Sắc màu Cuộc Sống

Hầm metro thứ hai của TP HCM hoàn thành

Theo VnExpress
Chia sẻ

Nằm ở vị trí hơn 12 m dưới mặt đất, tuyến hầm TBM của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được robot 300 tấn đào trong 5 tháng.

Sáng 29/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng nhà thầu thi công tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM (robot 300 tấn) đường hầm phía Tây của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tổng số vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 3.900 tấm.

Tương tự đường hầm phía Đông đã hoàn thành trước đó, đường hầm này cũng dài 781 m nối từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố. Tuy nhiên, do hầm metro thứ hai nằm ở vị trí hơn 12 m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất, mức ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất lớn hơn.

“Việc thi công khó khăn hơn nên khi đào phải rất thận trọng. Nhà thầu có quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp nên các công trình phía trên đều được đảm bảo an toàn”, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết.

Sau khi hoàn thành việc khoan hai đường hầm, nhà thầu tiếp tục đổ bêtông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho hai tuyến hầm.

Hầm metro thứ hai của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về đích sau 5 tháng. Ảnh: Hữu Công.

Trước đó, ngày 31/10/2017 hầm metro thứ nhất (hầm phía Đông) của tuyến metro số 1 đã về đích sớm một tháng. Tuyến hầm này đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, khu vực 3a Tôn Đức Thắng, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát thành phố và khách sạn Caravelle, băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát thành phố.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Do Trung ương chậm phân bổ vốn nên thành phố đã 3 lần phải ứng vốn cho các nhà thầu thi công để bảo đảm tiến độ.

TBM là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất.

Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất đá phía trên.

Robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn, được sản xuất tại Nhật và trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm.

Theo ông Akito Takahashi - Phó đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đây là lần đầu công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam, ít ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân…

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất