Sắc màu Cuộc Sống

Hàng nghìn xe máy vi phạm ‘dầm mưa dãi nắng’ biến thành đống sắt vụn theo năm tháng ở Hà Nội

Định Nguyễn
Chia sẻ

Hàng nghìn chiếc xe máy đủ loại, trong đó có những loại xe đắt tiền như SH, Vespa, Liberty… đang nằm dầm mưa dãi nắng ngoài trời nhiều tháng liền, dần biến thành đống sắt vụn.

Bãi đỗ xe vi phạm Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hiện có khoảng gần 2.000 xe trong đó 98% là mô tô xe máy đã nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nằm “dầm mưa dãi nắng” không có người đến nhận. Đây là một trong nhiều bãi đỗ xe vi phạm giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Khu vực để xe vi phạm đều rơi vào tình trạng quá tải do chủ nhân không đến nộp phạt và hoàn tất giấy tờ để lấy xe. Điều này đã dẫn đến số lượng lớn phương tiện vi phạm đang sắp trở thành sắt vụn do phơi mưa, phơi nắng suốt nhiều năm qua do không có mái che chắn…

Theo quy định, các phương tiện vi phạm bị tạm giữ, CSGT sẽ lập biên bản và ra quyết định tạm giữ, viết giấy hẹn trong vòng 7 ngày. Trong vòng 30 ngày, người vi phạm không đến giải quyết, CSGT sẽ gửi giấy mời 3 lần, mỗi lần cách nhau 10 ngày. Sau thời gian này, CSGT sẽ thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng 3 lần, đồng thời dán niêm yết thông tin tại trụ sở tiếp dân của đơn vị.

Nếu vẫn không ai nhận, trong vòng 1 tháng sau, cơ quan công an sẽ ra quyết định tịch thu, định giá và thành lập hội đồng bán thanh lý. Thông thường, thủ tục thanh lý 1 xe vi phạm là khoảng 3 tháng.

Một nhân viên trông giữ xe trong bãi cho biết, không hiểu vì lý do gì nhiều phương tiện vi phạm bị lực lượng CSGT tạm giữ cả năm nay nhưng không có người chủ tới giải quyết vụ việc. Ngoài ra, một số xe ga đắt tiền, xe độc là xe nhập lậu, đeo biển giả khi bị lực lượng CSGT phát hiện thì chủ xe thường bỏ của chạy lấy người. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện bị xử phạt lỗi nặng mà tiền nộp phạt còn hơn cả giá trị xe thì chủ phương tiện hầu như đều bỏ luôn mà không tới lấy.

Cảnh hàng nghìn chiếc xe bị phủ kín bụi theo thời gian, nằm la liệt.

Tại phiên giải trình về việc tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính chiều 12/12 vừa qua do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, từ năm 2013 đến tháng 9/2019, Công an các đơn vị, địa phương đã tạm giữ hơn 4,2 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó xe máy chiếm 92,1%, ô tô chiếm 5,8%. Trong số đó tồn đọng 136.989 phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục, thẩm quyền tạm giữ, tịch thu phương tiện vi phạm: Các văn bản quy định, hướng dẫn chưa đầy đủ nên áp dụng pháp luật khó khăn; thủ tục tịch thu, bán đấu giá phương tiện mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều khâu… Theo thống kê sơ bộ, việc tạm giữ quá lâu khiến hơn 37.000 phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát, không sử dụng được.

Thêm nữa, điều kiện cơ sở vật chất của các đơn vị công an địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu tạm giữ, bảo quản. Thủ tục tạm giữ, tịch thu, thanh lý còn phức tạp. Nhiều trường hợp phương tiện tịch thu có giá trị thấp, sau khi bán đấu giá thì số tiền thu được không đủ trừ chi phí để chi trả cho việc thực hiện thủ tục giám định, định giá, thuê vận chuyển, bảo quản và chi phí tiêu huỷ khi phương tiện không thanh lý được hoặc không có giá trị sử dụng…

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất