hướng về công tác tìm kiếm cứu hộ 9 cán bộ chiến sĩ trên chiếc máy bay tuần thám CASA-212 làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 đã mất tích trên vùng biển tổ quốc.

Con dân Việt vẫn mong ngóng ngày trở về của 9 chiến

Con dân Việt vẫn mong ngóng ngày trở về của 9 chiến sỹ

Trước đó, Thượng tá Trần Quang Khải cũng đã hi sinh trong chuyến bay tập huấn Su-30MK2 số hiệu 8585 tại vị trí gần Đảo Mắt - Nghệ An. Những sự hi sinh trong thầm lặng của những người lính, những người con của tổ quốc đang mang trên mình truyền thống lịch sử anh hùng giữ nước dựng nước cả nghìn năm thực sự là điều tổn thất, đau xót lớn cho đồng đội, người thân và đồng bào. Họ luôn biết rằng, binh nghiệp là một lựa chọn hào hùng với sứ mệnh cao cả, thậm chí cái chết cũng không từ, nhưng họ vẫn chọn bởi họ mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, hậu duệ Rồng Tiên đích thực. Sự hi sinh của họ sẽ được dân tộc và đồng bào ghi nhớ đời đời.

Đại tá Trần Quang Khải thực sự là một anh hùng trong lòng nhiều người dân

Đại tá Trần Quang Khải thực sự là một anh hùng trong lòng nhiều người dân

Hoặc giả như câu chuyện về 4 người thợ đào giếng ở Thuận An, Bình Dương chiến đấu cả đêm để cứu bé gái 7 tuổi bị mắc kẹt dưới giếng vào tháng 8.2015. Câu chuyện đó đã lay động hàng chục triệu cư dân mạng chỉ bởi hình ảnh người thợ đó lấm lem bùn đất, uống tạm miếng nước rồi lại hì hục tiếp tục công việc cứu sống sinh linh nhỏ bé đang co ro ở độ sâu 13m cùng với đó là sự hồi hộp xen lẫn sợ hãi của bố mẹ, người thân em bé. Những người đàn ông đó được sinh ra vốn không mang trên mình sứ mệnh để trở thành những anh hùng siêu nhiên, họ cũng chỉ là những người thợ phu, thợ hồ như hàng vạn người khác khắp nơi trên dẻo đất chữ S này.

Những người hùng giữa đời thường gọi tên người thợ đào giếng

Người hùng giữa đời thường gọi tên người thợ đào giếng

Vậy nhưng, khi việc đến, nguy cấp và cần thiết, họ sẵn sàng lăn xả để làm việc mà con người sinh ra được dạy dỗ phải làm bằng bản năng: LÀM VIỆC TỐT. Họ không chải chuốt, chẳng khoe mẽ, chẳng đao to búa lớn, họ đơn thuần chỉ là NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG TỐT với bản lĩnh vốn có của mình, lao vào chỗ hiểm nguy để cứu đồng bào mình. Cùng là “Dòng giống Rồng Tiên” với nhau, chẳng nhẽ thấy chuyện nguy cấp lại khoanh tay đứng nhìn, như cụ Nguyễn Đình Chiểu đã dạy rằng: “Giữa đường thấy việc bất bình chẳng tha” đó thôi!

Rồi như câu chuyện anh chàng vũ công sinh năm 1993 của cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy 2015 - Đào Phi Hải quyết định nhận nuôi, cưu mang và đào tạo ba anh em mồ côi mẹ Lê Hiếu (15 tuổi), Lê Hào (11 tuổi) và Lê Huy (8 tuổi) sau khi mẹ của ba bé qua đời vì bệnh suy thận năm 2013 và bố bận mưu sinh xa nhà. Câu chuyện cảm động đó đã khiến khán giả truyền hình cũng như bạn trẻ khắp nơi được truyền cảm hứng, được tạo dựng niềm tin rằng cuộc đời vẫn đầy niềm vui, đầy điều tốt lành và tình người vẫn chan chứa. Còn với Hải, nói về bản lĩnh, hẳn nhiên không cần nghi ngờ giữa nữa. 22 tuổi, cuộc sống vẫn chưa ổn định nhưng dám cãi lời bố mẹ để làm bố nuôi cho 3 đứa bé. Gác qua một bên chuyện tình cảm riêng tư, nhọc nhằn khởi nghiệp dancer để tập trung vẹn toàn đời sống của ba anh em xa lạ. Thử hỏi, mấy người trong số chúng ta đủ sức làm điều đó ở tuổi 22?

Đào Phi Hải và câu chuyện về "người cha nhí" ở tuổi 23 xứng đáng là người trẻ dũng cảm trong số đông

Đào Phi Hải và câu chuyện về “người cha nhí” ở tuổi 22 xứng đáng là người trẻ dũng cảm trong số đông

Bản lĩnh của người đàn ông đâu có quy định tuổi tác, gốc gác, công việc, địa vị hay thu nhập, trẻ hay già, cứ đặt đúng thời điểm, đúng chỗ, tự khắc bản lĩnh đó sẽ trỗi dậy. Con người không ai sinh ra đã là Anh Hùng nhưng lối sống đã chọn có thể sản sinh ra những Anh Hùng theo những cách khác nhau. 

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Hà

Tin mới nhất