Sắc màu Cuộc Sống

Ông chủ người Nhật chào khách ở cây xăng: 'Chỉ một cái cúi đầu khiến dân tình cảm phục'

Vương Phi - Định Nguyễn
Chia sẻ

Hành động cúi đầu chào tất cả khách hàng ra vào mua xăng của vị Giám đốc người Nhật khiến nhiều người thích thú lẫn cảm phục. Đó thực sự là một nét văn hóa của người Nhật và khi đến Việt Nam, nó khiến người ta cảm thấy vui lây vì được đón tiếp niềm nở và trân trọng.

Hình ảnh giám đốc người Nhật Bản cúi chào khách hàng gây xôn xao khắp MXH

Clip ở cây xăng IQ8, từ Giám đốc đến nhân viên đều cúi chào khách hàng. Thực hiện: Định Nguyễn.

Đã từ lâu, Nhật Bản nổi tiếng là một đất nước rất coi trọng văn hóa, nghi thức và lễ nghĩa. Không giống như người phương Tây, khi gặp nhau thường bắt tay hay ôm hôn mà thay vào đó, họ thể hiện sự mến khách, lịch sử bằng cái cúi đầu chào đầy khiêm tốn. Đây cũng là một nét văn hóa đặc trưng của xứ sở hoa anh đào.

Nét văn hóa nổi tiếng này đã nhiều lần được đưa tới Việt Nam. Ở những siêu thị, trung tâm thương mại do người Nhật Bản mở, chúng ta có thể thấy việc nhân viên cúi đầu chào khách hàng là việc làm hết sức quen thuộc.

Hình ảnh vị Giám đốc cây xăng cúi đầu chào từng vị khách.

Thế nhưng mới đây, chuyện Tổng Giám đốc công ty xăng đứng giữa trời mưa, tay cầm ô, liên tục nhiều giờ cúi chào từng vị khách ra vào mua xăng thực sự khiến nhiều người bất ngờ. Bấy lâu nay chúng ta đi mua xăng, như một điều tất yếu là phải chờ đợi. Đôi khi chỉ vì chậm trễ hoặc không chuẩn bị sẵn tiền lẻ, nhân viên bán xăng đã khó chịu ra mặt. Hoặc cho dù đã làm tốt phần việc của mình nhưng vì cây xăng hôm nay đông quá, nhân viên mệt mỏi thì họ vẫn giữ nguyên thái độ đó với khách hàng.

Cách làm của người Nhật Bản khiến nhiều người chú ý.

Bởi thế, hành động lạ, cúi đầu chào, của ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 tại trạm xăng dầu Thăng Long khiến nhiều người ngạc nhiên. Được biết, những bức ảnh cư dân mạng chia sẻ được ghi lại vào chiều qua (10/10) tại cây xăng IQ8. Trạm xăng này nằm bên trong Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội, là nơi có nhiều cơ sở của các công ty Nhật Bản đầu tư tại đây.

Trước hành động này của vị Giám đốc cây xăng, nhiều người tỏ ra cảm phục và không ngớt lời khen ngợi. “Người Nhật người ta mến khách thế chứ. Mình mà có việc đi qua đây, chắc chắn cũng sẽ qua cây xăng này để đổ cho thật đầy bình”, nickname T.H bày tỏ.

Giám đốc người Nhật cúi đầu chào khách hàng.

Cho dù khách có thể để ý hoặc không…

“Nhìn thấy đã thấy ưng bụng rồi. Cây xăng hiện đại, từ chủ đến nhân viên đều tử tế thế này mình cũng muốn nó được nhân rộng để khách hàng được quan tâm nhiều hơn”, một người dùng mạng khác chia sẻ.

“Xem ra các cây xăng Việt lại phải đứng trước một cuộc cạnh tranh khốc liệt rồi”, facebooker H.A phân tích. “Người ta biết làm thương hiệu như vậy đấy, chỉ một cái cúi đầu mà khiến dân tình cảm phục, giữ được hình ảnh tốt đẹp mà thu hút khách về chứ đâu cần nhất nhất tốn tiền quảng cáo hay lo làm màu trên facebook, zalo đâu”, nickname này nói thêm.

“Lần đầu tiên có một cây xăng niềm nở, trân trọng khách hàng như vậy”

Trưa 11/10, chúng tôi đã đến cây xăng trên để tìm hiểu. Cây xăng nằm ở trong khu Công nghiệp Bắc Thăng Long nhưng khách ra vào liên tục. Thấy khách đi xe vào, nhân viên bán hàng đon đả hướng dẫn, gửi lời chào rồi kéo vòi ra bơm xăng.

Cây xăng Q8 đầu tiên của Nhật Bản tại Việt Nam.

Nhân viên cây xăng đang hướng dẫn khách tiến xe tới chỗ đổ xăng.

Bơm xăng xong, nhân viên đưa hai tay nhận tiền từ khách hàng.

Sau đó chào khách trước khi ra về.

Hành động tuy nhỏ nhưng khiến nhiều khách hàng rất vui vẻ.

Trước khi bơm xăng, nhân viên yêu cầu khách hàng kiểm tra đồng hồ. Thu tiền xong, trước khi khách nổ máy rời đi, nhân viên cúi chào khiến nhiều khách vào đổ xăng tỏ ra rất hài lòng và vui vẻ.

Nhân viên đang hướng dẫn ô tô tiến vào trong.

Dù khách hàng là ai, nhân viên đều thể hiện sự tôn trọng.

“Đây là đầu tiên tôi đi đổ xăng mà được nhân viên đon đả cúi chào, niềm nở như vậy. Đến một số cây xăng khác, tôi chỉ nói đổ đầy bình cho mình sau đó nhân viên đổ rồi thu tiền chứ thường không chào hỏi gì. Còn ở đây, nhân viên chào đón nhiệt tình, cúi đầu rất lịch sự đúng như văn hóa Nhật Bản”, chị Lan, một công nhân làm trong khu công nghiệp chia sẻ.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Hạnh, nhân viên cây xăng cho biết, cửa hàng khai trương từ ngày 5/10 vừa qua. Tuy nhiên, trước khi bán hàng tại đây, ban quản lý cây xăng đã đào tạo đội ngũ nhân viên phải luôn niềm nở, chào hỏi khách hàng.

Nữ nhân viên vui vẻ chào khách hàng.

“Chúng tôi học được nhiều điều từ cách chào hỏi này, khách vào đổ xăng cũng rất vui vẻ. Sau khi mình gửi lời chào có nhiều khách họ cười rồi đáp lại khiến những người như chúng tôi rất vui, đó là nét đẹp trong cách giao tiếp”, anh Hạnh chia sẻ.

Nói về bức ảnh Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu cúi chào khách hàng vào mua xăng, một quản lý cho biết, chiều qua (10/10) vị này có đến cây xăng và lần nào đến ông cũng rất giản dị, luôn đứng ra chào hỏi khách hàng.

“Đó là nét văn hóa của người Nhật, lần nào ông ấy cũng đến chào khách hàng. Đối với người Nhật, việc chào hỏi tuy rất nhỏ nhưng thể hiện sự trân quý đối với khách hàng của mình”, vị quản lý chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi - Định Nguyễn

Tin mới nhất