Hành trình phượt gần 6.000 cây số đi khắp Việt Nam của người mẹ 62 tuổi cùng con trai

Với mong ước được đặt chân lên khắp đất nước, dù ở tuổi 62, cô Trương Nhỏ (Q. Bình Tân, TP.HCM) vẫn cùng cậu con trai thực hiện chuyến phượt gần 6.000 cây số qua 38 tỉnh thành.

Bài viết Huy Hậu
Chia sẻ

5.795 km, 29 ngày, và 38 tỉnh thành mẹ phượt cùng con

Mới đây, chàng trai Châu Chí Đạt (23 tuổi, sinh viên Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đã cùng mẹ của mình - cô Trương Nhỏ (62 tuổi), thực hiện chuyến phượt đặc biệt qua 38 tỉnh thành đất nước.

Đạt chia sẻ, ban đầu cậu dự tính sẽ thực hiện chuyến đi một mình. Khi chia sẻ với gia đình, Đạt gặp phải sự ngăn cấm quyết liệt song cậu vẫn mất vài ngày ra sức thuyết phục bố mẹ. Và kết quả vượt ngoài tưởng tượng của Đạt, mẹ cậu không những đồng ý mà còn quyết định cùng con trai tham gia chuyến “ngao du” này.

“Sau khi suy nghĩ, mẹ muốn tham gia cùng mình để an tâm, tiện chăm sóc hơn. Với lại, mẹ mình sống ở miền Nam từ nhỏ rồi, chỉ ở nhà làm nội trợ thôi nên mong ước của bà là một lần được đến thủ đô Hà Nội. Khi nghe nói chuyến đi này sẽ tới phía Bắc và ghé thăm nhiều cảnh đẹp khác, mẹ đã theo ngay.” - Đạt chia sẻ.

Hai mẹ con Đạt đã mất 4 tháng để lên kế hoạch chi tiết cho hành trình. Bằng kinh nghiệm của những chuyến đi trước trước, Đạt nhanh chóng nắm rõ địa điểm giúp mẹ thăm thú nhiều địa danh. Và thay vì đi thẳng QL.1A, hai mẹ con Đạt còn thử thách bằng việc đi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn, Đông Bắc… để trực tiếp ngắm những cảnh đẹp rừng núi cao.

Hành trình bắt đầu từ ngày 17/7 và kết thúc ngày 14/8 tại Hà Nội. Gần 30 ngày, trên chiếc xe máy, mẹ con Đạt đã đi 5.975 km qua 38 tỉnh thành đất nước. Cả hai mẹ con tiếp tục đến điểm cực phía Bắc, trèo lên đỉnh Phan-Xi-Păng để ghi lại kỷ niệm tuyệt vời cho chuyến đi đặc biệt trong đời.

“Nhiều lúc mệt mỏi, mình cũng có ý định dừng chân rồi. Nhưng mẹ luôn động viên nên mình vẫn hoàn thành. Đến khi đặt chân tại Hà Nội, đã thoả ước mơ của mẹ, mẹ lại khuyên cả hai tiếp tục đi lên các tỉnh miền núi phía Bắc để khám phá cho hết đất nước”.

“Mẹ là một người phụ nữ mạnh mẽ!”

Sau chuyến đi, Đạt nhận ra: Dù đã lớn tuổi, nhưng mẹ vẫn là người phụ nữ rất mạnh mẽ, thích thử thách bằng những đoạn đường khó, đèo núi ngoạn mục… để ngắm nhìn phong cảnh.

Hành trình tuy gặp không ít khó khăn như” mưa bão, sạt lỡ, nắng nóng, đi từ sáng đến tối… nhưng người phụ nữ 62 tuổi vẫn chống chọi, lo lắng, chăm sóc cho con, và cùng con hoàn thành chuyến đi. “Chỉ thỉnh thoảng bảo ngồi lâu bị ê…” - Đạt kể.

“Có lần nọ, xe bỗng bị đứt sên giữa QL.1A, mẹ mình đã phải lộ bộ ngược lại thị trấn cách đó hơn 1km để kêu sửa xe. 

Còn hôm ở Kon Tum, trời mưa rất lớn, cả hai mẹ con quyết định mặc áo mưa chạy luôn. Ai dè! Đi một đoạn thì gặp sạt lở, lúc đó chỉ biết cụp đuôi quay đầu chạy về đường cũ tìm cách xuống Đà Nẵng.

Hay đợt qua đooạn đường Hồ Chí Minh, 2 mẹ con đã thủ sẵn bánh mì để ăn trưa vì nghe nói đường đèo dài 230km với có đèo Sa Mù nguy hiểm lắm. Cả hai đã chạy hết sức trong 7 giờ liên tục, tới 16h30 mới ra hết đường, may trời chưa sập tối.”

Ngoài ra, mẹ con Đạt còn vô vàn kỷ niệm cũng được ghi lại ở vùng núi Tây Bắc. Như lần qua thác Bản Giốc thì bất chợt gặp mưa lũ, sóng đánh dữ dội,… Vậy mà, hai mẹ con vẫn sảng khoái, thay nhau chụp hình. Đến lúc về thì đi liền qua hang Pác Bó, tới nơi thì trời cũng tối, mà suối Lenin đang lũ dữ nên tranh thủ về lại TP.Cao Bằng cũng gần 8 giờ tối.

“Rồi hôm, hai mẹ con lên Sa Pa, Đạt bị say xe khách nghiêm trọng, chỉ có ói suốt thôi. May có mẹ an ủi nên cũng đỡ phần nào. Lên tới nơi thì chỗ ở trên cao quá, mẹ leo lên không nổi nên đành phải thuê xe máy đi tìm khách sạn khác. Mệt rã rời, cả hai mẹ con ngủ đến tận trưa hôm sau thì mới đi lên đỉnh Phan-Xi-Păng, xem như kết thúc một cách tuyệt vời”.

Chuyến đi đặc biệt lần đầu tiên trong đời ấy đã khiến tình cảm của Đạt và cô Nhỏ càng trở nên thắm thiết hơn, Đạt cũng đã tìm được người bạn đồng hành mới cho những chuyến đi sắp tới của mình. “Đời người có bao nhiêu mà để hối tiếc, than vãn đâu. Tại sao chúng ta không tự sắp xếp cho mình những chuyến đi trong đời, dành thời gian bên cạnh gia đình và những người bạn thân yêu nhất khi còn có thể” - Đạt nhắn gửi.

Giờ đây, sau khi kết thúc hành trình, cả hai mẹ con Đạt cũng đang ấp ủ cho kế hoạch tiếp tục khám phá địa điểm khác ở Việt Nam và các nước lân cận.

Bài viết

Huy Hậu

Chia sẻ