Sắc màu Cuộc Sống

Hành trình tìm lại sự sống của chàng trai 16 tuổi sau vụ cháy xưởng bánh kẹo khiến 8 người tử vong

Định Nguyễn
Chia sẻ

Hơn nửa năm sau cháy xưởng bánh kẹo ở Hoài Đức (Hà Nội) khiến 8 người tử vong, Nguyễn Tiến Anh (16 tuổi, ở Phúc Thọ), là người bị bỏng nặng may mắn thoát chết. Chàng trai này đã trải qua những ngày gian khổ nhất cuộc đời để giành lại sự sống khi cái chết cận kề.

Không thôi ám ảnh sau hỏa hoạn khiến 8 người tử vong

Những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về gia đình Nguyễn Tiến Anh (16 tuổi, ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Chàng trai này là người may mắn sống sót trong vụ cháy xưởng bánh kẹo ở huyện Hoài Đức khiến 8 người tử vong xảy ra cuối tháng 7/2017.

Nửa năm sau hỏa hoạn, sức khỏe của Tiến Anh đang dần ổn định sau hành trình em cùng gia đình giành giật sự sống từ tay tử thần. Giờ đây cậu đang tập luyện cơ chân, cơ tay sau những ngày dài nằm trên giường bệnh.

Tiến Anh may mắn sống sót sau vụ hỏa hoạn khiến 8 người tử vong.

Nhắc lại vụ cháy ấy, Tiến Anh bảo, có những chi tiết em nhớ, có chi tiết chỉ mơ hồ, lúc nhớ lúc quên. Hiện tại, khi nhìn những vết sẹo lồi trên khắp cơ thể, có lúc tới bỏng rát khiến cậu ngứa khắp người; rồi cả những đêm giật mình hoảng sợ trong cơn mơ; hình ảnh đám lửa cháy to, các mảng trần sập xuống, mọi người trong nhà náo loạn chạy rồi cả tiếng hét lớn “Bình tĩnh! Bình tĩnh!” mà cậu không nhớ của ai…

“Khi xảy ra hỏa hoạn, khói rất nhiều, mọi người gần như không có lối thoát. Em ngất đi trong xưởng, lúc tỉnh dậy đã thấy mình nằm trong viện, khắp cơ thể quấn đầy băng, đau rát. Dù sao, em cũng may mắn hơn cô và một số anh em cùng đi làm dịp ấy”, Tiến Anh tâm sự.

Trên cơ thể chàng trai hằn sâu những vết thương mà suốt đời không thể quên được.

Vết bỏng sâu khiến cơ chân bị co lại làm cho Tiến Anh rất khó cử động.

Cậu cho biết, trước đây, ở một mình không sao nhưng từ sau khi sự việc xảy ra, cậu sợ cảm giác đó nên bố mẹ phải thay nhau ngủ cùng con. Để có thể đi lại được bình thường, Tiến Anh đã phải trải qua quá trình tập luyện gian khổ, khó khăn.

Thời gian đầu về nhà, Tiến Anh bắt đầu tập luyện với việc đạp xe. Lúc đầu, chân phải bị căng cơ nên khi đạp xe rất đau. Nghĩ đến vậy thôi Tiến Anh đã từng muốn bỏ cuộc vì những cơn đau liên tục hành hạ em, nhưng nhìn hình ảnh bố mẹ cần mẫn bên em suốt bao tháng qua, rồi những giọt nước mắt… chàng trai này lại cố gắng. Cứ như vậy, ngày 3 lần, mỗi lần 30 phút tập luyện, đến giờ Tiến Anh có thể đi lại nhẹ nhàng được.

“Giờ em đi lại được nhưng chân phải vẫn duỗi thẳng không co lại được vì vết thương chưa lành hẳn. Em có thể tự xúc cơm ăn bằng tay phải, cầm đũa bằng tay trái, việc tắm gội vẫn phụ thuộc vào bố. Thỉnh thoảng các bạn cùng lớp cấp 3 ngày trước vẫn tới thăm và chơi đùa, trò chuyện cùng em”, Tiến Anh kể.

“Mỗi khi nhớ lại lúc con tỉnh, nước mắt tôi lại trào ra”

Đứng cạnh con trai, ông Nguyễn Văn Quý (bố Tiến Anh) cho biết, gia đình đã giấu Tiến Anh thông tin 8 người tử vong suốt một thời gian dài khi cậu nằm điều trị tại viện Bỏng Quốc gia để ổn định tâm lý, yên tâm điều trị.

Hằng ngày, Tiến Anh tập đạp xe để các cơ hoạt động trở lại, việc làm tưởng dễ dàng nhưng lại khó với người bị bỏng cơ.

“Mỗi lần con hỏi, chúng tôi đều bảo không sao. Ai vào thăm chúng tôi cũng dặn không nhắc tới vụ cháy. Nhưng trong một lần tình cờ cầm điện thoại và xem tin tức, con đã biết được sự thật về vụ cháy xưởng. Lúc đó, tôi thấy con bỏ điện thoại xuống và không dám xem thêm. Đến lúc không thể giấu được sự thật, chúng tôi đành kể con nghe, dù biết, đó là cú sốc lớn với con”, ông Quý tâm sự.

Hình ảnh xưởng bánh kẹo trong biển khói lửa.

Cũng theo ông Quý, khi Tiến Anh nằm điều trị tại viện Bỏng Quốc gia, các bác sĩ đã thông báo, khả năng Tiến Anh không qua được, gia đình chuẩn bị tâm lý, đồ đạc để đưa về nhà. Tuy nhiên, con trai ông đã phục hồi một cách thần kỳ.

“Giờ mỗi khi nhớ lại cái nắm chặt tay của con lúc vừa tỉnh lại sau vụ hỏa hoạn, nước mắt con trào ra… tôi vẫn không kìm được lòng”, ông Quý vừa khẽ xoa những vết sẹo trên khắp cơ thể con trai, vừa mỉm cười nhìn con.

Ông Quý bảo, hôm trước Tiến Anh cũng hỏi: “Tết này con có được đi chơi không?”, ông cũng nói với con: “Bố sẽ chở con đi đến những nơi con muốn!”. Trong thâm tâm ông và gia đình, sự trở về từ cõi chết của Tiến Anh đã quá thần kỳ. Đó là điều khiến ông Quý hạnh phúc nhất dù trên cơ thể con trai còn hằn sâu những vết thương sau hỏa hoạn ngày ấy!!!

Trước đó, vào khoảng 10h30 ngày 29/7, tại xưởng làm bánh socola tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy kinh hoàng. Ngọn lửa lớn đã bao trùm lên xưởng sản xuất bánh khiến 8 người tử vong, 2 người khác bị thương nặng.

Nguyên nhân vụ cháy sơ bộ ban đầu được xác định là xưởng đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp. Đám cháy bùng phát rất mạnh và tốc độ cháy nhanh do chất cháy chủ yếu là đồ xốp và nilon.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ hình sự Kiều Tiến Vinh, thợ hàn xì liên quan đến vụ cháy. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng triệu tập vợ chồng anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại Long Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội), chủ xưởng sản xuất trên, lên lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra.

Được biết, sau một thời gian bị tạm giữ để phục vụ điều tra, hiện cơ quan công an đã cho chủ xưởng tại ngoại để khắc phục hậu quả vụ cháy gây ra.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất