Sắc màu Cuộc Sống

Hàng loạt chó Tây bị sốc nhiệt phải nhập viện truyền nước giữa ngày nắng nóng kinh hoàng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Do nắng nóng kéo dài lên đến hơn 40 độ C, nhiều thú cưng đặc biệt là các loại chó Tây có lớp lông dày bị sốc nhiệt phải nhập viện để truyền nước khiến Bệnh viện Thú y Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải.

Mấy ngày nay, Bệnh viện Thú y thuộc Viện Thú Y quốc gia, nằm trên đường Trường Chinh, Hà Nội luôn nườm nượp người ôm thú cưng ra vào. Sở dĩ nhiều như vậy bởi mấy ngày qua Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm nhất trong năm. Nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C khiến nhiều chó, mèo bị sốc nhiệt đặc biệt là các loại chó Tây có lớp lông dày, không quen thời tiết tại Việt Nam.

Nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều thú cưng phải nhập viện.

Các bác sĩ đang tiến hành truyền nước cho những con chó bị sốc nhiệt.

Nhiều nhà cả đàn chó 6,7 con bị ốm khi nắng nóng.

Đưa chú chó phốc sóc có lớp lông dày thở dốc đến bệnh viện, chị Lan (ở quận Đống Đa, Hà Nội) tỏ ra vô cùng lo lắng. Chị Lan cho biết, con chó của gia đình mình bỏ ăn hai hôm nay, cho đến khi nó có biểu hiện chảy máu cam, gia đình mới đưa tới bệnh viện để các bác sĩ thú y thăm khám.

“Bác sĩ bảo con chó của tôi bị sốc nhiệt, nó thở dốc nhìn rất thương. Ở nhà mấy ngày qua vợ chồng tôi luôn bật điều hòa nhưng có lúc nó chạy ra ngoài, lớp lông lại dày nên dễ bị sốc nhiệt. Các bác sĩ đã phải truyền nước sau đó kê thuốc cho nó uống”, chị Lan chia sẻ.

Đa phần chó bị sốc nhiệt là chó Tây không quen với thời tiết tại Việt Nam.

Các bác sĩ thú y tiêm thuốc qua đường chuyền.

Không riêng gì chó nhà chị Lan mà hàng loạt chó Tây, mèo Tây… đều được đưa tới bệnh viện để khám, truyền nước. Thậm chí có gia đình cả một đàn chó 6,7 con được chủ đưa đến “tiếp nước”.

“Trước khi nuôi chó Tây, tôi cũng đã tìm hiểu khá kỹ. Tuy nhiên nắng nóng thế này đến con người cũng thấy ngột ngạt nữa là. Mấy ngày nắng nóng vừa qua, đàn chó Becgie mới sinh của gia đình tôi lăn ra ốm, sợ quá nên phải mang ngay đến bệnh viện chữa trị”, anh Tuấn (ở quận Thanh Xuân chia sẻ).

Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 50-60 ca chữa trị cho thú cưng.

Chú chó được buộc hai chân trước để chuyền nước.

Theo anh Tuấn, thời tiết nắng nóng nên hè nào anh cũng phải cắt bỏ lớp lông dày của đàn chó nhà mình để giảm sức nóng của cơ thể và có khu vườn thoáng mát để chó cưng của mình không phải chịu nóng. Thậm chí phải thiết kế phòng riêng có điều hòa đầy đủ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Lan Hương, quản lý Bệnh viện Thú y cho biết, nắng nóng là nguyên nhân chính gây bệnh về hô hấp, cảm, bệnh dại… trên vật nuôi. “Những ngày nắng nóng này, số lượng thú cưng đến viện tăng gấp 3 lần. Mỗi ngày trung bình 50-60 ca”, bà Hương nói.

Bà Phạm Thị Lan Hương, quản lý Bệnh viện Thú y.

Vật nuôi khi đến khám được theo dõi lâm sàng, nếu bị sốc nhiệt sẽ ngay lập tức được tiêm thuốc hạ sốt, thuốc cầm máu để tránh vỡ mạch máu mũi, truyền dịch, chườm mát, cắt bớt lông. Nhiệt độ thích hợp để nuôi thú cưng là 28-30 độ C. Những vật nuôi có bộ lông dài hoặc giống nhập ngoại thường gặp tình trạng sốc nhiệt do không thích nghi được khí hậu Việt Nam.

Các triệu chứng dễ thấy là vật nuôi thở dốc, thân nhiệt cao, chảy máu mũi, tứ chi co cứng, co giật… Vật nuôi sẽ được truyền nước và đường để hạ sốt, tránh mất nước. Mỗi bình truyền cùng lúc cho nhiều con vật. Để giữ an toàn, y tá phải cố định tứ chi vật nuôi để tránh bị cắn, cào khi tiếp xúc.

“Chó là giống dễ hấp thu nhiệt nhưng lại hạn chế giải phóng nhiệt, nên khi nhiệt độ quá nóng, nguy cơ đột quỵ là rất cao. Quạt và điều hoà giữ cho nhiệt độ phòng ở mức 25 độ C. Người dân nên cho chó mèo ăn uống đầy đủ, tránh ra ngoài vào thời điểm 10h đến 17h hằng ngày”, bà Hương thông tin.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất