Sắc màu Cuộc Sống

Hàng ngàn chiếc hoa đăng thắp sáng rực rỡ sông Sài Gòn đêm Vu Lan

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Đêm 15/08, hàng ngàn Phật tử và người dân đã đổ về chùa Diệu Pháp để cùng nhau làm lễ cầu an và thả hoa đăng nhân dịp ngày rằm tháng bảy.

Với người theo đạo Phật nói riêng và người Việt nói chung, rằm tháng bảy là một trong những ngày lễ truyền thống lớn trong năm, bên cạnh rằm tháng giêng. Chùa Diệu Pháp (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) nằm cạnh sông Sài Gòn, từ lâu đã là nơi thu hút đông đảo người dân đổ về để thả hoa đăng dân dịp ngày lễ này.

Hàng ngàn ngọn hoa đăng được thả thắp sáng cả một khúc sông Sài Gòn.

Dù 19 giờ mới bắt đầu giờ thực hiện nghi lễ chính thức nhưng từ sớm các tuyến đường xung quanh chùa đều đã kẹt cứng. Bên trong chùa, nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên đến thắp nhang, nghe sư thầy giảng đạo để hướng thiện, tưởng nhớ về cha mẹ, người thân.

Những chiếc hoa đăng được nhà chùa phát miễn phí cho khách tham dự. Người theo đạo tin rằng, nghi thức thả đèn hoa đăng sẽ giúp cho ước nguyện của mình được chư Phật chứng giám. Và cũng theo quan niệm nhà Phật, những ngọn nến là biểu tượng cho trí tuệ và ánh sáng chân lý phá tan màn vô minh u ám.

Những lời nguyện cầu được ghi lên cánh giấy của hoa đăng, lời cầu an được dành cho người còn sống trong khi lời cầu siêu được dành cho những người đã khuất.

Rất đông người dân cùng Phật tử đã kéo đến chùa Diệu Pháp trong đêm Vu Lan, ai cũng muốn cầu cho quốc thái dân an, mong gia đình mình được những điều thuận lợi.

Nhiều gia đình dẫn theo con em mình cùng đến tham dự, nhằm giáo dục các em về các hoạt động của Phật pháp.

Những ngọn đèn hoa được thắp sáng và thả đi mang theo ước nguyện, cầu bình an và lòng thành kính của mỗi người không chỉ dành cho những người còn sống mà còn là lời tri ân gửi đến những người đã khuất.

Mẹ con chị Phượng cùng tham gia hoạt động thả hoa đăng, chị không chỉ cầu bình an cho gia đình mà còn mong muốn con mình sống tốt qua các hoạt động thiện tâm.

Cô Thu (56 tuổi) đến từ huyện Bình Chánh, chia sẻ: “Dù nhà ở rất xa nhưng cô vẫn đến đây từ sớm để được nghe các thầy giảng đạo, cũng như cô muốn được cầu an cho gia đình của mình. Nhân mùa Vu Lan cầu chúc cho mọi người sức khoẻ, ai còn cha mẹ thì hãy quan tâm hơn nữa, hãy trân trọng những phút giây bên người thân gia đình”.

Cầm trên tay một chiếc hoa dăng được thắp nến, cô bé tên Duyên theo cha mẹ từ Quận 3 đến, cười nói: “Hôm nay là lần đầu tiên em được tham gia lễ thả hoa đăng, em thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa vì em có thể cầu bình an cho gia đình của mình. Em muốn cha mẹ luôn khỏe mạnh để sống lâu cùng hai chị em của em”.

Bạn Tú Anh cùng chị đến tham gia lễ hội thả hoa đăng lớn nhất Sài Gòn.

Những ước mong, những lời chúc được gửi gắm trong từng cánh hoa.

Những em nhỏ được cha mẹ dẫn theo hiểu ý nghĩa của hoạt động này.

Hoa đăng sau khi thả sẽ được ban tổ chức vớt lên nhằm đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Do nhiều người cùng đổ về một lúc để thả hoa đăng nên chùa đã quá tải, chật cứng, phải chen nhau từng chút mới di chuyển được. Sau khi nhà chùa làm lễ, hoa đăng được mỗi người cầm trên tay di chuyển ra bờ sông, thả trôi trên dòng nước.

Hoa đăng sau khi cháy hết sẽ được vớt lên bờ để không gây ảnh hưởng đến môi trường. Hàng trăm ngọn hoa đăng được thắp lên đỏ rực, lấp lánh trên sông Sài Gòn mang theo ước nguyện, cầu bình an và lòng thành kính của mỗi người không chỉ dành cho những người còn sống mà còn là lời tri ân gửi đến những người đã khuất.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin mới nhất