Gia đình ở Đồng Nai hiến tạng người thân còn biếu tiền cho bệnh nhân ghép tim

Theo VnExpress
Chia sẻ

Nữ bệnh nhân nhận ghép quả tim của người đàn ông Đồng Nai có hoàn cảnh khó khăn, được thân nhân người hiến tạng gửi tiền giúp đỡ.

Sáng 20/4, chị Hương 46 tuổi khỏe mạnh đi lại trong phòng cách ly Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) sau 15 ngày được ghép quả tim của người đàn ông chết não ở Đồng Nai hiến tặng. Cùng với chị Hương, 4 phụ nữ khác cũng được cứu nhờ ghép thận và giác mạc của anh này.

Tối 3/4, người đàn ông 45 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu do tai nạn giao thông, tình trạng nguy kịch. Trước kia trong một lần xem tivi có thông tin người hiến tạng, anh nói với vợ khi nào chết não sẽ làm nghĩa cử tương tư. Khi biết chồng không thể qua khỏi, ngày 4/4, người vợ đã thực hiện tâm nguyện của anh, tình nguyện hiến tạng chồng cho những người cần ghép.

Bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết đây là lần đầu có trường hợp hiến tạng tại viện. Tiếp nhận ý nguyện hiến tạng từ gia đình người chết não, bệnh viện Đồng Nai thông báo với Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 5/4 các bác sĩ tiến hành nhận tạng hiến gồm một quả tim, hai thận, hai giác mạc.

Các đội cảnh sát giao thông đã hỗ trợ hộ tống các bác sĩ đưa tạng về Bệnh viện Chợ Rẫy nhanh nhất để ghép cho những bệnh nhân đang chờ đợi. Mỗi kíp chuyển tạng gồm 3 môtô và một ôtô cảnh sát, có cả tài xế cấp cứu ngồi cùng ôtô để hướng dẫn quãng đường di chuyển ngắn nhất. Thay vì mất hơn 45 phút từ Đồng Nai về TP HCM như cấp cứu thông thường, nhóm chuyển tạng chỉ cần 30 phút để đem món quà vô giá đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chị Hương khỏe mạnh tươi cười trong phòng cách ly. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Trong số 5 bệnh nhân nhận tạng, chị Hương ở Phan Thiết được ghép tim và có hoàn cảnh khó khăn. Phát hiện bệnh suy tim, cơ tim giãn nở từ năm 2015, chị liên tục nhập viện cấp cứu, nhiều lần suýt chết. Mới đây chị vào Bệnh viện Chợ Rẫy đặt máy tạo nhịp tim. Quá trình điều trị tim lâu dài và tốn kém, chị phải vay mượn nợ nần rất nhiều. Khi bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo có quả tim hiến tặng phù hợp để ghép, vợ chồng chị Hương sau phút giây vui sướng là nỗi lo tiền bạc.

“Bác sĩ hỏi nhà còn bao nhiêu tiền, tôi gom góp hết chỉ được 3 triệu đồng. Bác sĩ bảo cứ thu xếp vào bệnh viện xét nghiệm trước rồi tìm cách xoay xở sau”, chồng chị Hương chia sẻ. Kết quả xét nghiệm sau đó chị Hương phù hợp với quả tim được hiến. Gia đình cố xoay xở thêm tổng cộng 15 triệu đồng để thực hiện ca ghép tim. Tổng chi phí cho cuộc mổ ghép tim của chị Hương khoảng 400 triệu đồng, bệnh viện đang vận động mạnh thường quân hỗ trợ.

Biết được hoàn cảnh của chị Hương, gia đình người hiến tạng đã chủ động liên hệ bệnh viện để gửi tiền hỗ trợ. “Số tiền không nhiều nhưng gia đình muốn chia sẻ khó khăn với người được nhận và đang gìn giữ quả tim của người thân chúng tôi”, đại diện gia đình hiến tạng chia sẻ.

Nguyên tắc người nhận tạng và người hiến tạng không được biết nhau. Vợ chồng chị Hương không thể thực hiện tâm nguyện thắp một nén nhang cho người đã trao tặng quả tim giúp hồi sinh cuộc sống của mình. Hai bệnh nhân nhận giác mạc và hai người nhận thận từ người đàn ông Đồng Nai hiện cũng khỏe mạnh sau ghép.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

tag-icon
Tin mới nhất