Sắc màu Cuộc Sống

Hàng trăm người đổ về chùa Bà ngày rằm tháng Giêng, nhân viên gom nhang liên tục vì quá tải

Huy Hậu
Chia sẻ

Hằng năm, cứ đến Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu), hàng trăm người lại đổ về chùa bà Thiên Hậu để cầu tự. Nhang khói nghi ngút đến cay mắt, nhiều nhân viên phải gom nhang, quạt gió phải làm việc liên tục vì quá tải.

Sáng 2/3, tức Rằm tháng Giêng, hàng nghìn người Sài Gòn đã đổ về các ngôi chùa lớn tại TP.HCM như Vĩnh Nghiêm, Ngọc Hoàng,… để cầu tự. Đây không chỉ là dịp để mọi người du xuân mà còn cầu may mắn, tài lộc và bình an cho năm mới.

Hàng trăm người đã đổ về chùa Bà trong một buổi sáng để cầu tự. Không khí luôn đông đúc nhưng vẫn không kém phần linh thiêng.

Nhang khói nghi ngút khiến nhiều người không khỏi cay mắt.

Tại chùa Bà Thiên Hậu (Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM) đã có hàng trăm người đổ về để thắp nhang, khấn vái. Được biết, đây là địa bàn có nhiều người Hoa sinh sống nên rất coi trọng lễ nghi vào dịp Tết Nguyên Tiêu.

Theo ghi nhận, ngay từ sáng tinh mơ thì con đường trước chùa đã nhộn nhịp người bán lễ vật, nhang đèn phục vụ việc viếng thăm. Đến 8 giờ, không khí bắt đầu đông đúc vì trăm lượt khách ghé thăm, lượng nhang khói nghi ngút đã làm nhiều người không khỏi cay mắt.

Người dân phải giơ nhang lên cao quá đầu để tránh nguy hiểm cho người khác.

Vì lượng người đổ về đông đúc cũng như đốt nhang, vàng mã nhiều trong nắng oi bức vẫn khiến chùa trở nên ngột ngạt.

Nhang cắm quá tải cũng như nhang treo luôn được bảo vệ túc trực đẻ gom bỏ.

Rút kinh nghiệm từ mọi năm vào dịp Rằm tháng Giêng, nhà chùa cũng bố trí nhiều lư hương, nhang đèn kèm theo nhân viên luôn túc trực liên tục để gom nhang quá tải. Ngoài ra, còn có hệ thống quạt thổi lên trời để phần nào giảm bớt ngột ngạt cho khách thập phương. Tuy nhiên, vì lượng người đổ về đông đúc cũng như đốt nhang, vàng mã nhiều trong nắng oi bức vẫn khiến chùa trở nên ngột ngạt.

Anh Hàn Cẩm Hùng (52 tuổi), nhân viên bảo vệ khu vực lư hương, nhanh tay gom những bó nhang quá tải mà người dân vừa cắm. Anh cho biết: “Vì lượng người đi chùa rất đông nên cứ khoảng vài phút là anh phải rút nhang ra cho người đến sau có chỗ thắp. Số nhang này được dụi vào nước và bỏ gọn gang trong giỏ bên cạnh lư hương”.

Anh Hùng cho biết: “Vì lượng người đi chùa rất đông nên cứ khoảng vài phút là anh phải rút nhang ra cho người đến sau có chỗ thắp. Số nhang này được dụi vào nước và bỏ gọn gàng trong giỏ”.

Nhân viên bảo vệ luôn túc trực sẵn sàng để giúp đỡ những khách viếng thăm chùa.

Ngoài ra, còn có hệ thống quạt thổi lên trời để phần nào giảm bớt ngột ngạt cho khách thập phương.

Số lượng quạt gió được bố trí khắp mọi nơi trong chùa.

Năm nay, dù nhiều chùa nói không với việc đốt vàng mã nhưng đây là tục lệ lâu đời của người Hoa nên chùa Bà Thiên Hậu luôn chuẩn bị sẵn lư đốt cho những ai có nhu cầu.

Đồng thời, để tránh tình trạng chen lấn, anh ninh cũng thắt chặt hơn. Cứ mỗi mét dọc bên trong khu vực chánh điện đều được đạt một giỏ rác để tiện việc giữ gìn vệ sinh. Nhìn chung, nhờ ý thức tuân thủ và tuần tự xếp hàng chờ theo sự hướng dẫn của bảo vệ mà không khí không chen lấn, ngộp thở như trước.

Đồng thời, để tránh tình trạng chen lấn, anh ninh cũng thắt chặt hơn. Cứ mỗi mét dọc bên trong khu vực chánh điện đều được đặt một giỏ rác để tiện việc giữ gìn vệ sinh.

Nhìn chung, nhờ ý thức tuân thủ và tuần tự xếp hàng chờ theo sự hướng dẫn của bảo vệ mà không khí không chen lấn, ngộp thở như trước.

Vì tục đốt vàng mã là truyền thống của người Hoa nên chùa vẫn giữ lại. Tuy nhiên, chỉ nhận đốt những vật đơn giản, nhỏ nhẹ.

Được biết, chiều nay, phố người Hoa sẽ tiếp tục diễn ra lễ hội rước Bà với hàng chục đội lân cùng nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất