Sắc màu Cuộc Sống

Hàng nghìn người dân tham gia lễ hội bắt cá lớn nhất Hà Tĩnh

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Lễ hội đánh cá truyền thống Đồng Hoa mang đậm mầu sắc dân gian chỉ một ngày duy nhất trong năm vì vậy thu hút hàng nghìn người dân trong và ngoài xã đến tham gia.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và khu vực lân cận đã chuẩn bị nơm, vó, lưới đến vực Rào để đánh bắt cá.

Nơi diễn ra lễ hội nằm dưới chân dãy Hồng Lĩnh có chiều dài hơn một cây số với diện tích khoảng 30ha. Đây là khu vực có nhiều loại cá nước ngọt sinh sống.

Sau khi xong phần lễ, một hồi trống chiêng vang dậy, đích thân người đứng đầu làng hú to một tiếng và cầm nơm xuống đầm úp cá trước. Sau đó tất cả mọi người trong làng, từ già trẻ, gái trai mỗi người cầm nơm, lưới ào xuống đầm để thi nhau bắt cá.

Theo những người từng tham gia lễ hội, năm nay sản lượng đánh bắt có ít hơn mọi năm nhưng số người tham gia đông gấp đôi.

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa được tổ chức khá quy củ, bài bản. Làng lập ra quy định, có ban quản lý, cắt cử người tuần tra canh gác thường xuyên, không cho người dân đến đánh bắt cá, chỉ đến ngày lễ người dân trong xã mới được đánh bắt cá tại Đầm Vực.

Điều đặc biệt những người tham gia bắt cá chỉ được dùng lưới, nơm và các dụng cụ thô sơ để đánh bắt cá.

Qua thời gian, lễ hội đánh cá Đồng Hoa đã không còn vẹn nguyên như xưa nhưng chính quyền và bà con nơi đây vẫn giữ được nét căn bản và duy trì vào ngày chủ nhật trung tuần tháng 5 Âm lịch hàng năm để bà con xa quê có điều kiện tham gia.

Lễ hội đánh bắt cá bắt đầu thực hiện lúc 7 giờ và kết thúc vào lúc 10 giờ sáng.

Sau một ngày diễn ra lễ hội, người nào bắt được con cá to nhất sẽ được làng ban thưởng và con cá đó được dùng làm đồ cúng lên Thành Hoàng làng nhân dịp tết Đoan Ngọ.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất