Sắc màu Cuộc Sống

Hạn hán kéo dài gây mất nước trầm trọng, Bình Định huy động xe cứu hỏa cung cấp nước sạch cho người dân

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Giữa tình trạng mất nước trầm trọng do hạn hán khiến hàng nghìn ha vụ hè thu bị mất trắng, gây khó khăn trong sinh hoạt, chính quyền địa phương phải huy động xe cứu hỏa cung cấp nước cho người dân vùng hạn. 

Ngày 26/7, 6 xe cứu hỏa, trong đó gồm 4 xe cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ chở nước đến xã Phước Thuận, Phước Hòa (huyện Tuy Phước) và 2 xe đến xã Mỹ Chánh (huyện Phú Mỹ) để cung cấp nước sạch cho người dân.

Theo đó, hơn 1 tháng qua, nắng nóng gay gắt khiến các hồ và giếng nước cạn kiệt, các nhà máy nước ngừng cung cấp nước sạch. Người dân phải mua nước bình sinh hoạt khiến nhiều hộ gặp không ít khó khăn.

Bình Định huy động 6 xe cứu hỏa cung cấp nước sạch cho người dân vùng hạn. Ảnh: Dân Trí

Đại tá Phạm Đình Trung - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định thông tin trên VOV, những ngày tới, đơn vị huy động xe bồn liên tục chở nước cung cấp cho người dân 2 huyện Tuy Phước và Phú Mỹ.

Đến thời điểm này, hạn hán khiến hơn 13.000 hộ với gần 55.000 người dân ở các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy Phước và thị xã An Nhơn thiếu nước sinh hoạt. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cũng khiến gần 500ha lúa bị chết và hơn 4.000ha không đủ nước tưới.

Tình trạng mất nước kéo dài khiến nhiều người dân lâm cảnh khó khăn. Ảnh: Tiền Phong

Theo Dân Trí, hơn 11h cùng ngày tại thôn Nhân Ân (xã Phước Thuận), nhiều người dân đi xe máy, đẩy xe rùa cùng các loại can nhựa, xô thùng,… thậm chí, có người đánh cả xe ba gác chở nhiều thùng phuy tới lấy nước sạch.

Chia sẻ trên Dân Trí, cụ ông Lê Đức Thông (80 tuổi) cho hay, gần 2 tháng nay, hệ thống nước máy bị hư hỏng, không có nước sạch nên người dân phải đi vùng khác mua về dùng tiết kiệm. Nhiều nhà đã bỏ tiền triệu để đóng giếng khoang nhưng nước không đủ để tắm giặt vì nguồn nước ở đây bị nhiễm mặn, không thể dùng ăn uống.

Bà Võ Thị Tuyết Nhung (68 tuổi) chia sẻ trên VOV: “Lâu nay gia đình tôi không có nước để sinh hoạt, hệ thống nước máy thì bị cắt mấy tháng nay. Mà không biết vì sao nước máy ở đây có màu vàng khè như nghệ”.

Cũng theo một người dân tại thôn Nhân Ân, mọi năm, tình trạng trên chỉ diễn ra khoảng 15 ngày và chưa năm nào lâm vào cảnh thiếu nước trầm trọng như năm nay. Người dân phải qua tận xã Phước Sơn, cách 10km để mua nước với giá 1.000 đồng/can 30 lít về dùng.

Theo đó, nhà máy nước đã không thể cấp nước từ gần 2 tháng nay. Đáng chú ý, khi còn cấp nước, nước máy có tình trạng màu vàng như nghệ, để lâu thì lắng xuống như bùn nên người dân không dám dùng nấu ăn mà chỉ lọc để tắm giặt.

Người dân mang các loại can nhựa, xô, thùng,… tới lấy nước. Ảnh: Nhân Dân

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Trưởng Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước cho rằng do nhà máy cấp nước Phước Thuận quá nhỏ, không đủ nước cấp cho người dân trong tình hình hạn hán kéo dài. Ông Hoàng lý giải việc nước của đơn vị cấp có màu vàng là do hệ thống lọc bị sự cố hư hỏng, hiện đơn vị đã khắc phục.

UBND tỉnh chỉ đạo cho các ngành, cụ thể là Công an tỉnh dùng xe chữa cháy chở nước sạch đến một số các điểm ở các thôn để người dân lấy nước trực tiếp từ xe cứu hỏa về dùng.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất