Sắc màu Cuộc Sống

Hàng loạt nhà thuốc ở Hà Nội bán cồn, nước muối sinh lý độc hại cho người tiêu dùng

Vương Phi
Chia sẻ

Nước muối sinh lý, cồn y tế... là những chế phẩm sát trùng thường xuyên xuất hiện trong ngăn tủ thuốc của mỗi gia đình. Tuy nhiên, phóng sự dưới đây sẽ khiến nhiều người giật mình, choáng váng về sự thật đằng sau những chai nước sát trùng mà mình vẫn sử dụng.

Cụ thể, theo phóng sự điều tra của PV VTV24 trong chương trình Chuyển động 24h, rất nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang bày bán công khai nhiều chế phẩm sát trùng vi phạm của công ty Việt Long - một công ty vừa mới bị lực lượng chức năng xử phạt vì sản xuất cồn, nước muối sinh lý độc hại.

Phóng sự “vạch trần” sự thật nhiều nhà thuốc vẫn bán sản phẩm sát trùng độc hại của công ty Việt Long. Nguồn: VTV.

Ghi nhận của PV VTV cho thấy, tại cơ sở sản xuất ở phường Định Công, quận Hoàng Mai này, công ty chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng. Cồn, nước muối sinh lý làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Nhu cầu thị trường lớn nên thường xuyên có từ 4 đến 5 thanh niên túc trực để chở hàng đi bán.

Sau nhiều tháng bí mật theo dõi, danh sách những nhà thuốc là đại lý của công ty này cũng dần lộ diện. Sáng 11/12, nhân viên công ty chở 6 thùng cồn và nước muối sinh lý tiến thẳng tới chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân). Toàn bộ số hàng nhanh chóng được vận chuyển lên một quầy thuốc trên tầng 5. Gần 1h sau, một chuyến hàng khác tiếp tục được chở đến chợ thuốc, nơi nhận hàng lần này là quầy thuốc số 210 trên tầng 2 của chợ.

Nhân viên tất bật chở hàng đi bán.

Ảnh cắt từ clip.

Dù vừa mới nhập cồn y tế từ công ty Việt Long nhưng nhân viên quầy thuốc lập tức từ chối khi có khách lạ hỏi mua. “Mình có bán cồn không hả chị” - PV hỏi. Nhân viên quầy thuốc trả lời ngắn gọn: “Không“.

Khoảng 16h chiều cùng ngày, một thanh niên khác chở đầy xe hàng đi bán, địa chỉ lần lượt là các nhà thuốc trên đường Kim Giang (Hoàng Mai) và phố Quang Trung (Hà Đông). Mọi giao dịch đều nhanh chóng, chứng tỏ việc mua bán đã diễn ra thường xuyên. Vừa tới nơi, hàng đã được bốc xếp vào trong.

Dù mới nhập hàng nhưng nhân viên quầy thuốcở chợ thuốc Hapulico từ chối bán cồn cho khách lạ.

Khi PV hỏi mua, nhân viên chào bán cồn với giá 15.000 đồng 1 chai, dù mua nhiều cũng không giảm giá. Nhân viên còn nói thêm, bán 1 chai cồn chưa lãi nổi 1.000 đồng. Tuy nhiên, đối chiếu với bảng giá bán cồn của công ty Việt Long thì nếu bán trót lọt 1 chai cồn nhập từ hãng này, nhà thuốc sẽ thu lãi 50% so với giá gốc.

Bảng giá chào hàng của công ty việt Long.

Ngoài Hà Nôi, công ty này còn cung cấp sản phẩm độc hại cho nhiều quầy thuốc khác trên cả nước.

Không chỉ ở Hà Nội, các sản phẩm sát trùng của công ty Việt Long còn vươn vòi bạch tuộc phân phối đến nhiều nhà thuốc ở khắp các tỉnh thành trên cả nước như Bắc Ninh, Nghệ An, Kon Tum…

Dù công khai tiêu thụ các sản phẩm sát trùng vi phạm trong nhiều năm nhưng thời gian qua rất ít, thậm chí gần như không có nhà thuốc nào bị chỉ mặt, gọi tên xử lý, ngay cả khi hành vi gian dối của công ty sản xuất đã bị cơ quan chức năng phanh phui triệt phá.

Sản phẩm cồn y tế kém chất lượng.

Trước đó, chiều 30/1, lực lượng chức năng đã bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH Thương mại vật tư y tế Việt Long, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm, thu giữ số lượng lớn cồn y tế, nước muối sinh lý, oxy già sát trùng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng dùng trong y tế.

Sau nhiều tháng quan sát, điều tra, thâm nhập cơ sở này, cơ quan chức năng đã có đầy đủ toàn bộ bằng chứng về quy trình sản xuất cồn, nước muối sinh lý độc hại của công ty này phân phối đến hàng loạt các nhà thuốc trên cả nước.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất